Khởi nghiệp

Bắt tay làm snack dế, 2 foodtech hàng đầu Việt Nam CricketOne và FoodMap gọi vốn thành công 10.000 SGD từ cộng đồng chỉ sau 3 ngày

Bắt tay làm snack dế, 2 foodtech hàng đầu Việt Nam CricketOne và FoodMap gọi vốn thành công 10.000 SGD từ cộng đồng chỉ sau 3 ngày - Ảnh 1.

Snack dế REC REC - thương hiệu ra đời với sự kết hợp giữa FoodMap và CricketOne vừa chính thức kết thúc vòng gọi vốn cộng đồng của mình. Kết quả đã thu về được 10.000 SGD trong 3 ngày trên nền tảng Indiegogo tại 5 quốc gia trên toàn cầu; trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Singapore, Úc và Đài Loan.

Trước nay, việc các startup hợp tác hoặc kết hợp cùng nhau kinh doanh không hiếm, tuy nhiên hầu hết chỉ là những dự án ngắn hạn. Vậy nên, sự ra đời của thương hiệu REC REC vẫn là cái gì đó khá đặc biệt trong giới khởi nghiệp; bởi nếu nó thành công, có thể mở ra một thời kỳ mới, khiến các startup bớt thận trọng hơn kết hợp tác cùng nhau để có thể đi đường dài.

CricketOne là công ty nuôi trồng dế có quy mô lớn hàng đầu không chỉ ở Việt nam, Đông Nam Á mà còn cả châu Á. CricketOne hiện có hệ thống trang trại khép kín, nhiều tầng, ứng dụng công nghệ IoTs để kiểm soát và điều hoà môi trường nuôi ở mức tối ưu nhất. Ngoài ra, CricketOne còn Sở hữu 3 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế của dụng cụ, thiết bị nuôi và hệ thống thu hoạch tự động để đảm bảo sự đồng nhất môi trường nuôi.

Bắt tay làm snack dế, 2 foodtech hàng đầu Việt Nam CricketOne và FoodMap gọi vốn thành công 10.000 SGD từ cộng đồng chỉ sau 3 ngày - Ảnh 2.

Bắt tay làm snack dế, 2 foodtech hàng đầu Việt Nam CricketOne và FoodMap gọi vốn thành công 10.000 SGD từ cộng đồng chỉ sau 3 ngày - Ảnh 3.

Những món ăn được biến tấu từ snack dế sấy nguyên con REC REC.

Theo chia sẻ từ Co-Founder Bicky Nguyễn, thì dế chính là thực phẩm của tương lai, vì dù rất giàu đạm song quá trình nuôi dế giảm sự tác động lên môi trường so với những nguồn cung cấp đạm khác (như bò - gà). Cụ thể: lượng thức ăn chăn nuôi ít hơn 10 lần, thời gian nuôi ít hơn 100 lần, diện tích đất ít hơn 100 lần, lượng nước cần ít hơn 2.000 lần, lượng khí thải nhà kính ít hơn 100 lần.

Còn FoodMap là một startup công nghệ tập trung vào nông nghiệp duy nhất tại Việt Nam, hoạt động theo mô hình "hai bên, một chuỗi, một nền tảng"; cho phép các nhà sản xuất thực phẩm số hóa và mở rộng phạm vi tiếp cận trực tiếp, cũng như mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản chất lượng an toàn đến người tiêu dùng cuối cùng.

Với hơn 200 nhà cung cấp và 2.000 mặt hàng nông sản trong nước và nhập khẩu - chủ yếu tập trung vào trái cây và rau quả cũng như trà và cà phê, FoodMap.asia hiện là sàn thương mại điện tử chuyên ngành nông sản lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, nhóm FoodMap còn triển khai bán hàng trên các kênh thương mại điện tử khác tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki…

Theo đó, CricketOne chủ yếu phụ trách phần nguyên liệu đầu vào và sản xuất và đóng gói; còn FoodMap phụ trách làm PR-marketing-thương hiệu và cả bán hàng.

Bắt tay làm snack dế, 2 foodtech hàng đầu Việt Nam CricketOne và FoodMap gọi vốn thành công 10.000 SGD từ cộng đồng chỉ sau 3 ngày - Ảnh 4.

Co-Fouder CricketOne - Bicky Nguyễn và CEO Phạm ngọc Anh Tùng của FoodMap trong buổi ra mắt thương hiệu REC REC.

Founder kiêm CEO Phạm ngọc Anh Tùng của FoodMap cho rằng: REC REC là thương hiệu đột phá của ngành snack trong nước và thế giới, bằng việc mở ra sản phẩm snack không đi từ nguyên liệu nền là tinh bột như khoai tây, bắp và gạo.

Có thể nói, REC REC không chỉ là món ăn chơi lành mạnh mà còn là bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi và phù hợp cho những bữa tiệc dùng kèm bia tại nhà hay ở quán xá, cho dân văn phòng chốn công sở, hay trong những chuyến đi chơi xa. Bởi, nó chứa đến 15g đạm, kẽm (gấp 3 lần hàu), sắt, kali, magie, chất xơ, các loại vitamin A, E, B3/5/7/9/12.

Snack dế sấy REC REC đang sử dụng giống dế nhà có tỉ trọng đạm lên đến 64% trọng lượng cơ thể. Dế sấy giòn tan trong miệng, đậm vị nguyên bản kèm theo gia vị cuốn hút giúp trải nghiệm ăn snack của người dùng được đổi mới và trọn vẹn. Ngay sau khi ra mắt, Snack Dế Sấy REC REC nhanh chóng được lựa chọn và nhận được phản hồi tích cực đến 80% từ người dùng.

Bắt tay làm snack dế, 2 foodtech hàng đầu Việt Nam CricketOne và FoodMap gọi vốn thành công 10.000 SGD từ cộng đồng chỉ sau 3 ngày - Ảnh 5.

Bắt tay làm snack dế, 2 foodtech hàng đầu Việt Nam CricketOne và FoodMap gọi vốn thành công 10.000 SGD từ cộng đồng chỉ sau 3 ngày - Ảnh 6.

Về chất lượng: snack dế sấy REC REC thừa hưởng dây chuyền chế biến đạt tiêu chuẩn FSSC 22000 - một trong những tiêu chuẩn kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm khắc khe, được xem là passport để có thể đưa hàng vào các chuỗi siêu thị lớn ở Mỹ và châu Âu của CricketOn. CricketOne hiện là đơn vị duy nhất ngoài khối châu Âu và là đơn vị thứ 2 trên thế giới được cấp chứng nhận thực phẩm mới do Cao Uỷ Châu Âu xác nhận để bán toàn châu Âu.

Trên cơ sở đó, REC REC nhanh chóng thu về được 10.000 SGD sau 3 ngày trên nền tảng gọi vốn cộng đồng Indiegogo của Mỹ. Đã có nhà đầu tư cá nhân từ 5 quốc gia trên toàn cầu trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Singapore, Úc và Đài Loan đã tham gia đầu tư vào REC REC. Đây là thành tích tốt hơn mong đợi lúc đầu của cả Cricket One lẫn FoodMap.

Trong thời gian đầu, snack dế sấy REC REC có 3 vị: Wasabi, Trứng Muối và Phô Mai. REC REC hiện đang bán tại cửa hàng Farmers Market và các sàn thương mại điện tử như FoodMap.asia, Lazada, Shopee. Việc tiến tới xuất khẩu REC REC có lẽ cũng nằm trong kế hoạch của cả CricketOne – FoodMap.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm