Chứng khoán

Bài đăng mạng của phú nhị đại Vương Tư Thông thổi bay 1/3 gia sản của tỷ phú dược Trung Quốc

Hộp và vỉ thuốc Lianhua Qingwen. (Ảnh:

Khẩu chiến của giới tỷ phú

Ông Wu Yiling là một trong những nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc. Với khối tài sản gần 6 tỷ USD, ông cũng nằm trong top 500 người giàu nhất thế giới. Nhưng điều này chỉ đúng cho đến hai tuần trước, khi con trai của một tỷ phú Trung Quốc khác châm ngòi cuộc tranh luận trực tuyến về tác dụng thuốc chữa COVID-19 của ông Wu.

Phương thuốc thảo dược Lianhua Qingwen là một trong ba loại thuốc cổ truyền mà chính phủ Trung Quốc khuyến nghị và gửi đến các hộ gia đình ở Thượng Hải và Hong Kong trong làn sóng Omicron mới nhất. Nhờ vậy, giá cổ phiếu hãng dược phẩm Shijiazhuang Yiling Pharmaceutical của ông Wu đã chứng kiến đà tăng mạnh mẽ trong thời gian qua.

Nhưng Yiling bắt đầu rớt thảm sau khi có lời cảnh báo của "phú nhị đại" Vương Tư Thông, con trai tỷ phú bất động sản Vương Kiện Lâm. Đà giảm khủng khiếp khiến Yiling sụt 35% tính từ đỉnh ngày 11/4. Tài sản của ông Wu và gia đình đã giảm 2 tỷ USD xuống dưới 4 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg.

Các cuộc tranh luận về hiệu quả của thuốc y học cổ truyền Trung Quốc đã gia tăng trong những tuần gần đây khi nước này chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất cho đến nay. Tuy được Bắc Kinh quảng bá, những loại thuốc này không được các cơ quan y tế có tiếng trên toàn cầu chấp thuận. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không phê chuẩn hay khuyến khích dùng Lianhua Qingwen để chữa COVID-19, Bloomberg cho biết. 

Đà giảm của cổ phiếu Yiling bắt đầu vào ngày 15/4, sau khi Vương Tư Thông chia sẻ video trên Weibo và đặt câu hỏi liệu WHO đã từng khuyến nghị Lianhua Qingwen như một phương pháp điều trị COVID-19 hay chưa. Trước đó, vị thiếu gia này cũng kêu gọi cơ quan giám sát chứng khoán của Trung Quốc điều tra Yiling.

Cả hai bài đăng này đều đã bị xóa. Đến ngày 19/4, Weibo cấm Vương Tư Thông vì tài khoản của anh “vi phạm luật pháp và các quy định liên quan”. Ngày hôm sau, Yiling tuyên bố sẽ có hành động phạm lý chống lại các tuyên bố phỉ báng.

"Lời sáo rỗng"

Ông Wu thành lập Yiling vào năm 1992. Công ty sản xuất các phương pháp điều trị giúp chữa bệnh bao gồm cảm lạnh, bệnh tim mạch, khối u và tiểu đường, niêm yết trên sàn giao dịch Thâm Quyến từ năm 2011.

Lianhua Qingwen ra đời sau khi dịch SARS bùng phát. Năm 2003, cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc phê chuẩn dùng loại thuốc này để chống virus. Lianhua Qingwen là các viên nang được chế tạo từ kim ngân hoa, rễ đại hoàng và các thành phần tự nhiên khác. Trung Quốc đã công nhận loại thuốc này là cách hiệu quả để giảm thiểu các triệu chứng nhẹ của COVID-19 như sốt và đau họng.

Đại dịch là thời cơ lớn cho Yiling. Doanh thu công ty nhảy vọt 51% trong năm 2020 và lên đến 10,4 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD) trong ba quý đầu năm 2021 – cao hơn 32% toàn năm 2020. Năm đó, Lianhua Qingwen chiếm 1/3 số lượng thuốc truyền thống được sử dụng để điều trị các triệu chứng giống như cúm tại các bệnh viện công ở Trung Quốc.

Trong nỗ lực thúc đẩy các sáng kiến của Trung Quốc, chính quyền Chủ tịch Tập Cận Bình đã quảng bá thuốc y học cổ truyền là một liệu pháp điều trị COVID-19 với các nước đồng minh. Trung Quốc đã cử chuyên gia tới Campuchia và hỗ trợ thử nghiệm lâm sàng ở Pakistan, trong khi Nga đã bán Lianhua Qingwen từ năm 2020. Phương thuốc hiện đã có sẵn ở hơn 20 quốc gia.

Sự nổi lên của Lianhua Qingwen là lợi ích lớn cho gia đình ông Wu. Tổng cộng, nhà sáng lập và hai người con sở hữu 55% cổ phần của Yiling. Cổ phiếu của công ty đã tăng gần gấp ba trong ba năm qua trong khi thị trường chung của Trung Quốc đi xuống.

Nhưng giờ thắc mắc của công chúng đang tràn ngập trang web của Yiling, thúc giục công ty làm rõ thêm các mối quan tâm của thị trường và bồi thường. Một nhà đầu tư yêu cầu: “Chúng tôi đã nghe quá đủ những lời sáo rỗng của công ty ông rồi. Hãy công bố dữ liệu thử nghiệm lâm sàng chắc chắn hơn và kết quả mới nhất để khôi phục niềm tin của thị trường”.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm