Bất động sản

Biệt thự ở Đồng Nai chạm ngưỡng 228 tỷ đồng/căn, đất nền gần 50 triệu/m2

Báo cáo vừa công bố của DKRA Vietnam cho biết, nguồn cung đất nền tại thị trường TP HCM và vùng phụ cận trong tháng 7 ghi nhận tăng khoảng 49% so với tháng trước, nhưng vẫn còn khá thấp so với giai đoạn năm 2019 trở về trước.

Nguồn cung mới tập trung chủ yếu ở Bình Dương, tuy nhiên phân bổ cục bộ tại một dự án (chiếm 2/3 tổng nguồn cung). Riêng TP HCM tiếp tục vắng bóng nguồn cung mới.

Nguồn cung và giá bán sơ cấp phân khúc đất nền tại TP HCM và cùng phụ cận. (Nguồn: DKRA Vietnam).

Sức cầu chung toàn thị trường đất nền đạt 48% giảm đáng kể so với các tháng trước đó, cụ thể, giảm 6% so với tháng 6 và giảm 26% so với tháng 5. Nguyên nhân theo DKRA là do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa có động thái nới lỏng tín dụng và thị trường cũng xuất hiện các thông tin sửa đổi bổ sung Luật đất đai làm nhà đầu tư cân nhắc kỹ và cẩn trọng hơn.

Giá bán đất nền trên thị trường thứ cấp vẫn tăng phổ biến khoảng 7 - 11% so với cuối năm trước. Trên thị trường sơ cấp, Đồng Nai có giá bán đất nền cao nhất gần 50 triệu đồng/m2, Long An gần 32 triệu đồng/m2 và Bình Dương 25 triệu đồng/m2.

Đối với phân khúc nhà phố, biệt thự trong tháng 7, theo DKRA, nguồn cung ghi nhận có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên chỉ tập trung cục bộ tại một số dự án nhất định ở Bình Dương và Đồng Nai. Riêng Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Lượng tiêu thụ có sự phục hồi so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn còn khá thấp.

Nguồn cung và giá bán sơ cấp phân khúc biệt thự, nhà phố tại TP HCM và vùng phụ cận. (Nguồn: DKRA Vietnam). 

Giá bán sơ cấp trong tháng này ghi nhận tăng nhẹ khoảng 2 - 4% so với giai đoạn trước đó (mỗi giai đoạn cách nhau 1 - 3 tháng). 

Đáng chú ý, giá nhà phố, biệt thự sơ cấp ở Đồng Nai đã lập đỉnh với 228,5 tỷ đồng một căn, trong khi mức giá này cao nhất ở TP HCM là 85,8 tỷ đồng, Long An 11,8 tỷ đồng, Bình Dương 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ chủ yếu đến từ những dự án với mức giá bán dưới 5 tỷ đồng/căn.

Đơn vị này dự báo, nguồn cung và lượng tiêu thụ trong tháng tiếp theo có xu hướng sụt giảm đáng kể và tập trung chủ yếu ở Bình Dương và Đồng Nai. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm