Thời sự

Bộ Công Thương "mất ăn mất ngủ" vì nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dọa dừng hoạt động

Tại họp báo, đại diện Bộ Công Thương xác nhận đã nhận được kiến nghị mới đây của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) về việc đơn vị này cho hay đang đối mặt nguy cơ dừng hoạt động vì thiếu hụt dòng tiền và không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc tài chính.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Vụ phó Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn có vai trò quan trọng trong cung ứng xăng dầu cho đất nước. Trong 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, trong đó riêng tháng 4 sản xuất được hơn 67.000 tấn xăng dầu. Hiện nay, giữa tháng 5, nhà máy vận hành vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, trong kế hoạch, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn sẽ triển khai công tác vận hành sản xuất đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương 'mất ăn mất ngủ' vì nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dọa dừng hoạt động - Ảnh 1.

Về việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự báo ngừng hoạt động do thiếu tiền, Bộ Công Thương đã có văn bản trả lời và gửi cả Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Về việc thu hút dòng tiền của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, đại diện Vụ Dầu khí và Than cho biết, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi doanh nghiệp này và các nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào dự án và PVN khẳng định rằng, việc tái cấu trúc tài chính, bộ máy và vận hành nhà máy an toàn, ổn định là vấn đề nội tại của doanh nghiệp, thuộc trách nhiệm giải quyết của Nghi Sơn và các nhà đầu tư tham gia góp vốn dựa trên các thoả thuận liên doanh, các tài liệu của dự án và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, PVN và các nhà đầu tư nước ngoài, các bên phải chủ động, cùng phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Nhà máy này, đảm bảo nhà máy hoạt động hiệu quả, cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, do chiếm tới 35-40% cho nhu cầu của thị trường nội địa nên mỗi lần Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn gặp trục trặc, Bộ Công Thương mất ăn mất ngủ. Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn là liên doanh giữa PVN, Cô-oét và nhà đầu tư Nhật Bản. Phía doanh nghiệp Việt Nam chỉ góp vốn 25,1%, do vậy tiếng nói cũng chỉ có mức độ. Hiện chủ sở hữu là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo ông Hải, phía Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành trong lĩnh vực dầu khí, việc giải quyết trong nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn là vấn đề nội tại của nhà máy này. Còn Chính phủ, bộ, ngành hoặc bất cứ cơ quan quản lý nhà nước nào cũng chỉ tham gia theo đúng các thoả thuận của các bên đã có cam kết. Đây cũng là điểm khó trong vấn đề xử lý, cái khó nhất là nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng chúng ta không có quyền quyết được. Đồng thời trong quá trình hoạt động mỗi một năm, nhà máy có ít nhất 30-45 ngày bảo dưỡng, chưa kể các trục trặc về kỹ thuật.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm