Doanh nghiệp

Bình Dương đề xuất thành lập khu công nghệ thông tin tập trung

Trong buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thành lập khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương, hôm 26/8, tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, những năm gần đây, khu vực Đông Nam Bộ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, các biến động về địa chính trị và sự cạn kiệt dư địa phát triển truyền thống.

Vì vậy, việc đầu tư vào khoa học - công nghệ không chỉ là lựa chọn tối ưu mà còn là giải pháp duy nhất để tạo ra sự phát triển bền vững của Bình Dương. Điều này giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với thay đổi của thị trường toàn cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thu Hương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thu Hương

Lãnh đạo tỉnh cho biết, Bình Dương là một tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển khoa học công nghệ, có vị trí địa lý chiến lược và nền tảng công nghiệp hơn 25 năm, có tiềm năng lớn để phát triển hệ sinh thái khoa học công nghệ. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh chuyển đổi từ trung tâm sản xuất công nghiệp truyền thống sang hệ thống sản xuất và nghiên cứu tập trung vào công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Khu Công nghệ thông tin tập trung Bình Dương sẽ được phát triển với sự liên kết toàn vùng Đông Nam Bộ, tận dụng tiềm năng và lợi thế của địa phương để thúc đẩy sự phát triển công nghiệp công nghệ thông tin trong toàn vùng.

Khu Công nghệ thông tin tập trung Bình Dương được phát triển trên cơ sở liên kết cả vùng Đông Nam Bộ, tận dụng và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo tác động tương hỗ, lan tỏa phát triển công nghiệp công nghệ thông tin cho toàn vùng. Đây sẽ là nơi tập trung phát triển các lĩnh vực chủ chốt như: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.

Theo ông Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương triển khai bổ sung định hướng phát triển khu công nghệ thông tin tập trung vào quy hoạch hạ tầng ngành thông tin và truyền thông cùng và Quy hoạch tỉnh Bình Dương tầm nhìn đến năm 2050.

Sau quá trình trao đổi, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông đánh giá việc triển khai thành lập khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương là khả thi và có đầy đủ cơ sở pháp lý. Để dự án đạt hiệu quả, Cục khuyến nghị dự án cần đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành, tỉnh. Dự án cần có quỹ đất sạch, có nhà đầu tư chiến lược và sự quyết tâm của lãnh đạo địa phương trong việc đầu tư dài hạn, bền vững.

"Bình Dương đã xác định được lĩnh vực trọng tâm là thiết kế, lắp ráp, đóng gói, kiểm thử vi mạch, nghiên cứu, sản xuất sản phẩm IoT. Đây là lĩnh vực phù hợp với tỉnh có lợi thế trung tâm công nghiệp của cả nước, lại tiếp giáp với TP HCM - trung tâm công nghệ, đào tạo, kinh tế", Cục trưởng Nguyễn Khắc Lịch nhận định.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ TT&TT và đoàn công tác tỉnh Bình Dương về Khu CNTT tập trung. Ảnh: Thu Hương

Buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đoàn công tác tỉnh Bình Dương về khu công nghệ thông tin tập trung. Ảnh: Thu Hương

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long đánh giá cao sự phối hợp giữa các sở, ngành của tỉnh Bình Dương với Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông trong việc xử lý đề xuất thành lập khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng cho biết lãnh đạo Bộ quyết tâm, ủng hộ và sẵn sàng đồng hành, hợp tác, hỗ trợ Bình Dương đẩy nhanh tốc độ trình Chính phủ để đề án được phê duyệt kịp tiến độ mà tỉnh mong muốn.

Trước những trao đổi của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết sẽ tiếp thu ý kiến và chỉ đạo các ban ngành của tỉnh, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông làm tốt hơn nữa công tác phối hợp để hoàn thiện đề án khu công nghệ thông tin tập trung Bình Dương.

"Bình Dương quyết tâm chuyển đổi từng bước sang 4.0. Đây là dự án, công trình đầu tiên để đẩy nhanh ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ thông tin", ông Lợi chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm