Kỹ năng sống

4 chỗ đau cảnh báo căn bệnh khó nói của đàn ông: Nhiều người ngại nên âm thầm chịu đựng, sức khỏe lẫn tinh thần đều sa sút tột cùng


Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng nhiễm trùng tại vị trí tuyến tiền liệt nguyên nhân do vi khuẩn hoặc không do vi khuẩn. Chắc hẳn nhiều nam giới không còn xa lạ căn bệnh này. Bệnh xuất hiện tương đối phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt trong những năm gần đây chiếm hơn một nửa trong số các bệnh nam khoa. 

Theo các bác sĩ, mặc dù viêm tuyến tiền liệt có thể ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi nhưng bệnh lý này phổ biến hơn cả ở những người đàn ông tuổi còn tương đối trẻ, từ 30 đến 50 tuổi. 

4 chỗ đau cảnh báo căn bệnh khó nói của đàn ông: Nhiều người ngại nên âm thầm chịu đựng, sức khỏe lẫn tinh thần đều sa sút tột cùng - Ảnh 1.

Ở giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh rất khó để nhận thấy. Khi bệnh càng tiến triển, kích thước tuyến tiền liệt lớn dần gây chèn ép, người bệnh có cảm giác tiểu yếu, tiểu khó kéo dài. Thậm chí nếu tuyến tiền liệt quá lớn còn gây bí tiểu hoàn toàn. 

Vì vậy, nam giới cần trang bị cho bản thân những hiểu biết về các triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt để phát hiện kịp thời những thay đổi của cơ thể và có hướng điều trị hiệu quả.

Khi bị viêm tuyến tiền liệt, đâu là những tín hiệu cảnh báo đầu tiên?

    1. Tiểu yếu, tiểu khó

Trong trường hợp cơ thể khỏe mạnh, quá trình đi tiểu sẽ không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào và màu sắc của nước tiểu sẽ là màu vàng nhạt hoặc không có màu. 

Tuy nhiên, nếu mắc phải bệnh về tuyến tiền liệt, những tổn thương gây tắc nghẽn tuyến tiền liệt sẽ dẫn đến tình trạng tiểu yếu, tiểu khó, tiểu không tự chủ. Vì vậy, một khi nhận thấy một trong những dấu hiệu trên, hãy tới bệnh viện thăm khám kịp thời để xác định tình trạng bệnh của bản thân. 

    2. Đau ở khu vực tầng sinh môn 

4 chỗ đau cảnh báo căn bệnh khó nói của đàn ông: Nhiều người ngại nên âm thầm chịu đựng, sức khỏe lẫn tinh thần đều sa sút tột cùng - Ảnh 2.

Tầng sinh môn có ở cả nam và nữ, là khu vực nằm ở phần nông của sàn chậu hay nằm giữa xương mu và xương chậu, bao gồm cả phần đáy chậu và các cấu trúc xung quanh nó. Vùng quanh hậu môn cũng là một phần của tầng sinh môn.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ rất dễ gây ra một số tình trạng sưng tấy, đau nhức vùng nối giữa cuống bìu và hậu môn, thực chất nguyên nhân của hiện tượng này cũng xuất phát từ tình trạng viêm nhiễm do phì đại tuyến tiền liệt làm các dây thần kinh ở vùng xương chậu cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, các cơn đau có thể sẽ lan dần sang thắt lưng hoặc trực tràng.

    3. Đau cục bộ trên cơ thể 

Khi mắc bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt, ngoài gặp phải hiện tượng đi tiểu bất thường, người bệnh còn phải đối mặt với các cơn đau cục bộ trên cơ thể. Ngoài các cơn đau ở khu vực tầng sinh môn, người bệnh có thể bị đau ở háng và tinh hoàn khi đi bộ.

    4. Đi tiểu ra máu

Một triệu chứng điển hình khác của bệnh viêm tuyến tiền liệt là hiện tượng đi tiểu ra máu. Nguyên nhân của tình trạng này đến từ việc các mạch máu ở cuối tuyến tiền liệt  giãn ra, tuyến tiền liệt bị các tuyến co kéo dẫn đến triệu chứng chảy máu rõ rệt.

Hầu hết tất cả nam giới đều nguy cơ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt, tuy nhiên mỗi người lại bị tác động bởi những yếu tố khác nhau dẫn đến mức độ viêm tuyến tiền liệt khác nhau. 

Vì vậy, để phòng tránh bệnh viêm tuyến tiền liệt, cánh mày râu hãy cố gắng xây dựng một chế độ làm việc, sinh hoạt hợp lý, lành mạnh. 

4 chỗ đau cảnh báo căn bệnh khó nói của đàn ông: Nhiều người ngại nên âm thầm chịu đựng, sức khỏe lẫn tinh thần đều sa sút tột cùng - Ảnh 3.

Hàng ngày, hãy chú ý vệ sinh thân thể, uống nhiều nước (2-4 lít/ngày), không nhịn tiểu. Về chế độ ăn uống, không ăn thức ăn cay, nóng, hạn chế rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích; nên ăn nhiều rau xanh và trái cây.

Khi làm việc, cố gắng không ngồi một chỗ quá lâu, nên ngồi trên đệm lót để giảm áp lực lên tuyến tiền liệt. Cùng với đó, hãy thực hiện các biện pháp bảo hộ nếu đạp xe trong thời gian dài để giảm áp lực lên tuyến tiền liệt.

4 chỗ đau cảnh báo căn bệnh khó nói của đàn ông: Nhiều người ngại nên âm thầm chịu đựng, sức khỏe lẫn tinh thần đều sa sút tột cùng - Ảnh 4.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm