Kỹ năng sống

Ba việc nên làm để gia đình vui khỏe hạnh phúc

Nền tảng sức khỏe đóng vai trò quan trọng giúp mỗi cá nhân phát triển sự nghiệp, xây dựng gia đình hạnh phúc, hay theo đuổi sở thích riêng... Ở các nước phương Tây, văn hóa đề cao sự tự lập và trách nhiệm cá nhân khiến nhiều phụ huynh có thói quen chủ động chăm sóc sức khỏe toàn diện. Họ sẵn lòng đầu tư thời gian cũng như chi phí để duy trì sức khỏe bản thân, từ đó có nền tảng để chăm sóc gia đình.

Trong khi đó, văn hóa Á Đông, cha mẹ thường có khuynh hướng ưu tiên tất cả cho con cái. Trong guồng quay bận rộn của cuộc sống, nhiều lúc cha mẹ mải chăm sóc con cái mà bỏ quên chính bản thân. Tuy nhiên, muốn sống hết mình vì con, cha mẹ cũng cần có sức khỏe vững chắc. Bằng cách duy trì các thói quen tốt - chủ động chăm sóc sức khỏe nội tại, cha mẹ sẽ là tấm gương để con học tập lối sống lành mạnh từ nhỏ. Hơn thế nữa, thói quen giữ gìn sức khỏe là cách giúp mỗi người giảm bớt gánh nặng cho con cái về lâu dài.

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sức khỏe là khả năng hoạt động tối ưu của cơ thể về cả tinh thần, thể chất và xã hội. Để có được sức khỏe đúng nghĩa, mỗi người cần chủ động chăm sóc bản thân bao gồm xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, thói quen tập luyện thể thao, phòng ngừa rủi ro bệnh lý và duy trì tâm trí minh mẫn.

Sức khỏe đóng một vai trò quan trọng để đảm bảo gia đình hạnh phúc. Ảnh: Vecteezy

Sức khỏe đóng một vai trò quan trọng để đảm bảo gia đình hạnh phúc. Ảnh: Vecteezy

Ăn uống không chỉ để no bụng mà còn là cách "tẩm bổ" cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, các bậc cha mẹ có xu hướng ăn nhanh, gọn cho qua bữa hơn là dành thời gian chăm chút nguồn dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thiết lập chế độ ăn ngon - lành, cân bằng giữa 5 nhóm thực phẩm gồm rau xanh, hoa quả, các loại hạt, chế phẩm từ sữa và đạm là bước đầu tiên để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Rèn luyện thể chất là cách quan trọng để duy trì cơ thể dẻo dai. Bài viết đăng tải trên Healthline (trang web cung cấp thông tin y tế có trụ sở tại Mỹ) cho biết tập thể dục mỗi ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe toàn diện. Tập thể dụng đều đặn trong khoảng 20 phút mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch và ung thư. Điều quan trọng nhất là sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để giảm căng thẳng, duy trì lối sống lành mạnh. Khi tâm trí minh mẫn, cha mẹ mới có thể suy nghĩ thông suốt và lan tỏa năng lượng tích cực cho con cái.

Để đảm bảo sức khỏe, ăn uống và tập luyện chưa đủ, mỗi người còn cần chủ động phòng ngừa bệnh tật bằng cách thăm khám định kỳ. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, giải pháp hữu hiệu để các bậc cha mẹ đảm bảo tương lai khỏe mạnh bên con cái chính là phòng ngừa ngay hôm nay bằng cách khám tổng quát sức khỏe thường xuyên, định kỳ khoảng 6-12 tháng một lần. Khám tổng quát định kỳ sẽ phát hiện sớm những nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn, giúp việc điều trị dễ dàng hơn, giảm chi phí điều trị. Theo Bộ Y tế, bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân của 73% gánh nặng bệnh tật và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Thế nhưng tỷ lệ bệnh nhân được phát hiện sớm và điều trị trong cộng đồng còn thấp.

Sức khỏe đóng một vai trò quan trọng để đảm bảo gia đình hạnh phúc. Ảnh: Vecteezy

Sức khỏe đóng một vai trò quan trọng để đảm bảo gia đình hạnh phúc. Ảnh: Vecteezy

Nhằm giúp các gia đình thuận lợi khi khám sức khỏe định kỳ, Victoria Healthcare cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện, với đa dạng gói khám tổng quát được thiết kế dựa trên nhu cầu và thể trạng (giới tính, độ tuổi, bệnh sử...) của mỗi cá nhân.

Đại diện phòng khám cho biết, các gói khám được tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo mọi khách hàng đều có thể trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Bạn sẽ được tư vấn lộ trình chăm sóc khoa học, hướng dẫn xây dựng lối sống lành mạnh giúp phòng ngừa bệnh lý, duy trì sức khỏe ổn định trong dài hạn.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm