Phong cách sống

6 kỹ xảo "độc" giúp người đàn ông tay trắng kiếm 100 triệu USD "ngon ơ", giàu thua mỗi tỷ phú Rockefeller

Bài viết của Thomas C. Corley, tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy về tài chính, làm giàu.

Tôi thích nghiên cứu về các triệu phú tự thân, đặc biệt là những người đi lên từ “dưới đáy”. Tôi đã dành 5 năm để nghiên cứu về 233 triệu phú, trong đó có 177 người tự thân làm giàu nhưng vài tháng gần đây tôi mới tìm hiểu về cuộc đời của Cornelius Vanderbilt.

Vanderbilt lớn lên ở Port Richmond, một ngôi làng chủ yếu là người Hà Lan trên Đảo Staten, New York khi cha mẹ ông đều rất nghèo khó. Vanderbilt bỏ học từ năm 11 tuổi để làm việc trên phà, sau đó tập kinh doanh khi 16 tuổi bằng cách mua thuyền để chở hàng hoá. Nhờ việc hạ giá vận chuyển nên đội tàu của ông luôn đông khách hơn, lợi nhuận trên mỗi khách hàng ít nhưng lợi nhuận gộp thì luôn cao nhất.

6 kỹ xảo độc giúp người đàn ông tay trắng kiếm 100 triệu USD ngon ơ, giàu thua mỗi tỷ phú Rockefeller - Ảnh 1.

Nhờ tài kinh doanh hơn người, Vanderbilt dần dần kiểm soát 2 ngành công nghiệp đang phát triển: ngành công nghiệp tàu hơi nước và đường sắt, từ đó trở thành tỷ phú giàu bậc nhất nước Mỹ những năm 1800 với khối tài sản lên đến 100 triệu USD (tương đương hơn 200 tỷ USD hiện nay). Theo CNN, Vanderbilt là người giàu thứ 2 lịch sử nước Mỹ chỉ xếp sau “ông trùm dầu mỏ” Rockefeller.

Tôi nhận ra ở Vanderbilt có những thói quen tưởng nhỏ nhưng rất lợi hại, độc đáo so với các doanh nhân cùng thời đã giúp ông trở nên giàu có:

1. Sống dưới khả năng chi trả và tránh nợ nần

Vanderbilt thừa hưởng tính cách này từ mẹ của mình, luôn chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được, sau đó tiết kiệm và đầu tư phần chênh lệch. Ông kiểm soát tiền của mình, đầu tư và tiêu tiền một cách khôn ngoan từng đô la, vậy nên ông phát triển đế chế của mình mà không hề mắc nợ, cũng không bao giờ vay tiền trừ khoản tiền 100 USD khởi nghiệp đầu tiên vay từ mẹ. Vanderbilt không bao giờ phô trương tiền bạc hay sự giàu có, một trong những lý do ông không được tầng lớp thượng lưu ở New York chấp nhận.

2. Để tiền làm việc không ngừng

Vanderbilt đầu tư lợi nhuận vào tàu hơi nước, cho các doanh nhân khác vay tiền, mua bất động sản và cổ phiếu của các tập đoàn tư nhân. Ông đã đầu tư hàng triệu đô la vào việc xây dựng Nhà ga Grand Central, một trong những nhà ga xe lửa lớn nhất thế giới.

3. Tư duy cầu tiến và yêu thích sự cạnh tranh

Tỷ phú đại tài này rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt các công nghệ và hình thức kinh doanh mới như tàu hơi nước và tập đoàn. Ông không ngại chấp nhận những rủi ro có tính toán, đến cuối đời còn mạo hiểm toàn bộ tài sản để cố gắng cứu The Union Trust, một trong nhiều khoản đầu tư của mình.

6 kỹ xảo độc giúp người đàn ông tay trắng kiếm 100 triệu USD ngon ơ, giàu thua mỗi tỷ phú Rockefeller - Ảnh 2.

Vanderbilt cũng thích cạnh tranh. Ông chiến đấu với các đối thủ của mình như thể trong chiến tranh, như trong việc giảm giá vé vận chuyển để đẩy các đối thủ khác khỏi đường đua. Vanderbilt không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình dù điều này sẽ đẩy ông đến bờ vực phá sản nhưng tỷ phú Mỹ vẫn kiên trì không ngừng nghỉ.

4. Tạo dựng mối quan hệ với người thành công, có tư duy và tầm nhìn xuất sắc

Tỷ phú Mỹ dành cả cuộc đời để xây dựng mối quan hệ với những cá nhân có tư duy thành công khác, những người có thể “mở ra những cánh cửa đã đóng” cho ông. Vanderbilt từng dành 1 thập kỷ để làm nhân viên, học hỏi mọi thứ về kinh doanh từ Thomas Gibbons, một doanh nhân giàu lên từ ngành công nghiệp tàu hơi nước. Chính Gibbons là người cố vấn và góp phần của thành công của Vanderbilt sau này.

Vanderbilt hiểu rằng để thành công, bạn cần có một nhóm người tin tưởng vào tầm nhìn của mình nên ông tìm cách để trở thành cố vấn cho gia đình của một đối tác quan trọng trong nhiều thập kỷ và sau này họ đã giúp tỷ phú Mỹ xây dựng đế chế của mình.

5. Chăm chú lắng nghe, không dao động trước những lời chỉ trích

Chú trọng tạo dựng mối quan hệ là vậy nhưng Vanderbilt lại là một người ít nói, thay vào đó ông thích để người khác nói và lắng nghe họ. Sự kiên định của một doanh nhân thể hiện ở việc Vanderbilt không để những lời chỉ trích của người khác ảnh hưởng đến mình hoặc thay đổi quyết định của mình.

Ông cũng không bao giờ đi ngược lại lời nói của mình, sẵn sàng “chiến đấu” với những kẻ không trung thực. Nhờ vậy những người từng làm ăn với Vanderbilt đều đánh giá cao con người của ông, cảm thấy ông là một người chính trực và đáng tin cậy.

6 kỹ xảo độc giúp người đàn ông tay trắng kiếm 100 triệu USD ngon ơ, giàu thua mỗi tỷ phú Rockefeller - Ảnh 3.

Đại học danh tiếng Vanderbilt ở bang Tennessee (Mỹ) là một trong những công trình do gia tộc giàu có Vanderbilt xây dựng

6. Quan tâm sức khoẻ thể chất và tinh thần

Vanderbilt là một người ăn ít, không sử dụng chất kích thích và chăm chỉ tập thể dục suốt đời. Ông hay được mô tả là người “bình lặng trong cơn bão”, không bao giờ hoảng sợ và luôn kiểm soát hoàn toàn cảm xúc của mình, ngay cả trong thời điểm hỗn loạn nhất.

Dù công việc bận rộn đến đâu, Vanderbilt vẫn dành thời gian đi nghỉ mát hoặc thư giãn ở điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng Saratoga Springs (New York, Mỹ) hàng năm để nạp lại năng lượng và tỉnh táo hơn. Nhờ những thói quen này, tỷ phú Mỹ sống khá khoẻ mạnh cho đến khi qua đời ở tuổi 82.

Theo BI

Cùng chuyên mục

Đọc thêm