Doanh nghiệp

7 doanh nghiệp phi tài chính có lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, Vinhomes soán ngôi Vietcombank làm quán quân lợi nhuận toàn thị trường

 Đồ hoạ: Alex Chu.

Theo thống kê của Wichart, tính tới sáng 3/5, có hơn 965 doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính quý I với 208 doanh nghiệp báo lỗ.

Trong số hơn 750 doanh nghiệp có lãi thì có 293 đơn vị ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.

Số doanh nghiệp báo lãi ròng trên 1.000 tỷ đồng quý I là 21 bao gồm 14 ngân hàng, 2 công ty bất động sản, còn lại là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm, công nghệ. 

Ngoài 14 ngân hàng có lãi ròng quý I đạt trên nghìn tỷ thì 7 doanh nghiệp còn lại gồm: Vinhomes (Mã: VHM), Vinamilk (Mã: VNM),  FPT, Masan Consumer (Mã: MCH), Vocarimex (Mã: VOC), Vingroup (Mã: VIC) và Vincom Retail (Mã: VRE).

Vinhomes lại soán ngôi Vietcombank để trở thành doanh nghiệp có lợi nhuận ròng quý I cao nhất trên sàn chứng khoán, ghi nhận 11.917 tỷ đồng, tăng trưởng 162% so với cùng kỳ năm ngoái. Vinhomes cũng là doanh nghiệp duy nhất trên sàn đạt lãi ròng trên 10.000 tỷ trong quý I.

Trong 21 đơn vị có lãi ròng trên nghìn tỷ thì có 5 đơn vị tăng trưởng lợi nhuận âm so với cùng kỳ gồm Techcombank (Mã: TCB), VPBank (Mã: VPB), Vinamilk, Lienvietpostbank (Mã: LPB) và Vingroup. VPB và VIC ghi nhận lãi ròng giảm lần lượt 71% và 57% so với quý I/2022.

Một cái tên mới xuất hiện trong danh sách lãi ròng nghìn tỷ quý I là Vocarimex với con số 1.261 tỷ đồng, đứng thứ 17 trong bảng xếp hạng. Sau quý thua lỗ hơn trăm tỷ thì ba tháng đầu năm, Vocarimex ghi nhận khoản lãi cao nhất trong lịch sử hoạt động nhờ khoản thoái vốn Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (Calofic).

Ngoài ra, Vincom Retail cũng là lần đầu tiên đạt lợi nhuận ròng trên nghìn tỷ trong một quý, đứng thứ 21 trên sàn.

 

 Nguồn: Tổng hợp từ Wichart.

15 doanh nghiệp có doanh thu trên 10.000 tỷ quý I

Xét về doanh thu, trong tổng số 965 doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính thì khoảng 41% công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 15 doanh nghiệp có doanh thu cao nhất trên sàn chứng khoán, đạt trên 10.000 tỷ, thì chỉ có 4 ngân hàng, còn lại là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xăng dầu, bán lẻ, bất động sản, thực phẩm,...

Tính tới sáng 3/5, một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xăng dầu là Lọc hoá dầu Bình Sơn (Mã: BSR) vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý I - đây thường là doanh nghiệp nằm trong top có doanh thu cao nhất trên sàn. 

Theo thống kê thì Petrolimex (Mã: PLX) là doanh nghiệp có doanh thu cao nhất trên sàn trong quý I tính tới sáng 3/5 với 67/432 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Nguồn: Tổng hợp từ Wichart và báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm