Thời sự

Bi kịch người con trai bị bắt cóc, lạc mẹ suốt 26 năm: Từng là bạn bè trên mạng xã hội, đối chiếu ADN nhưng không nhận ra nhau, đến khi vỡ lẽ thì đã quá muộn

Mọi chuyện bắt đầu vào mùa hè năm 1991, khi cậu bé Xu Jianfeng 4 tuổi sống tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc bị bắt cóc đem bán trong một lần đi chơi với cha. Sau thời gian dài bỏ trốn, Xu lạc tới một làng chài nhỏ ven biển tại Huệ Châu, Quảng Đông và được một gia đình lương thiện nhận nuôi.

“Mẹ nuôi nói khi lớn lên tôi sẽ tìm được mẹ đẻ”, anh nhớ lại.

Đến năm 2010, Xu Jianfeng bắt đầu hành trình tìm kiếm bố mẹ ruột. Anh để lại mẫu máu cho chương trình tìm kiếm người thân thất lạc của chính quyền địa phương với hy vọng có thể đoàn tụ gia đình.

Người đàn ông khi đó không hề hay biết rằng, ở quê nhà, mẹ anh, bà Yang Suhui cũng đang một mình tìm con. Bà mang theo tấm bảng in hình ảnh và thông tin của Xu đi khắp Trung Quốc dò hỏi về con. Bà cũng để lại mẫu máu ở chương trình tìm kiếm người thân thất lạc nhưng kết quả xét nghiệm khi đó lại cho thấy hai người không hề có quan hệ huyết thống. Ngay cả khi đã ly hôn chồng và hay tin mình mắc bệnh ung thư, bà Yang vẫn không từ bỏ hy vọng.

Bi kịch người con trai bị bắt cóc, lạc mẹ suốt 26 năm: Từng là bạn bè trên mạng xã hội, đối chiếu ADN nhưng không nhận ra nhau, đến khi vỡ lẽ thì đã quá muộn - Ảnh 1.

Đến tháng 1/2017, bà qua đời vì căn bệnh quái ác. Trước giây phút lâm chung, người mẹ này vẫn day dứt vì suốt 26 năm không thể tìm lại được Xu. Câu chuyện của bà và tình yêu thương con vô bờ bến đã khiến dư luận Trung Quốc không khỏi thương cảm. Giới chức địa phương sau đó đã lấy mẫu máu của bà Yang và đối chiếu lại một lần nữa với những mẫu máu khác trong kho dữ liệu và thật bất ngờ, kết quả lần này cho thấy Xu chính là con trai của bà Yang.

“Định mệnh như trêu đùa mẹ con tôi. Chúng tôi đã chạy về phía nhau nhưng rồi lại cách xa. Con đã ở ngay trước mặt mẹ, vậy mà… Con xin lỗi. Tôi ghét cay đắng sự non trẻ của công nghệ xét nghiệm ADN khi đó. 6 năm trước, tôi và mẹ được cho là không có quan hệ huyết thống gì”.

Đáng tiếc hơn, cả bà Yang và Xu đều từng cùng tham gia một nhóm chat trên WeChat, nơi tập trung những người đang tìm kiếm người thân thất lạc. Khi biết câu chuyện của bà Yang, Xu đã chủ động kết bạn và liên hệ với bà để động viên và ủng hộ hành trình tìm con không mệt mỏi. Thời điểm bà Yang qua đời, anh còn gửi lời chia buồn đến con gái bà, cũng là chị anh, trên WeChat. Đã có lúc, người đàn ông này tự hỏi liệu bà Yang có phải mẹ mình hay không, nhưng sau khi nghe bà khẳng định cậu con trai thất lạc có một vết bớt ở mông, thì anh Xu dập tắt hy vọng hoàn toàn.

Bi kịch người con trai bị bắt cóc, lạc mẹ suốt 26 năm: Từng là bạn bè trên mạng xã hội, đối chiếu ADN nhưng không nhận ra nhau, đến khi vỡ lẽ thì đã quá muộn - Ảnh 2.

Vậy là, những sai sót trong quá trình xét nghiệm ADN trước đó đã khiến mẹ con bà Yang không thể sớm đoàn tụ. Vết bớt ở mông của Xu dường như cũng đã bị mờ đi khi anh lớn lên, nên dấu hiệu để bà Yang nhận diện con không còn nữa.

Mới đây, ngày 13/3, Xu Jianfeng, người con xa nhà suốt 26 năm đã quay trở về quê nhà, gặp mặt người thân và viếng mộ mẹ.

“Mẹ ơi, dù sao con cũng không thể xóa dấu vết mẹ khỏi trái tim mình”, anh chia sẻ trên Weibo.

Thực tế, nạn bắt cóc và buôn bán trẻ em vẫn đã và đang là vấn nạn gây nhức nhối tại Trung Quốc. Năm 2009, nước này đã xây dựng một cơ sở dữ liệu ADN để chống lại nạn buôn người, qua đó giúp các cha mẹ ruột tìm lại con.

Theo: SCMP, Social Media Asia

Cùng chuyên mục

Đọc thêm