Dinh dưỡng

Ăn thực phẩm dầu mỡ có gây trào ngược?

Trả lời:

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là bệnh lý phổ biến, triệu chứng đa dạng như cảm giác nóng rát sau xương ức, cảm giác dịch hoặc thức ăn trào lên, đầy hơi, khó chịu... Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ cân nhắc điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa. Phương pháp phổ biến là điều trị bằng thuốc và thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt.

Thức ăn nhiều dầu mỡ khiến áp lực của cơ thắt thực quản dưới (hàng rào bảo vệ sinh lý chống hiện tượng trào ngược) bị giảm đi. Ăn nhiều chất béo khiến thời gian thực quản tiếp xúc với dịch acid sẽ nhiều hơn so với ăn bữa ăn thông thường dẫn đến trào ngược. Đồ ăn nhiều chất béo và đồ chiên rán gây đầy hơi, khó tiêu, béo phì.

Người bị trào ngược cũng không nên ăn thức ăn đóng hộp và rượu, làm tăng mức độ và tần suất xuất hiện triệu chứng khó tiêu. Chocolate cũng làm nặng hơn triệu chứng trào ngược ở một số bệnh nhân. Thói quen ngủ ít, ăn tối muộn và ngủ trong vòng hai tiếng sau ăn, ăn trước khi ngủ cũng làm triệu chứng trào ngược nặng hơn.

Các bệnh nhân mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ thường cũng có triệu chứng trào ngược nặng nề hơn. Người béo phì, thừa cân cũng dễ mắc bệnh này.

Để hạn chế triệu chứng trào ngược, bạn nên ăn nhiều rau xanh, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, cá, dầu ô liu. Uống ít rượu và các sản phẩm từ sữa, thịt đỏ. Kê cao vai khi ngủ giúp giảm thời gian và tần suất dịch vị trào ngược lên thực quản.

Trường hợp trào ngược quá nhiều, bạn nên đi khám để được kê đơn, điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống.

PGS.TS
Phó Giám đốc Trung tâm nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm