Thời sự

6.000 công nhân công ty Viet Glory ở Nghệ An ngừng việc

Theo tin từ Báo Nghệ An, sáng 2/10, hơn 6.000 công nhân Công ty TNHH VietGlory vẫn đi làm bình thường. Tuy nhiên, bắt đầu vào ca chiều, những người này đồng loạt xuống nhà xe và ra về thay vì quay lại nhà xưởng làm việc. 

Chia sẻ với Báo Nghệ An, ông Hà Huy Đồng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Diễn Châu cho biết: “Theo ghi nhận của chúng tôi, công nhân nghỉ việc vì hai lý do chính: Muốn được tăng lương cơ bản và xem xét lại mức khoán sản phẩm. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với doanh nghiệp, công nhân để báo cáo tình hình lên Liên đoàn Lao động tỉnh”.

Hình ảnh công nhân Công ty TNHH VietGlory trưa 2/10. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Trong bản kiến nghị tập thể gửi lãnh đạo doanh nghiệp, công nhân đưa ra 8 đề xuất gồm: Tăng lương cơ bản; điều chỉnh mức khoán sản lượng; yêu cầu cán bộ thực hiện đúng chuẩn mực giao tiếp; không đi họp quá nhiều; thưởng tháng 13 theo thời gian làm việc thực tế, không khấu trừ nghỉ phép; công nhân mang thai tháng thứ 7 được về sớm một tiếng.  

Theo Báo Nghệ An, cuối ngày 2/10, lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory đã trả lời những kiến nghị của công nhân. Cụ thể về yêu cầu tăng lương cơ bản, công ty cho biết trong tình hình hiện tại không thể điều chỉnh tăng lương, mong công nhân thông cảm và chia sẻ. 

Theo quy định, mức lương tối thiểu vùng III Diễn Châu là 3.640.000 đồng, mức lương cơ bản hiện tại của công ty là 4.130.000 đồng, cao hơn so với mức lương cơ bản vùng, phù hợp với quy định. 

Phía công ty cũng cho biết sẽ điều chỉnh thái độ làm việc của tất cả cán bộ nước ngoài và người Việt, nếu cá nhân nào vi phạm sẽ bị kỷ luật theo quy định của công ty. Thời gian tới công ty sẽ tăng cường đào tạo cán bộ.

Về việc công nhân mang thai tháng thứ 7 trở lên được về sớm 1 giờ so với quy định, công ty khẳng định đã và đang thực hiện đúng quy định này.

Ngoài ra, công ty cũng cho biết sẽ chỉ đạo bộ phận kỹ thuật kiểm tra lại thiết bị máy chấm công; điều chỉnh thời gian họp cho phù hợp tình hình sản xuất, nếu có lịch họp ngoài giờ sẽ tính tăng ca theo quy định. Công ty cũng đã quyết tăng thưởng sản lượng cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên nhà máy vào ngày 1/10. 

Thời gian tới, công ty sẽ xem xét hai nội dung còn lại gồm thưởng tháng 13 sẽ được tính theo quy định phúc lợi của công ty và tăng số lượng công nhân hưởng độc hại nặng nhọc, tăng mức phụ cấp độc hại nặng nhọc.  

Trong thông báo này, Ban Giám đốc Công ty cũng yêu cầu tất cả công nhân đi làm trở lại vào sáng 3/10. Những công nhân nghỉ tự do 5 ngày trong tháng sẽ bị sa thải.  

Tuy nhiên, cho đến sáng nay 3/10, công nhân Công ty TNHH Viet Glory vẫn chưa đồng ý với thông báo trên của công ty, không vào nhà xưởng làm việc mà tập trung trước cổng công ty.            

Cùng chuyên mục

Đọc thêm