Tài chính

Các hãng taxi tung chính sách hẫp dẫn chiêu mộ tài xế góp xe, cạnh tranh với taxi điện của Vingroup

Ngày 6/3/2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng quyết định thành lập Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh GSM (Green – Smart – Mobility), chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast. Theo kế hoạch, hãng sẽ đi vào hoạt động trong tháng 4 tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm 2023.

Ngay sau khi công bố thành lập, công ty GSM của ông Phạm Nhật Vượng đã ra thông báo tìm hàng chục nghìn đối tác tài xế taxi với đãi ngộ hết sức hấp dẫn

Theo đó, khi đăng ký gia nhập cộng đồng đối tác GSM, các tài xế có cơ hội nhận nhiều quyền lợi làm việc như lương cứng lên đến 11 triệu đồng, hoa hồng lên đến 25% tổng doanh thu tháng. Một số đãi ngộ khác gồm tham gia bảo hiểm xã hội sau 2 tháng thử việc, được đào tạo về ngành dịch vụ vận tải và tư vấn lộ trình nghề nghiệp rõ ràng.

Cũng theo thông báo này, để trở thành tài xế của GSM, người ứng tuyển cần đáp ứng các yêu cầu như có độ tuổi từ 21-55 và sở hữu bằng lái xe B2 trở lên. Kinh nghiệm lái xe trên 6 tháng, đã từng làm việc tại các hãng xe công nghệ, taxi truyền thống, lái xe hợp đồng là một lợi thế. Ngoài ra, tài xế phải là người thông thạo khu vực địa lý nội và ngoại thành Hà Nội, báo Người lao động thông tin.

Các hãng taxi tung chính sách hẫp dẫn chiêu mộ tài xế góp xe, cạnh tranh với taxi điện của Vingroup - 1

Các hãng taxi tung chính sách hẫp dẫn chiêu mộ tài xế góp 

Theo báo Tuổi trẻ, đại diện 1 hãng taxi cho rằng việc VinGroup thành lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ ô tô, xe máy điện và taxi VinFast với số lượng 10.000 chiếc đang là mối "đe dọa" với các hãng taxi truyền thống.

"Nếu không chuyển mình kịp thời sẽ rất khó cạnh tranh khi làn sóng xe điện, dịch vụ mới mẻ vào thị trường, chắc chắn thị phần chia nhỏ lại", vị này nói. 

Do đó, hãng taxi này đang đẩy mạnh việc tuyển dụng tài xế, đặc biệt là xe mới 4 chỗ và 7 chỗ đời mới như Innova, Avanza, Vios để thu hút khách đi lại.

Bên cạnh đó, nhiều hãng taxi khác cũng tung nhiều chính sách hấp dẫn nhằm thu hút tài xế và gia tăng xe thương quyền gia nhập hãng trong tháng 3.

Cụ thể, Vinataxi áp dụng chính sách thưởng lên đến 3 triệu đồng cho tài xế hoặc nhân viên giới thiệu được xe thương quyền ký hợp đồng.

Các xe thương quyền ký hợp đồng hợp tác sẽ được miễn thu toàn bộ phí hợp tác trong 15 ngày đầu hợp đồng, bao gồm phí quản lý hằng ngày, phí sử dụng thiết bị và phí tiếp thị. Đặc biệt, tài xế xe khoán của Vinataxi sẽ được nhận khoản thưởng hoàn thành hợp đồng lên đến 11 triệu đồng/năm.

Một hãng taxi khác như G7 cũng rầm rộ hút tài xế góp xe kinh doanh taxi, trong đó ưu tiên phục vụ khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Tài xế có xe riêng, gia nhập chạy taxi G7 được miễn phí quản lý đầu tiên, lắp đặt các thiết bị, mức ký quỹ linh hoạt...

Hãng taxi Mai Linh và Vinasun cho biết đang tiếp tục đổi mới toàn diện theo công nghệ như đầu tư app, gia tăng xe mới trong thời gian tới.

Theo báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam được định giá 440 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 790 triệu USD vào năm 2026, đạt tốc độ CAGR (Compound Annual Growth Rate - tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm) khoảng 10,25% trong giai đoạn 2021 - 2026. Đến nay, thị trường Việt Nam có hơn 200 hãng taxi, trong đó 2 hãng Vinasun và Mai Linh chiếm thị phần lớn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm