Dinh dưỡng

Bệnh viện toàn quốc triển khai phần mềm dinh dưỡng mẹ và bé

Theo Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến 2030, cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho mẹ và bé là một trong những mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao tầm vóc, thể lực, trí tuệ của người Việt.

Phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé" là một trong những công cụ góp phần hiện thực hóa mục tiêu trên. Ứng dụng thuộc chương trình "Dinh dưỡng mẹ và bé", do Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp phát triển.

Công cụ cải thiện dinh dưỡng

Phần mềm dành cho phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ từ 7 đến 60 tháng tuổi gồm các chức năng chính: đề xuất thực đơn dinh dưỡng kèm công thức nấu ăn; tự tạo thực đơn từ nguyên liệu có sẵn để đảm bảo ngon miệng, cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Ứng dụng hiện cung cấp hơn 1.300 món, do công ty Ajinomoto nghiên cứu, phát triển và Viện Dinh dưỡng Quốc gia kiểm duyệt, phù hợp với từng giai đoạn thai kỳ và nuôi con nhỏ. Mẹ có thể ứng dụng dễ dàng bằng cách tải thực đơn, nấu theo hướng dẫn chi tiết.

Ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được nghiên cứu kỹ với công thức nấu chi tiết.

Ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được nghiên cứu kỹ với công thức nấu chi tiết.

Sắp tới, Ajinomoto bổ sung thực đơn cho bé dưới 5 tuổi, với hơn 2.500 món. Trong đó chia theo khẩu vị ba miền, giúp đa dạng hóa bữa ăn hàng ngày cho mẹ và bé.

Các mẹ cũng có thể sử dụng công cụ theo dõi sức khỏe tại nhà để biết cân nặng từng tuần thai cũng như chiều cao, cân nặng của bé ở từng giai đoạn đã chuẩn hay chưa. Kiểm tra và điều chỉnh chế độ ăn, vận động phù hợp với khuyến nghị.

Ngoài ra, "sổ tay của mẹ" còn cung cấp nhiều kiến thức thai giáo, dinh dưỡng, sức khỏe cho mẹ và bé. Đăng ký một tài khoản miễn phí tại www.dinhduongmevabe.com.vn để sử dụng toàn bộ tính năng này.

Triển khai phần mềm tại bệnh viện cả nước

Áp dụng từ tháng 12/2020, tới nay ứng dụng có hơn 20.000 lượt đăng ký, nhận phản hồi tích cực của người dùng cả nước. Theo công văn của Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em đang phối hợp công ty Ajinomoto Việt Nam đẩy mạnh triển khai phần mềm tại các cơ sở y tế và bệnh viện trên toàn quốc.

Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, Vạn Hạnh, Phụ sản Cần Thơ, Đa khoa tỉnh Hà Giang... là những đơn vị tiên phong thực hiện. Khi thăm khám tại các bệnh viện, sản phụ sẽ nhận được thông tin, tư vấn bởi cán bộ y tế, từ đó biết cách ứng dụng hiệu quả phần mềm trong chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe cho bản thân và con.

Nhân viên y tế bệnh viện Phụ sản Cần Thơ giới thiệu về phần mềm.

Nhân viên y tế bệnh viện Phụ sản Cần Thơ giới thiệu về phần mềm.

Sắp tới, đơn vị bổ sung thêm bộ thực đơn ăn dặm cho bé. Ngoài ra, để hỗ trợ các mẹ thành thục kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé, Ajinomoto sẽ tổ chức các lớp thực hành trên nền tảng Zoom. Xem chi tiết và đăng ký tại đây.

"Chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật phần mềm, cải tiến để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe", đại diện Ajinomoto nói thêm. Theo dõi Fanpage Dinh dưỡng mẹ và bé để cập nhật tin tức mới nhất.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm