Kỹ năng sống

5 món ăn sáng được ưa chuộng, hầu như ai cũng thích nhưng ăn thường xuyên rất có hại cho sức khỏe

5 món ăn sáng được ưa chuộng, hầu như ai cũng thích nhưng ăn thường xuyên rất có hại cho sức khỏe- Ảnh 1.

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Một bữa sáng lành mạnh và đủ năng lượng bao gồm sự kết hợp của protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm ăn sáng phổ biến không đáp ứng được các tiêu chí này và có thể khiến bạn cảm thấy đói ngay sau khi ăn hoặc cảm thấy khó chịu, một số thực phẩm còn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Dưới đây là 5 món ăn sáng được ưa chuộng nhưng nếu ăn thường xuyên sẽ không tốt cho sức khoẻ và không đủ năng lượng kéo dài đến trưa.

1. Bánh quy

Bánh quy còn tiện lợi hơn cả mì ăn liền vì bạn có thể sử dụng trực tiếp mà không cần chế biến. Tuy nhiên, việc ăn bánh quy vào bữa sáng trong thời gian dài sẽ không tốt cho sức khỏe.

Hầu như các loại bánh quy đều được làm từ bột mì có hàm lượng gluten thấp, đường, muối, dầu, baking soda và các chất phụ gia thực phẩm khác. Vì vậy, nếu bạn ăn những loại bánh quy như này sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng và thiếu chất xơ, dẫn đến cảm giác no kém và lượng đường trong máu biến động đáng kể. Bạn dễ cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn, điều này ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc vào buổi sáng.

2. Quẩy

Là món ăn kèm với bún phở được nhiều người lựa chọn, nhưng nếu bạn chỉ ăn quẩy vào bữa sáng thì có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Do quẩy được chiên nên chứa rất nhiều dầu mỡ, vì thế nếu thường xuyên ăn vào buổi sáng, bạn sẽ nhận được ít chất dinh dưỡng nhưng chất béo không lành mạnh trong loại thực phẩm này có thể khiến bạn tăng cân.

3. Đồ muối chua

Mọi người thường ăn một ít đồ muối chua vào buổi sáng, có thể tăng cảm giác ngon miệng và hợp khẩu vị của mọi người, nhưng không nên ăn quá nhiều. Vì trong đồ muối chua có chứa rất nhiều muối. Mà muối có chứa natri clorua nên ion canxi trong cơ thể liên tục bị mất đi, có thể gây loãng xương ở người già. Ngoài ra, muối cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, thận hay tăng huyết áp.

Hơn nữa, đồ muối chua có chứa nitrit, chất này có thể phản ứng với các amin trong chế độ ăn uống từ protein và tạo thành chất gây ung thư nitrosamine trong môi trường axit của dạ dày. Do vậy, nếu ăn quá nhiều thực phẩm có chứa nitrit và ăn liên tục thì có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

5 món ăn sáng được ưa chuộng, hầu như ai cũng thích nhưng ăn thường xuyên rất có hại cho sức khỏe- Ảnh 2.

Đồ muối chua có những lợi ích sức khoẻ nhất định nhưng không nên ăn thường xuyên

4. Ngũ cốc có đường hoặc ngũ cốc tinh chế cao

Mặc dù có vị ngọt, giòn và thường có trên bàn ăn sáng, hầu hết các loại ngũ cốc có đường sẽ không giúp bạn no lâu.

Chúng thường chứa nhiều đường và ít protein và làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Điều này có thể dẫn đến cáu kỉnh và đói khi hormone insulin làm giảm lượng đường trong máu.

Tương tự như vậy, ngay cả các loại ngũ cốc không đường như ngô hoặc cám cũng có xu hướng ít protein, với chỉ 2 gam protein cho mỗi cốc (25 gam) và 4 gam protein cho mỗi cốc (45 gam). Vì vậy, mặc dù chúng chứa ít đường hơn, nhưng chúng vẫn không phải lựa chọn tốt cho bữa sáng.

Ngay cả những lựa chọn có vẻ tự nhiên hơn như granola thường chứa nhiều đường bổ sung, có liên quan đến béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Vì những lý do này, mặc dù ngũ cốc có đường hoặc các loại ngũ cốc tinh chế khác có thể là lựa chọn để thi thoảng ăn, nhưng chúng không phải là lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng hàng ngày.

5. Bánh mì nướng bơ

Bánh mì nướng bơ là một bữa sáng đơn giản và dễ làm. Tất cả những gì bạn cần là một lát bánh mì và một ít bơ, và bạn sẽ có một bữa sáng giòn tan, mặn.

Tuy nhiên, bánh mì nướng bơ chứa ít protein nên sẽ không giúp bạn no lâu. Và phần lớn lượng calo trong bánh mì nướng bơ đến từ carbohydrate trong bánh mì và chất béo từ bơ. Nếu ăn thường xuyên món ăn này, bạn có thể dễ bị tăng cân.

5 món ăn sáng được ưa chuộng, hầu như ai cũng thích nhưng ăn thường xuyên rất có hại cho sức khỏe- Ảnh 3.

Ăn bánh mì nướng bơ thường xuyên có thể gây tăng cân

Vậy bữa sáng nên ăn gì?

Có rất nhiều lựa chọn cho bữa sáng của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý dưới đây để xây dựng một bữa sáng đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ.

- Trứng : Trứng là thực phẩm giàu protein và nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Mỗi tuần bạn có thể ăn đến 7 quả trứng nếu có sức khoẻ tốt, nếu có chỉ số cholesterol cao thì bạn không nên ăn quá 4-5 quả trứng/tuần.

- Các loại hạt : Các loại hạt vừa giàu vitamin, khoáng chất, đặc biệt có hàm lượng chất xơ cao nên vừa tốt cho sức khoẻ lại giúp no lâu.

- Rau xanh : Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, cải xanh, cải thìa, củ cải đường và cải cầu vồng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể bạn cần. Ăn rau xanh thường xuyên phòng ngừa được rất nhiều bệnh tật.

- Trái bơ : Bơ chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh và chất xơ có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và phòng ngừa nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, bơ có hàm lượng calo tương đối cao nên ăn nhiều có thể gây tăng cân, vì vậy bạn nên kiểm soát ăn với lượng vừa đủ.

Ngoài các thực phẩm trên, bạn cũng có thể kết hợp và bổ sung thêm các nguồn thực phẩm khác như đậu, trái cây, sữa chua,... để tăng cường sức khoẻ một cách tốt nhất.

Nguồn: Sohu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm