Doanh nghiệp

Bốn trụ cột của Heineken Việt Nam trong phát triển bền vững

Heineken Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững lần thứ 8. Theo đó, 2021 là năm nhiều thách thức nhất trong lịch sử 30 năm tại Việt Nam của Heineken. Trong khi phải ứng phó với những biến động ngắn hạn, công ty vẫn giữ vững tham vọng phát triển bền vững cùng nhân viên và các đối tác kinh doanh, cũng như với đất nước và con người Việt Nam.

Quan tâm đến con người và văn hóa doanh nghiệp

Lãnh đạo Heineken Việt Nam chia sẻ, con người luôn là ưu tiên hàng đầu của công ty. Trong bối cảnh dịch bệnh, ưu tiên này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Công ty đảm bảo an toàn và sức khỏe - cả thể chất và tinh thần - cho các nhân viên của mình, từ khối văn phòng và tiêu thụ chuyển sang làm việc tại nhà trong mùa dịch, cho đến đến kỹ thuật viên và công nhân làm việc tại nhà máy theo chính sách "ba tại chỗ" để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn. Trong một năm nhiều khó khăn, Heineken vẫn đảm bảo việc làm và lương thưởng cho các nhân viên của mình.

Dù phải đối mặt với những biến động trước mắt, Heineken Việt Nam vẫn kiên định những mục tiêu lâu dài trong việc phát triển con người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng đa dạng, hòa nhập, công bằng và bình đẳng. Chẳng hạn, trong năm qua, tỷ lệ nhân viên nữ giữ vị trí lãnh đạo cao cấp đã tăng 4% so với năm 2020. Tại hai bộ phận Tiêu thụ và Cung ứng - vốn được xem là "lãnh địa" của nam giới, nữ giới đang chiếm đến 11% và 16% tổng số nhân viên.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội năm 2021, nhận thấy làm việc linh hoạt hybrid sẽ là xu hướng của tương lai, Heineken Việt Nam đã thiết kế lại văn phòng chính theo xu hướng mở cùng chính sách làm việc linh hoạt, áp dụng thử nghiệm cho nhân viên khối văn phòng từ năm 2022. Với văn phòng và chính sách làm việc mới, nhân viên làm việc tại văn phòng chính của Heineken Việt Nam chỉ cần đến văn phòng 2 ngày trong tuần, và có thể làm việc tại bất kỳ nơi nào trong 3 ngày còn lại.

Văn phòng mở khuyến khích nhân viên tự chủ và sáng tạo của Heineken Việt Nam tại quận 1, TP HCM. Ảnh: HVN

Văn phòng mở khuyến khích nhân viên tự chủ và sáng tạo của Heineken Việt Nam tại quận 1, TP HCM. Ảnh: HVN

"Công ty luôn khuyến khích sự tự chủ trong công việc của mỗi nhân viên, đề cao hiệu suất công việc, tôn trọng sự đa dạng và giúp nhân viên chủ động cân bằng công việc và những ưu tiên khác nhau trong cuộc sống", đại diện Heineken Việt Nam khẳng định.

Chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng

Trong những ngày tháng cao điểm của Covid-19, Heineken Việt Nam đã trao tặng trang thiết bị y tế để giúp chữa trị cho bệnh nhân và đóng góp vào quỹ vaccine với tổng giá trị tương đương gần 7 tỷ đồng.

Bên cạnh những đóng góp chính thức của công ty, nhân viên Heineken Việt Nam cũng quyên góp và tình nguyện giúp đỡ những cộng đồng chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh, thông qua những hoạt động như tặng nhu yếu phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn; đóng góp khẩu trang và vật tư y tế cho nhân viên y tế tuyến đầu; hiến máu; và hỗ trợ các nhóm tư vấn sức khỏe trực tuyến kết nối bác sĩ với F0 cách ly y tế tại nhà.

ông Alexander Koch - Tổng giám đốc điều hành Công ty Heineken Việt Nam, đại diện công ty trao tặng các thiết bị y tế cho Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM hồi tháng 8/2021. Ảnh: HVN

Ông Alexander Koch - Tổng giám đốc điều hành Công ty Heineken Việt Nam, đại diện công ty trao tặng các thiết bị y tế cho Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM hồi tháng 8/2021. Ảnh: HVN

Với các đối tác thương mại, Heineken cũng chia sẻ khó khăn bằng các chính sách tài chính linh hoạt. Khi cuộc sống dần trở lại bình thường, công ty triển khai nhiều chương trình khác nhau nhằm vực dậy ngành dịch vụ ăn uống sau dịch. Đơn cử như chương trình "Ly đầu chúng tôi mời", tặng khách hàng một chai bia miễn phí tại 10.000 quán ăn, nhà hàng ở 33 tỉnh thành toàn quốc. Ngoài ra còn có các chương trình "Gọi tên quán quen, Tiếp thêm bản lĩnh" trên nền tảng trực tuyến, mời người tiêu dùng quay lại ủng hộ các quán quen - một cách an toàn.

Kinh doanh sáng tạo và trách nhiệm

Sáng tạo là một trong những phẩm chất được ban lãnh đạo Heineken đề cao. Ngay trong giai đoạn dịch năm ngoái, công ty vẫn giới thiệu ra thị trường 2 sản phẩm hướng đến một thế hệ người tiêu dùng mới. Đó là Tiger Platinum, bia lúa mì hương vỏ cam, với nguồn cam từ một trang trại tại Nghệ An; và nước táo lên men Strongbow hương đào Chilly Peach, dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Mùa lễ hội cuối năm ngoái, Heineken tiếp tục giới thiệu với người tiêu dùng Việt Nam bia Tuyết Edelweiss. Sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, được tạo thành bởi những nguyên liệu tinh túy từ núi An-pơ ở châu Âu, mang đến cho người uống những trải nghiệm uống mới mẻ, đồng thời củng cố vị trí của công ty trong phân khúc thị trường bia cao cấp.

Bia Tuyết Edelweiss vừa ra mắt người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: HVN

Bia Tuyết Edelweiss vừa ra mắt người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: HVN

Trong năm 2021, Heineken tiếp tục tuyên truyền và khuyến khích "uống có trách nhiệm". Chiến dịch truyền thông "Thưởng thức Heineken có trách nhiệm" trong năm 2021 đã tiếp cận được 47 triệu lượt người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sáng kiến hợp tác giữa Heineken Việt Nam cùng ca sĩ rap hàng đầu Việt Nam Justatee, với bài hát quảng bá sản phẩm Heineken® 0.0 không độ cồn, đã đạt hơn 15 triệu lượt xem tính đến nay.

Bảo vệ môi trường, nâng tầm tham vọng phát triển bền vững

Trong năm 2021, Heineken Việt Nam tiếp tục đạt được một số mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến hiện thực hóa tham vọng 2025 (đạt 100% năng lượng tái tạo, 100% nước được bù hoàn và Không còn rác thải chôn lấp). Cụ thể - đến cuối năm 2021, Heineken Việt Nam đã đạt mục tiêu không còn rác thải chôn lấp tại toàn bộ 6 nhà máy; đồng thời 52% năng lượng dùng để tạo ra các sản phẩm của Heineken Việt Nam hiện nay là năng lượng tái tạo.

Nhà máy tại (XIN ĐỊA ĐIỂM), cũng như toàn bộ các nhà máy còn lại của Heineken Việt Nam đều không còn rác thải chôn lấp kể từ năm 2021.

Nhà máy tại TP HCM, cũng như toàn bộ các nhà máy còn lại của Heineken Việt Nam đều không còn rác thải chôn lấp kể từ năm 2021. Ảnh: HVN

Trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, tháng 12/2021, công ty đã quyết định đóng góp 30 tỷ đồng cho các hoạt động bảo vệ môi trường và khôi phục nguồn nước tại Việt Nam - từng bước hiện thực hóa tham vọng 100% nước được bù hoàn đến năm 2025.

Không chỉ từng bước hiện thực hóa tham vọng năm 2025, Heineken Việt Nam trong năm qua đã nâng tầm tham vọng phát triển bền vững, tiến đến năm 2030 với các mục tiêu: "Tác động môi trường bằng 0", "Một thế giới hòa nhập, công bằng và bình đẳng" và "Văn hóa uống có trách nhiệm".

Một số hình ảnh thể hiện những nỗ lực trong phát triển bền vững của Heineken Việt Nam:

Với những nỗ lực trong lĩnh vực phát triển bền vững "Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn" năm 2021, Heineken Việt Nam được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh trong top 2 các doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam (trong lĩnh vực sản xuất). Đây là năm thứ 6 liên tiếp Heineken Việt Nam được xếp trong top 3 chương trình xếp hạng quốc gia này.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm