Doanh nghiệp

Ba đội sinh viên Việt Nam tranh tài tại Shell Eco-marathon 2022

Sau hai năm gián đoạn bởi đại dịch, cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon 2022 trở lại châu Á, với sự tham gia của hơn 40 đội thi từ 9 quốc gia trong khu vực. Việt Nam có ba đội thi bao gồm Haui Auto (Đại học Công nghiệp Hà Nội), Dut_Gatech (Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng) và The Wind (Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM).

Tham gia Shell Eco-marathon lần đầu từ năm 2011, các đội sinh viên Việt Nam đã gặt hái nhiều thành tích như 5 lần giành giải nhất. Năm 2019, đội sinh viên Trường đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) từng lọt vào vòng chung kết giải Tay đua vô địch thế giới (Driver’s World Championship) tổ chức tại London. Đội thi được đánh giá cao về ý tưởng ứng dụng năng lượng điện vào sáng chế, tối ưu hình dáng và kỹ thuật mô hình xe, đọ sức với những thí sinh khác đến từ các quốc gia có nền công nghiệp ô tô và năng lượng phát triển như châu Âu, châu Mỹ.

Tranh tài tại cuộc đua Shell Eco-marathon 2022, các đội Việt Nam lựa chọn thi đấu ở hạng mục mô hình xe cơ sở - vốn là hạng mục có nhiều đối thủ mạnh cạnh tranh. Các thí sinh dự kiến mang đến cuộc thi các thiết kế sáng tạo, vận hành hiệu quả, được kế thừa, phát triển bởi các đội đàn anh đi trước.

Các đội thi đến từ 9 quốc gia tại Shell Eco-marathon. Ảnh: Shell Việt Nam

Các đội thi đến từ 9 quốc gia tại Shell Eco-marathon. Ảnh: Shell Việt Nam

Shell Eco-marathon là cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu dành cho sinh viên thuộc các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Cuộc thi năm nay diễn ra tại trường đua Pertamina Mandalika International Street Circuit (Indonesia), có sự tham gia của nhiều sinh viên đến từ Indonesia, Ấn Độ, Singapore, Việt Nam, Philippines, Nepal, Kazakhstan, Malaysia và Hàn Quốc. Các đội thi sẽ tranh tài ở hai hạng mục mô hình cơ sở và mô hình đô thị.

Mô hình cơ sở tập trung vào thiết kế siêu hiệu quả, trọng lượng nhẹ với mẫu xe ba bánh. Trong khi đó, mô hình đô thị sẽ khai thác hiệu quả năng lượng khi di chuyển trong thành phố với thiết kế xe bốn bánh thông thường. Các đội dự thi có thể chế tạo một trong hai loại mô hình phương tiện với ba loại năng lượng gồm động cơ đốt trong, pin điện và pin nhiên liệu hydro.

Hơn 10 năm Shell Eco-marathon triển khai tại châu Á, Shell Việt Nam là đơn vị tiếp tục đồng hành và tài trợ cho sinh viên các trường đại học tại cuộc đua năm nay. Đại diện đơn vị này cho biết, thông qua sự hợp tác với nhà trường, Shell góp phần khuyến khích các phương pháp giáo dục mới cùng mô hình học dựa trên dự án (project-based learning) giúp các sinh viên nâng cao nhận thức về hiệu quả năng lượng, năng lượng sạch và chuyển đổi năng lượng

Cùng chuyên mục

Đọc thêm