Khoa học

Cá voi lưng gù suy kiệt sau khi bơi 5.000km trong tình trạng chấn thương cột sống

Cá voi lưng gù suy kiệt sau khi bơi 5.000km trong tình trạng chấn thương cột sống - Ảnh 1.

Cá voi lưng gù Moon với phần cột sống bị gãy - Ảnh: BC WHALES

Theo báo South China Morning Post, các nhà nghiên cứu đã quan sát cá voi lưng gù tên Moon trong hơn một thập kỷ qua.

Nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận BC Whales chia sẻ trên Facebook rằng cô cá voi lưng gù đơn độc này đã bơi từ British Columbia (Canada) đến Maui (Hawaii) với cột sống chấn thương nghiêm trọng do va chạm với tàu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện Moon ở vùng biển gần đảo Hawaii vào ngày 1-12. Cô cá voi ngay lập tức được xác định vì cơ thể bị biến dạng do va chạm với tàu.

Cứ mỗi tháng 9 trong suốt 10 năm qua, nhóm nghiên cứu tại trạm đảo Fin của Canada lại phát hiện Moon kiếm ăn tại vùng nước gần bờ.

Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu cho biết họ rất phấn khích khi Moon xuất hiện cùng một con cá voi con. Nhưng vào tháng 9 này, các nhà nghiên cứu nhận thấy một điều khác biệt.

"Những hình ảnh đau lòng về cơ thể vặn vẹo của nó làm tất cả chúng tôi xúc động", nhóm nghiên cứu BC Whales thông báo trên Facebook hôm 8-12.

Theo BC Whales, Moon đã vượt hành trình hàng ngàn dặm mà không thể dùng đến đuôi vì chấn thương cột sống.

Hành trình này đã khiến Moon tiều tụy. Trên người của nó phủ đầy rận, dấu hiệu cho thấy tình trạng suy kiệt nghiêm trọng.

Bà Janie Wray, giám đốc điều hành và trưởng nhóm nghiên cứu của BC Whales, nói vết thương của Moon buộc nó bơi bằng vây để hoàn thành hành trình của mình.

"Điều này quá tuyệt vời, nhưng cũng thật đau lòng", bà Wray cho biết.

Bàn về khả năng trợ tử cho Moon, bà Wray cho biết việc này sẽ cần đến "một loại hợp chất độc hại", có nguy cơ ảnh hưởng đến các sinh vật biển ăn những gì còn sót lại của Moon sau đó.

"Nếu nó ở trên đất liền, chúng tôi có thể can thiệp. Nhưng vì nó đang ở trong đại dương và với kích thước như thế, chúng tôi không thể làm gì được", nhà nghiên cứu trên cho biết.

Theo Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ, người điều khiển tàu có thể khó phát hiện động vật biển vì không phải lúc nào chúng cũng có thể nhìn thấy từ phía trên mặt nước. Ngay cả khi thấy rõ con vật, người điều khiển tàu cũng cần thời gian để bẻ lái và tránh va chạm.

Các nhà nghiên cứu lo lắng Moon sẽ khó sống sót khi trở về Canada với tình trạng suy kiệt hiện tại.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm