Doanh nghiệp

9 tuổi kiếm đồng tiền đầu tiên, 17 tuổi vật lộn giữa TP.HCM, 23 tuổi đủ tiền mua Mẹc rồi trắng tay: Dù cuộc đời thế nào cũng hãy…

Đây là bài dự thi Chủ đề số 1 "Tôi đã kiếm 1 tỷ đầu tiên như thế nào?" nằm trong khuôn khổ cuộc thi Làm giàu tuổi 20 của Gari Nguyễn - người đã đạt cột mốc tài chính này năm 22 tuổi bằng việc trở thành nhà văn, KOL và công việc viết lách.

Vậy còn bạn, bạn đã Làm giàu tuổi 20 như thế nào, kể coi!

Bước 1: Chia sẻ câu chuyện về chủ đề "Tôi đã kiếm 1 tỷ đầu tiên như thế nào?" dưới hình thức bài viết hoặc video.

Bước 2: Đăng tải bài thi lên trang cá nhân ở chế độ công khai kèm hashtag #LamGiauTuoi20 #CafeF #Kenh14 hoặc gửi về cho BTC qua email [email protected] hoặc fanpage Kenh14.vn và CafeF .

Với một người con gái không có nhan sắc nổi trội, không sinh ra trong một gia đình quyền thế, cũng chẳng có bất kì mối quan hệ nào, có lẽ, tôi là một người đúng lệch của tiêu chuẩn "Nhất quan hệ - Nhì tiền tệ" khi bắt đầu lập nghiệp. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể kiếm được 1 tỷ đồng nhanh đến như vậy, lúc tôi tròn 22 tuổi.

 9 tuổi kiếm đồng tiền đầu tiên, 17 tuổi vật lộn giữa TP.HCM, 23 tuổi đủ tiền mua Mẹc rồi trắng tay: Dù cuộc đời thế nào cũng hãy… - Ảnh 2.

Gari Nguyễn

Sinh năm 1995, là một nhà văn, nhà đầu tư tự do và nhà sáng lập của 1 agency.

Gary đã viết 10 cuốn sách dành cho giới trẻ. Được hơn 140 tờ báo Mỹ và Canada đưa tin như: NBC2, MarketWatch, MorningStar, Culture Magazine.

Bên cạnh đó, cô từng "chinh phục" các giải thưởng trong ngành quảng cáo, truyền thông: Top 9 Young Marketers Warm - Up Marathon (2014), Top 7 Vietnam Young Spikes (2015), Top 14 Vietnam Young Lions (2016).

Gari đã và đang cộng tác trở thành influencer cho rất nhiều nhãn hàng

 9 tuổi kiếm đồng tiền đầu tiên, 17 tuổi vật lộn giữa TP.HCM, 23 tuổi đủ tiền mua Mẹc rồi trắng tay: Dù cuộc đời thế nào cũng hãy… - Ảnh 4.

Tôi bắt đầu sự nghiệp viết lách của mình từ năm 9 tuổi, từ lúc tôi mới gửi bài viết thô sơ là một bài tản văn cho một tờ báo tên là Dưới Mái Trường của tỉnh Đồng Nai, nhuận bút của bài viết chỉ vỏn vẹn 50.000 VND, nhưng với tôi, đó là một động lực rất lớn và là cột mốc nuôi dưỡng niềm đam mê viết của tôi từ ấy.

Lên đến năm 11 tuổi, tôi bắt đầu chập chững viết những trang sách đầu tiên, bằng giấy A4, rồi gửi những tác phẩm đầu tiên tới nhà xuất bản, nhưng những gì tôi nhận lại là sự im lặng, không có bất cứ hồi âm nào. Mười mấy năm trước, ít ai có cơ hội xài Internet mạnh và dịch vụ giao nhận phát triển như bây giờ, vậy nên tôi đành chấp nhận cơ hội sẽ đến chậm, nhưng tôi không buông tay.

Năm 17 tuổi, tôi đậu Đại học KHXH & NV TP.HCM, lén ba mẹ chạy xe máy lên Sài Gòn và bắt đầu cuộc sống mới ở nơi phố thị, ở trọ chung với chị gái. Phải đến vài tuần sau tôi mới dám về nhà và thú nhận. Lúc này, hoàn thành tác phẩm văn học đầu tiên bằng việc gõ máy vi tính, sau đó có đến 13 nhà xuất bản từ chối tôi… cho đến khi Phương Nam Books đọc bản thảo, quyết định nhận tài trợ in quyển sách này vì họ đã động viên tôi rằng:"Chị thấy một tố chất gì đó ở em, chị tin rằng một ngày nào đó nó sẽ toả sáng, cô bé của ngày nào đó sẽ lớn". Tưởng chừng đó là một cú hích, nhưng cuốn sách đó đã trở thành "sách chết" khi chỉ vỏn vẹn bán được 1500 bản.

Sau đó, mỗi năm tôi vẫn đều đặn xuất bản 1-2 cuốn sách, đơn giản chỉ vì cuộc đời đã cho tôi quá nhiều trải nghiệm, mất mát trong tình yêu, gia đình, cuộc sống và cả công việc. Mỗi ngày, tôi đều đặn đi học, đi làm ở công ty, ngủ chỉ khoảng tầm 3-4 tiếng thôi vì thời đó còn trẻ, không biết quý trọng sức khoẻ, cũng không biết mệt là gì, nên cứ ráng cày cuốc. Để kiếm tiền, tôi từ viết sách, viết truyện, viết bài quảng cáo, cho đến đi thực tập, làm việc chuyên viên copywriter ở công ty quảng cáo, truyền thông, hãng điện thoại Mobiistar, chuyên viên PR ở tập đoàn VNG, dần dà tiến bước lên Project Manager (Quản lý dự án) của công ty sách First News…

 9 tuổi kiếm đồng tiền đầu tiên, 17 tuổi vật lộn giữa TP.HCM, 23 tuổi đủ tiền mua Mẹc rồi trắng tay: Dù cuộc đời thế nào cũng hãy… - Ảnh 5.

Tôi chuyển nhà 3-4 nơi liên tục, đơn giản vì… thiếu tiền và cả sợ tốn xăng để đi học & đi làm. Có lúc là thuê lại trong một khách sạn cũ nát, có lúc thì lỡ thuê ở trong khu có khá nhiều tội phạm ở một con đường bên quận Phú Nhuận, bao quanh toàn là bốn bức tường, chẳng thấy ánh sáng đâu cả, có lúc lại thuê một chung cư rất "trời ơi đất hỡi" bên quận 11…

Thời đó tôi cũng không có vẻ ngoài nổi trội, chỉ trông sáng sủa, tính tình lại trầm, nên thường xuyên bị hiểu lầm là "khó gần", "chảnh", nên chẳng ai dám yêu, bạn bè không dám bắt chuyện, vậy nên người mà tôi nói chuyện nhiều nhất sau gia đình chính là… sếp và các đối tác làm ăn ở thời điểm đó.

Cho đến 5 năm sau, khi tôi 22 tuổi, lúc đó tôi đã xuất bản được 5 cuốn sách, cuốn "Là đánh mất hay chưa từng có" đã tái bản chỉ sau 10 ngày và "Cứ cười thôi, mặc kệ đời" của tôi bất ngờ trở thành hiện tượng trong giới trẻ, đặc biệt là các chị em gái, chỉ trong 2 tuần đầu, cuốn "Cứ cười thôi, mặc kệ đời" đã có hơn 6000 lượt đặt trước sách, rồi lên 13.000 bản. Rồi tiếp đó, 10 cuốn sách của tôi ra đời, cứ thế tái bản và tiếp nối lên đến hàng chục nghìn, trăm nghìn đến tận bây giờ. Lúc 22 tuổi, tôi có trong tay khoảng 500 triệu. Sau đó, tôi tiếp tục được lên hàng loạt tờ báo Mỹ và Canada như NBC2, The Culture Magazine, Yahoo! Finance...

Đến năm 23 tuổi, tôi bắt đầu mở công ty đầu tiên, việc kinh doanh thuận lợi dẫu gặp nhiều trắc trở trong mảng pháp lý vì ở thời điểm đó, tôi không giỏi về mặt kế toán, còn quá non trẻ, không có nhiều kinh nghiệm, nhưng tất cả vẫn giúp tôi có được một khoản thu nhập kha khá. Cuối năm 2018, khi 23 tuổi, tôi có 01 tỷ đầu tiên trong tay. Nhưng dần dà, tôi lấy số tiền đó đầu tư vào chứng khoán, cộng với các dự án start-up của bạn bè quen, nên số tiền 01 tỷ với tôi đến rất nhanh, nhưng cũng rất nhẹ nhàng "bay" đi vì tôi nhanh chóng đầu tư tiền của mình vào các dự án khác. Tôi nhớ là, lúc đó tôi đã đủ tiền để mua Mercedes nhưng không quyết định mua vì mua xong thì đúng là "cạp đất mà ăn", không đủ tiền để mua nhà hay sống sót ở Sài Gòn được.

 9 tuổi kiếm đồng tiền đầu tiên, 17 tuổi vật lộn giữa TP.HCM, 23 tuổi đủ tiền mua Mẹc rồi trắng tay: Dù cuộc đời thế nào cũng hãy… - Ảnh 6.

Thế nhưng, cuộc đời không như là mơ, sau 02 chuyến đi Mỹ thăm người thân vào 2019, vì Covid-19 đến, tôi bắt đầu "vỡ nợ" vì đối tác của tôi trong ngành Hospitality (Mến khách) liên tục cắt hợp đồng vì cũng vỡ nợ luôn, vì vậy tôi đã không có khả năng chi trả cho nhân viên, văn phòng. Không chỉ thế, các khoản đầu tư vào công ty start-up của bạn bè cũng thất bại vì Covid-19. Tôi từ một kẻ có tiền để mua xe Mercedes đến tay trắng chỉ trong tích tắc.

Lúc đó, tôi đã bắt đầu lại từ đầu là lại "cày cuốc" kiếm thêm thật nhiều đối tác làm việc, học hỏi đa dạng các loại hình đầu tư như chứng khoán - trái phiếu - tiền điện tử, làm từ những việc nhỏ nhất, sau 2 năm, năm 2021, tôi trả hết các khoản nợ, kiếm lại được những khoản tiền lớn, ký thêm 2 hợp đồng được nhà xuất bản tài trợ in sách, viết cuốn sách thứ 13, tiếp tục viết lách với các đối tác trong ngành tài chính như ngân hàng, các dự án tiền điện tử, tiếp tục đầu tư tài chính.

Với tôi, đó là một hành trình vô cùng ý nghĩa, cho tôi nhiều bài học và một cuộc sống đủ đầy khi đam mê được chắp cánh. Hiện tại, dẫu đang sinh sống và làm việc tại Mỹ đã được 4 tháng, nhưng tôi vẫn duy trì làm công việc viết lách tới các đối tác (cũng trong ngành tài chính) tại Việt Nam và trau dồi công việc đầu tư hằng ngày. Tôi nhận ra, chỉ cần bạn biết sửa đổi sau những lỗi lầm, luôn giữ vững tinh thần tích cực và hướng thiện, luôn tin rằng "bạn có thể làm được" với đam mê của mình, chắc chắn mọi thứ sẽ thành hiện thực. Châm ngôn sống của tôi, trước giờ vẫn luôn như thế: "Dù cuộc sống có biến đổi vần xoay thế nào, hãy sống thật tử tế" - Tử tế trong việc chăm sóc bản thân, trong các mối quan hệ và luôn tử tế, biết ơn cuộc đời.

 9 tuổi kiếm đồng tiền đầu tiên, 17 tuổi vật lộn giữa TP.HCM, 23 tuổi đủ tiền mua Mẹc rồi trắng tay: Dù cuộc đời thế nào cũng hãy… - Ảnh 7.

"Tôi đã kiếm 1 tỷ đầu tiên như thế nào?", bạn đã trả lời được câu hỏi này chưa - hay vẫn còn đang trong quá trình tìm kiếm "kịch bản" riêng cho mình? Đó cũng chính là chủ đề 1 của Làm giàu tuổi 20 - cuộc thi sáng tạo nội dung đầu tiên khai thác về chủ đề Tài chính Giới trẻ.

Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn lên trang cá nhân ở chế độ công khai kèm hashtag #LamGiauTuoi20 #CafeF #Kenh14 hoặc gửi bài dự thi về BTC qua: email [email protected] hoặc fanpage Kenh14.vn và CafeF . Chủ đề "Tôi đã kiếm 1 tỷ đầu tiên như thế nào?" sẽ diễn ra từ 17/2/2022 đến 9/3/2022 với nhiều giải thưởng hấp dẫn:

Giải nhất: Kỷ niệm chương và 20.000.000 VND

Giải Yêu thích do độc giả chọn: Kỷ niệm chương và 2.000.000 VND

Giải yêu thích do BGK lựa chọn: Kỷ niệm chương và 3.000.000 VND

Các bài dự thi chất lượng sẽ được đăng tải trên 2 trang tin CafeF và Kenh14.vn.

Cuộc thi Làm giàu tuổi 20 được đầu tư thực hiện, phối hợp tổ chức bởi Kenh14.vn, CafeF cùng sự góp mặt đặc biệt bởi các khách mời là Chuyên gia tài chính uy tín, những người có tầm ảnh hưởng và đam mê về lĩnh vực tài chính. Mọi thông tin chi tiết xem tại đây .

 9 tuổi kiếm đồng tiền đầu tiên, 17 tuổi vật lộn giữa TP.HCM, 23 tuổi đủ tiền mua Mẹc rồi trắng tay: Dù cuộc đời thế nào cũng hãy… - Ảnh 9.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm