Doanh nhân

Bố vợ tỷ phú của tân Thủ tướng Anh

 Tỷ phú Narayana Murthy cùng vợ và con trai Rohan. (Ảnh: Getty Images).

Năm 1981, ông NR Narayana Murthy - bố vợ của tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak, thành lập Infosys và hiện tại, đây là công ty toàn cầu về dịch vụ phần mềm, được niêm yết trên sàn NYSE ở Mỹ và sàn giao dịch chứng khoán Bombay ở Mumbai (Ấn Độ).

Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú Ấn Độ là 4,5 tỷ USD nhưng sự hào nhoáng là điều mà ít người nhìn thấy ở ông chủ Infosys. Theo tờThe Guardian, ông Narayana sống cùng vợ một căn hộ ở Bengaluru. Trong suốt nhiều năm, ông chỉ lái một chiếc xe nhỏ và thường xuyên tự dọn dẹp căn hộ của mình.

Ở Ấn Độ, vị tỷ phú nổi tiếng với vai trò đồng sáng lập công ty phần mềm Infosys có giá trị gần 8 tỷ USD với đội ngũ nhân sự lên tới hơn 345.000 người. Tuy vậy, những thú vui xa xỉ không phải là thứ mà vị tỷ phú tìm kiếm. Ông Narayana Murthy được biết tới là người hướng nội, thích đọc sách và trong căn hộ của ông chứa sách cao đến tận trần nhà.

Bố vợ tân Thủ tướng Anh nổi tiếng là người sống giản dị. Trong cuốn sách được xuất bản năm 2017 của vợ ông có tên là "Three Thousand Stitches", bà Sudha kể chồng mình tự rửa bát và dọn dẹp nhà vệ sinh - công việc vốn chỉ được giao cho cấp dưới hoặc những người ở đẳng cấp thấp hơn tại Ấn Độ.

Với các nhân viên tại Infosys, họ từng chứng kiến ông Narayama ​​Murthy tự mình sửa chữa các sự cố điện nhỏ trong căng tin. Ông cũng nổi tiếng với tính cách chính trực, nói không với hối lộ.

Trước khi nghỉ hưu, ông Murthy nổi tiếng là một người cần mẫn, đúng giờ. “Tôi có mặt tại văn phòng lúc 6h20 mỗi sáng cho đến khi tôi nghỉ hưu. Điều đó đã gửi một thông điệp cho những người trẻ tuổi về việc đến văn phòng đúng giờ", vị tỷ phú chia sẻ.

Suhel Seth, một chuyên gia tiếp thị và đối tác quản lý của Counselage, cho biết: “Ông ấy là một hình mẫu nổi bật và đầy cảm hứng. Ông ấy là hình tượng thu nhỏ của một người đàn ông độc lập và sự khiêm tốn đáng ngưỡng mộ”.

Hành trình khởi nghiệp

Ông Narayama Murthy đã cùng 6 người bạn thành lập Infosys. Khi đó, họ phải vay 10.000 rupee từ bà Sudha làm vốn. Họ sử dụng luôn căn phòng trước nhà bà Sudha để làm văn phòng.

Hơn 4 thập kỷ qua, công ty vươn mình trở thành nhà cung cấp cơ sở hạ tầng phần mềm, dịch vụ tư vấn, công nghệ và gia công phần mềm tại Ấn Độ. Hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư của các công ty Mỹ vào những năm 2000 do chi phí nhân công rẻ, doanh thu của Infosys đã tăng gấp 10 lần từ năm 1999 đến 2004, đạt 1 tỷ USD.

Dưới sự lãnh đạo của ông Murthy, Infosys trở thành đơn vị dẫn đầu về đổi mới trong đào tạo kỹ thuật, quản lý và lãnh đạo, công nghệ phần mềm. Năm 2014, vị tỷ phú Ấn Độ được xếp hạng thứ 13 trong số 25 nhà lãnh đạo kinh doanh toàn cầu của CNBC và nằm trong danh sách '12 doanh nhân vĩ đại nhất của thời đại', do tạp chí Fortune bình chọn năm 2012. Năm 2011, tỷ phú người Ấn rời vị trí chủ tịch hội đồng quản trị vào năm 2011.

Ông Murthy đã nhận phải nhiều chỉ trích khi đưa con trai Rohan vào vị trí lãnh đạo ở Infosys. Hành động này đi ngược lại nguyên tắc lâu đời của công ty, do chính vị tỷ phú đề ra là không tuyển dụng người thân, để tránh chế độ gia đình trị. Tuy nhiên, ông Rohan cũng ra đi sau khi bố nghỉ hưu tại Infosys. 

Hiện tại, tỷ phú Narayana Murthy đang làm việc trong hội đồng của Viện Nghiên cứu Cao cấp tại Princeton, New Jersey và Quỹ Liên Hợp Quốc. Ông đã từng làm việc trong hội đồng quản trị của Quỹ Ford ở New York, HSBC và Unilever ở London. Ông là thành viên ban cố vấn của Đại học Tokyo (Nhật Bản), Trường Kinh doanh ESSEC (Pháp), Trường Kinh doanh IESE (Tây Ban Nha) và Fundação Dom Cabral (FDC - Brazil).

Ngay sau khi con rể trở thành tân Thủ tướng Anh, tỷ phú Narayana Murthy đã có lời chúc mừng trên Twitter. Ông viết: "Chúc mừng Rishi. Chúng ta tự hào về Rishi và chúc con thành công. Chúng tôi cũng tin rằng Rishi sẽ làm hết sức mình vì người dân Anh”.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm