Công nghệ

"Bỏ xó" máy sưởi vì quá tốn điện

"Đợt cao điểm nắng nóng, gia đình tôi dùng hai điều hòa và hầu như mở liên tục cả ngày, tiền điện một tháng hơn hai triệu đồng. Nhưng mùa đông sử dụng hai máy sưởi, chủ yếu buổi tối khi đi ngủ, nhưng tiền điện 3,5 triệu đồng", anh Tân cho biết và quyết định cất kho cả hai máy sưởi dù mới mua được hơn một tháng.

"Dùng điều hòa hai chiều cảm giác không khí không thích bằng nhưng tiết kiệm hơn", anh nói.

Tương tự anh Tân, chị Ngọc Ánh ở Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho biết phải bỏ máy sưởi vì tiền điện tăng gần ba lần dù sử dụng ở mức thông thường. "Tôi đành đổi điều hòa đang dùng từ một chiều sang hai chiều. Chi phí thay thế vẫn đỡ hơn việc dùng máy sưởi trong các năm tới".

Trong các hội nhóm về đồ gia dụng trên mạng xã hội những tuần qua, chủ đề tư vấn mua thiết bị làm ấm cũng được thảo luận sôi nổi, trong đó nhiều người dùng nói cảm thấy "sốc" khi nhận hóa đơn tiền điện khi mua và sử dụng máy sưởi điện.

Các loại máy sưởi bày bán tại một siêu thị. Ảnh: Lưu Quý

Các loại máy sưởi bày bán tại một siêu thị. Ảnh: Lưu Quý

Máy sưởi trên thị trường chủ yếu gồm bốn loại là sưởi dầu, sưởi điện (thường dùng thanh gốm ceramic), sưởi đèn hồng ngoại và sưởi đèn halogen. Trong đó, hai loại sưởi dùng đèn tạo ra ánh sáng nên chỉ phù hợp sử dụng trong thời gian ngắn. Sưởi dầu đã có từ lâu, trong khi sưởi điện điện thanh gốm mới phổ biến khoảng 2-3 năm gần đây.

Theo chuyên gia thiết bị gia dụng Nguyễn Minh Tiến, máy sưởi điện chuyển đổi điện thành nhiệt nên có tỷ lệ công suất trên nhiệt là 1:1, có nghĩa cứ 2 kW nhiệt, máy cần tiêu thụ hai số điện. Trong khi đó, máy điều hòa không khí sử dụng chu trình làm lạnh ngược có thể thấp thụ nhiệt, giảm tiêu thụ điện xuống còn khoảng 0,6 số điện cho mỗi 2 kW nhiệt. Đây là lý do tính năng làm nóng của điều hòa hai chiều tiết kiệm điện hơn. Ngoài ra, dòng máy sưởi dân dụng công suất cao nhất đang bán tại Việt Nam chỉ phù hợp với không gian nhỏ, hiệu quả khoảng dưới 20 m2.

Nhờ tận dụng hệ thống quạt gió có sẵn, điều hòa cũng thường làm nóng nhanh hơn nhờ không khí trong phòng luân chuyển liên tục, đồng thời có thể kiểm soát nhiệt độ trong phòng hiệu quả thông qua điều khiển, hoạt động với không gian rộng hơn so với máy sưởi. Tuy nhiên, cùng công suất và thương hiệu, giá bán điều hòa hai chiều thường đắt hơn máy một chiều khoảng 3-6 triệu đồng.

Các loại máy sưởi điện tiêu thụ điện nhiều hơn hai lần so với máy điều hòa hai chiều cho tính năng làm ấm. Ảnh: Greenbuildermedia

Các loại máy sưởi điện tiêu thụ điện nhiều hơn hai lần so với máy điều hòa hai chiều cho tính năng làm ấm. Ảnh: Greenbuildermedia

Tuy nhiên, ông Tiến cho biết máy sưởi vẫn có ưu điểm riêng như cơ động, dễ lắp đặt, phù hợp các gia đình hiện chỉ có điều hòa một chiều. Mùa đông ở miền Bắc không quá lạnh vào mọi ngày, nên sử dụng máy sưởi điện là giải pháp đơn giản thay vì phải sắm điều hòa hai chiều cho tất cả các phòng. Chi phí sửa chữa máy sưởi điện cũng thấp hơn đáng kể, trong khi tiền mua máy cũng ở mức dễ tiếp cận, trên dưới 2 triệu đồng.

Ngoài ra, một số người dùng cho biết vẫn chấp nhận trả nhiều tiền điện hơn để đổi lấy sự thoải mái của máy sưởi điện. "Gia đình có con nhỏ, dùng máy sưởi cảm giác không khí ấm thoải mái hơn, đỡ khô và đỡ khó chịu hơn so với điều hòa", anh Minh Hải ở Tố Hữu, Hà Nội cho hay.

Trên một số hội nhóm, nhiều người cũng cho rằng khoảng thời gian thời tiết quá lạnh phải dùng thiết bị làm ấm cũng không dài, nên lựa chọn máy sưởi để cơ động và cũng kinh tế hơn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm