Kỹ năng sống

Biên đạo Viết Thành vượt bạo bệnh nhờ mê nhảy

Biên đạo Viết Thành là một trong những giám khảo sân chơi "Dalat Best Dance Crew 2022 - Hoa Sen Home Cup" ở quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt. Anh cho biết hào hứng khi được ngồi ghế nóng, có thể hỗ trợ, tiếp sức người mê nhảy và tìm ra lứa tài năng kế cận.

Biên đạo Viết Thành. Ảnh: Bee Comm

Biên đạo Viết Thành. Ảnh: Bee Comm

Trong một buổi trò chuyện ở vòng loại bán chuyên tuần trước, trước quan điểm dancer thường không theo đuổi đam mê tới cùng vì nghề khắc nghiệt và thu nhập thấp, Viết Thành lại có suy nghĩ khác. Theo anh, ai cũng cần tiền nhưng đến một lúc nào đó, mọi người sẽ nhận ra sức khỏe là quan trọng nhất.

"49 tuổi, tôi vẫn có thể di chuyển nhẹ nhàng lên cầu thang bằng hay tay. Kỹ năng này dùng tiền cũng không mua được. Rất nhiều lần tôi hỏi những người trẻ: có bao tiền là nhiều và mấy mới đủ? Với tôi, tuyệt vời nhất là có bạn bè và đủ sức khỏe để chăm lo gia đình", biên đạo nói.

Anh luôn thán phục những dancer trẻ có khát khao, muốn gắn bó nghề lâu dài. Viết Thành quan niệm: "Khi bạn coi trọng quá khứ, tương lai sẽ tôn trọng bạn. Nghề này dạy tôi văn hóa đam mê, yêu nhảy trước cả tiền. Đến nay, tôi có 30 năm theo nghề, buồn cũng nhảy mà vui cũng thế".

Ở tuổi trung niên, anh vẫn được các đồng nghiệp, học trò khen trẻ trung, có nhiều năng lượng tích cực. Tuy nhiên ít người biết Viết Thành từng bị thận nhiễm mỡ, bác sĩ nói anh không thể sống quá 18 tuổi. "Lúc ấy, phòng bệnh của tôi có tới 20 người cùng triệu chứng, một nữa trong số đó đã qua đời. Mỗi lần chứng kiến một bệnh nhân ra đi, tôi lại càng suy sụp", anh cho hay.

Suốt thời gian chữa trị, anh vật lộn với những cơn đau, nhiều lúc muốn bỏ cuộc nhưng sựu động viên của người thân khiến anh kiên trì hơn. Cũng khi ấy (năm 1991), Viết Thành nhận ra bản thân thích nhảy múa, như được chữa lành thể xác lẫn tâm hồn mỗi lần lắc lư theo tiếng nhạc.

"Sau một năm rưỡi làm quen với nhảy, thật khó tin, tôi vượt bạo bệnh một cách thần kỳ. Cũng từ ấy, bộ môn này giúp tôi giải phóng hình thể, không còn rụt rè trước đám đông và dần tự tin thể hiện bản thân", biên đạo nhớ lại.

Rèn luyện sức khỏe, trong đó nhảy múa không chỉ giúp mọi người thỏa đam mê mà còn mang lại lợi ích, truyền ý nghĩa tích cực. Đó cũng là thông điệp ban tổ chức "Dalat Best Dance Crew 2022 - Hoa Sen Home Cup" muốn gửi gắm cộng đồng.

Trước thềm chung kết, Viết Thành cũng tiết lộ tiêu chí chấm điểm. Anh coi trọng cách dựng đội hình của từng nhóm, câu chuyện ra sao, nhất là âm nhạc và sự tương tác giữa các thành viên trong đội.

Trước câu hỏi mặt bằng chung từng đội thi, giám khảo cho biết: "Bảng phong trào khiến tôi bất ngờ, họ tiến bộ rất nhanh so với những ngày đầu. Điều này thôi thúc tôi tiếp tục truyền ngọn lửa đam mê bởi tôi thích đào tạo những người mới. Đây cũng là lý do tôi nhận lời tham gia cuộc thi".

Hàng trăm thí sinh tranh tài tại cuộc thi nhảy. Ảnh: Bee Comm

Hàng trăm thí sinh tranh tài tại cuộc thi nhảy. Ảnh: Bee Comm

Vòng chung kết diễn ra trong ba ngày, dự kiến thu hút 50.000 khán giả. Bảng bán chuyên (12 nhóm nhảy tranh tài) lúc 18h ngày 26/4, bảng phong trào (15 nhóm) 18h ngày 27/4. Riêng bảng chuyên nghiệp (8 nhóm) diễn ra lúc 18h30 ngày 29/4, trực tiếp trên VTV9 và livestream ở YouTube Bee Music. Các nhóm đạt thứ hạng cao được Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (Viresa) cấp bằng khen, chứng nhận.

Chương trình tổ chức bởi hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home phối hợp với tỉnh đoàn Lâm Đồng và công ty Truyền Thông Bee. Các đơn vị đồng hành gồm TikTok, GDL, tạp chí Thể thao Việt Nam, Viresa, California Fitness & Yoga...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm