Kỹ năng sống

Ác mộng tại thung lũng Silicon: Google, HP cũng sắp sa thải hàng chục nghìn nhân viên

Theo thông tin mới đây, một cuộc sa thải hàng loạt sắp diễn ra tại gã khổng lồ tìm kiếm Google. Được biết, công ty này đang lên kế hoạch đánh giá hiệu suất của nhân viên thông qua chương trình cải thiện hiệu suất và xếp hạng mới.

Sau Twitter, Meta và Amazon, công ty mẹ của Google là Alphabet, được cho là đang lên kế hoạch sa thải tới 10.000 nhân viên làm việc kém hiệu quả. Theo một báo cáo mới, công ty có kế hoạch loại bỏ gần 6% lực lượng lao động của mình trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn. Điều này xảy ra sau khi 3 công ty công nghệ hàng đầu gồm Meta, Twitter và Amazon sa thải hàng chục nghìn nhân viên trên toàn cầu trong vài tuần qua.

Ác mộng tại thung lũng Silicon: Google, HP cũng sắp sa thải hàng chục nghìn nhân viên - Ảnh 1.

CEO Sundar Pichai từng nói bóng gió về việc sa thải sắp tới.

Một báo cáo của The Information, hệ thống quản lý hiệu suất mới có thể giúp các nhà quản lý loại bỏ hàng nghìn nhân viên làm việc kém hiệu quả vào khoảng đầu năm 2023.

Xếp hạng trong hệ thống này sẽ giúp các nhà quản lý của Google đánh giá vị trí của các thành viên để lên kế hoạch thưởng và trợ cấp cổ phiếu. Ngược lại, những người chểnh mảng công việc và có thành tích thấp sẽ không được thưởng hoặc thậm chí là bị cho thôi việc.

Đến thời điểm này, Alphabet vẫn chưa chính thức xác nhận việc sa thải. Tuy nhiên một vài tháng trước, CEO Sundar Pichai từng nói bóng gió về việc sa thải sắp tới.

Phát biểu tại Hội nghị Code được tổ chức gần đây ở Los Angeles, Pichai cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng với tư cách là một công ty, khi bạn có ít nguồn lực hơn trước, bạn sẽ ưu tiên tất cả những điều phù hợp để làm và nhân viên của bạn thực sự làm việc hiệu quả. Chúng tôi mong muốn rằng họ thực sự có thể có tác động đến những thứ đang làm, vì vậy đó là những gì chúng tôi đang dành thời gian để thực hiện”.

Tuần trước, nhiều tờ báo đưa tin nhân viên Google đang bày tỏ sự lo ngại rằng làn sóng sa thải trong làng công nghệ gần đây sẽ ảnh hưởng đến công ty của họ. Và với thông tin trên, có lẽ mối lo ngại của họ sẽ sớm trở thành hiện thực.

Không chỉ Google, mới đây, hãng máy tính HP đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm khoảng 4.000 – 6.000 nhân viên trong những năm tới.

Nhà sản xuất máy tính xách tay và thiết bị điện tử Mỹ quyết định kéo dài thời gian sa thải cho đến cuối năm tài chính 2025. Con số 6.000 người tương đương với 12% trong tổng số 50.000 nhân viên toàn cầu của HP.

Quyết định cắt giảm nhân sự của HP được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán hàng ở phân khúc máy tính cá nhân và laptop giảm sau khi tăng đột biến trong đại dịch.

Ác mộng tại thung lũng Silicon: Google, HP cũng sắp sa thải hàng chục nghìn nhân viên - Ảnh 2.

Ảnh: Internet.

Lo ngại về lạm phát và suy thoái trên thị trường toàn cầu cũng có thể là một trong những yếu tố khiến HP sa thải hàng loạt để tiết kiệm chi phí. Trước những vấn đề này, HP dự kiến lợi nhuận sẽ thấp hơn trong thời gian tới do nhu cầu giảm xuống.

HP đưa ra thông báo cắt giảm nhân sự hàng loạt như một phần của kế hoạch chuyển đổi cho tương lai. Hãng máy tính ước tính sẽ tiết kiệm được tổng chi phí vận hành hàng năm ít nhất là 1,4 tỷ USD vào cuối năm tài chính 2025. Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu và cắt giảm các chi phí khác cũng sẽ giúp HP tiết kiệm thêm khoảng 1 tỷ USD.

Nguồn: Market Watch

Cùng chuyên mục

Đọc thêm