Kỹ năng sống

4 "lời kêu cứu" của phổi: Tưởng chỉ là ốm xoàng nhưng nguy hiểm khó lường, thăm khám sớm nếu không muốn làm bạn với máy thở


Phổi là cơ quan quan trọng trong cơ thể người. Chỉ khi phổi khỏe mạnh, các hoạt động trao đổi chất của cơ thể mới được đảm bảo diễn ra bình thường. Nếu phổi gặp phải tác nhân gây hại, dù là nhỏ nhất, sức khỏe của chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Các cơ quan trong cơ thể chúng ta có rất nhiều trung khu thần kinh. Khi nhận thấy có bất thường, chúng sẽ truyền đến não qua cung phản xạ để gửi tín hiệu báo đau. Tuy nhiên trung tâm cảnh báo ở mỗi cơ quan là khác nhau.

Khi phổi có vấn đề, nhịp thở sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, bao gồm một loạt thay đổi ở cổ họng, thực quản và miệng. Khi có bệnh ở phổi, cổ họng sẽ truyền tín hiệu đau đớn lên não, điều này khiến nhiều người nghĩ rằng mình bị viêm họng bình thường nhưng thực tế có thể nghiêm trọng hơn nhiều.

Những biểu hiện dưới đây thường bị nhiều người coi nhẹ, nhưng thực chất chúng lại là dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi đang hình thành và phát triển trong cơ thể chúng ta.

    1. Ho dai dẳng

4 lời kêu cứu của phổi: Tưởng chỉ là ốm xoàng nhưng nguy hiểm khó lường, thăm khám sớm nếu không muốn làm bạn với máy thở - Ảnh 1.

Thông thường, khi bị kích thích, cổ họng của chúng ta sẽ xuất hiện triệu chứng ho. Những cơn ho do nguyên nhân này là hiện tượng sinh lý bình thường và chỉ mang tính chất tạm thời. Tuy nhiên, nếu cơn ho kéo dài, chúng ta cần chú ý vì đây có thể là dấu hiệu phổi đang mắc bệnh.

Đặc biệt, nếu ho kèm theo các triệu chứng đau tức ngực, khó thở,... khi đó cơn ho không xuất phát từ viêm họng mà rất có thể là do bất thường ở phổi, bệnh nhân nên đến bệnh viện để khám chuyên khoa. Ho khan dai dẳng là dấu hiệu điển hình của bệnh phổi.

    2. Đau họng

Đau họng là tình trạng đau và khó chịu ở vùng họng. Triệu chứng này thường là biểu hiện của viêm họng, viêm lưỡi gà hoặc thiếu nước khiến niêm mạc họng bị khô. Một nguyên nhân đau họng ít gặp hơn, thường bị nhiều người bỏ qua nhưng lại nguy hiểm hơn chính là tổn thương phế quản hoặc đường hô hấp.

Khi phế quản của chúng ta bị tổn thương, cổ họng sẽ bị khô và ngứa, kèm theo đó là những cơn đau. Nếu cảm thấy cổ họng sưng tấy và đau rát thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý về phổi, hãy tìm đến sự chăm sóc y tế kịp thời để đảm bảo sức khỏe của chính mình.

3. Tức ngực

Ngoài hai triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với viêm họng ở trên, các biểu hiện liên quan mật thiết đến sức khỏe của phổi dưới đây cũng thường bị nhiều người bỏ qua.


4 lời kêu cứu của phổi: Tưởng chỉ là ốm xoàng nhưng nguy hiểm khó lường, thăm khám sớm nếu không muốn làm bạn với máy thở - Ảnh 2.

Phổi là cơ quan đảm nhận chức năng hô hấp của cơ thể, khi phổi có vấn đề thì việc thở sẽ gặp khó khăn và chúng ta thường cảm thấy tức ngực, dù hít vào hay thở ra cũng không được thoải mái như trước.

Lúc này, trong những nguyên nhân được quan tâm hàng đầu, chúng ta nên xét đến khả năng xuất hiện các bệnh lý ở phổi. Bởi khi nhu mô phổi bị tổn thương, quá trình hô hấp bình thường của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng trước tiên.

    4. Đau vai, đau lưng

Khi phổi bị tổn thương, các cơn đau nhức ở vai hoặc lưng sẽ xuất hiện. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đó là do làm việc quá sức, thực tế có thể là do phổi của chúng ta đang có vấn đề.

Nếu là do làm việc quá sức, sau một thời gian nghỉ ngơi, các cơn đau sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian, cơn đau không những không thuyên giảm rõ rệt mà còn kèm theo cảm giác nóng rát và sưng tấy, nhất là ở các ngón tay thì chúng ta nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Duy trì 3 thói quen để bảo vệ phổi

Các bệnh liên quan đến phổi được xem là những bệnh nguy hiểm nhất đến sức khỏe, tính mạng của con người. Để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý về phổi, trước hết mỗi người phải tự trang bị kiến thức để bảo vệ chính mình và những người thân yêu. Các bác sĩ đề xuất mọi người duy trì lối sống lành mạnh, cụ thể như sau:

    1. Luôn giữ tinh thần thoải mái

4 lời kêu cứu của phổi: Tưởng chỉ là ốm xoàng nhưng nguy hiểm khó lường, thăm khám sớm nếu không muốn làm bạn với máy thở - Ảnh 3.

Với nhịp sống ngày càng hối hả hiện nay, nhiều người phải chịu áp lực lớn dẫn đến nảy sinh một số cảm xúc tiêu cực. Nếu tình trạng căng thẳng thần kinh kéo dài sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người.

Hãy cố gắng duy trì một tinh thần thoải mái, học cách giải phóng áp lực của bản thân và mỉm cười nhiều hơn mỗi ngày. Các nghiên cứu đã chỉ ra, cười thường xuyên có lợi cho sức khỏe lá phổi.

    2. Bỏ thuốc lá

Bên trong một điếu thuốc nhỏ có chứa đến hàng trăm độc tố có thể gây hại cho phổi và các bộ phận khác trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và loãng xương. Quan trọng nhất là hút thuốc lá có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của phổi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bỏ hút thuốc lá vào khoảng 30 tuổi sẽ làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá đến hơn 90%. Nếu bạn bỏ vào khoảng 50 tuổi, bạn có thể giảm nguy cơ tử vong sớm tới 50% so với những người tiếp tục hút thuốc lá. Ngay cả những người bỏ thuốc ở độ tuổi 60 trở lên cũng sống lâu hơn những người tiếp tục hút thuốc lá.

    3. Uống đủ nước

Hãy hình thành thói quen uống nhiều nước. Điều này không chỉ có lợi cho da, thận,... mà còn tốt cho phổi. Bởi khi có đủ nước trong cơ thể, điều này có thể thúc đẩy lưu lượng máu, thúc đẩy quá trình thải chất thải và độc tố trong cơ thể, giảm gánh nặng cho phổi.

4 lời kêu cứu của phổi: Tưởng chỉ là ốm xoàng nhưng nguy hiểm khó lường, thăm khám sớm nếu không muốn làm bạn với máy thở - Ảnh 4.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm