Kỹ năng sống

4 món nợ cuộc đời không nên mắc

1. Nợ ân tình

Trong quan hệ giữa người với người, tồn tại một món nợ mà ta bắt buộc phải trả, đó là nợ ân tình, thứ sinh ra khi nhờ người khác giúp đỡ. Ví dụ một người cho vay 100 triệu đồng, sau đó bạn trả lại 102 triệu đồng, khoản dư này như lời cảm ơn.

Nhưng món nợ này chưa dứt. Có thể đối phương sẽ nghĩ "Lần này tôi giúp bạn, lần sau sẽ đến lượt bạn giúp tôi". Lúc họ thỉnh cầu, bạn sẽ không thể từ chối. Gặp phải người có ý định xấu, bạn có thể trả mãi không hết món nợ ân tình.

Vì vậy khi gặp khó khăn, ngay từ đầu hãy lường trước tình huống này. Cố gắng tự thân tự lực, nếu không thể giải quyết được mới nên nhờ cậy.

2. Nợ duyên phận

Ở đời có những mối quan hệ tốt đẹp phải biết trân trọng và giữ gìn, còn những mối quan hệ chỉ đem lại phiền não, rắc rối thì nên cắt đứt.

Khi còn trẻ, một số người có những món nợ tình cảm. Khi lập gia đình, nhiều người vẫn còn dây dưa với người yêu cũ hay với người tình ngoài hôn nhân.

Đừng đánh giá thấp tai ương từ nợ duyên phận. Nếu bạn mềm lòng, còn vương vẫn tình cũ, những món nợ duyên này sẽ mãi đeo bám và phá hủy hạnh phúc gia đình bạn.

Những món nợ duyên phận rất dễ phá hoại cuộc sống của bạn, vì thế cần phải dứt khoát. Ảnh: Sina

Những món nợ duyên phận rất dễ phá hoại cuộc sống của bạn, vì thế cần phải dứt khoát. Ảnh: Sina

3. Nợ tiền tương lai

Xã hội đang hình thành thói quen tiêu trước trả sau. Khi gặp một món đồ xa xỉ ưng ý nhưng chưa thể mua được, không ít người sẽ tiêu bằng thẻ tín dụng, trả góp, hoặc đi vay tiền.

Thói quen tiêu trước trả sau này không thành vấn đề đối với người giàu, nhưng với những người bình thường sẽ là cục nợ trói buộc. Thay vì sướng trước khổ sau, hãy cố gắng làm việc chăm chỉ trước để tương lai được sung sướng, tự do. Có như vậy, cuộc đời của ta mới do ta quyết định.

4. Nợ lòng tốt của quý nhân

Nhận được lòng tốt của người khác, chúng ta phải biết ghi lòng tạc dạ và đáp trả. Tuy nhiên, xã hội càng phát triển, chủ nghĩa cá nhân càng lên cao, bản thân con người cũng trở nên ích kỷ, họ dễ dàng quên đi phải trả ân tình quý nhân đã giúp mình. Thậm chí những kẻ vô ơn dù có giúp họ bao nhiêu vẫn không biết trân trọng.

Tuy nhiên, đạo trời luôn công bằng, với quý nhân đã giúp, dù chỉ một lời cảm ơn, một sự quan tâm, cũng đủ thể hiện trân trọng của bạn dành cho họ. Ngược lại, nếu ngay cả một lời cảm ơn cũng không có, sớm muộn gì phước lành của bạn cũng sẽ biến mất, tệ hơn là không còn ai muốn giúp đỡ bạn nữa.

(Theo Aboluowang)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm