Kỹ năng sống

30 tháng chấp hành án của bác sĩ Tuấn “Tim”: Cùng anh em tập gym, ngồi thiền, tiết lộ về người vợ bản lĩnh

* Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn chấp hành án tù vì tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"
* Trong thời gian ở tù, ngoài công việc được phân công, ông vẫn đọc tài liệu, nghiên cứu, viết sách.
* Mỗi ngày, ông cùng anh em tập gym, yoga, ngồi thiền, đọc kinh Phật, động viên nhau để thời gian trôi nhanh hơn.
* Những ngày ông Tuấn vắng nhà, bà xã vừa chăm lo gia đình, vừa chăm sóc, động viên chồng.

Sau khi mãn hạn 3 năm tù, bắt đầu từ ngày 1/7 vừa qua, GS.TS., Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn (57 tuổi) đã bắt đầu lại quá trình thực hành bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội. Thông tin này khiến nhiều người vui mừng.

Làm việc, đọc tài liệu, nghiên cứu, viết sách, ngồi thiền, tập gym,... mỗi ngày

Tâm sự về quãng thời gian 30 tháng chấp hành án tù, bác sĩ Tuấn cho biết đó là khoảng thời gian đáng nhớ, là giai đoạn khó khăn nhất của một đời người.

‘Tuy nhiên đó cũng là quãng thời gian quý giá để tôi nhìn nhận lại quãng đường đã qua: Những cái mình đã đạt được, những cái mình làm chưa tốt và định hướng tương lai ra sao? Điều đó giúp tôi trầm tính, chín chắn hơn.

Cho dù tôi đã ra trường nhiều năm, khám chữa cho nhiều người bệnh nhưng mỗi ngày qua đi, tôi lại trưởng thành thêm, không chỉ liên quan đến kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm mà còn liên quan đến tinh thần nữa”, ông Tuấn nói.

30 tháng chấp hành án của bác sĩ Tuấn “Tim”: Cùng anh em tập gym, ngồi thiền, tiết lộ về người vợ bản lĩnh- Ảnh 1.

Bác sĩ Tuấn hiện đang thực hành lại tại Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội (Ảnh: VTC News)

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai tâm sự, điều khiến ông trăn trở, đau đáu nhất trong khoảng thời gian đó là sai sót của mình đã làm ảnh hưởng đến uy tín của các bệnh viện liên quan như: Bệnh viện Tim Hà Nội hay Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh hưởng đến tình cảm của các nhân viên y tế, đồng nghiệp, tình cảm của người dân, đặc biệt là các bệnh nhân ông đã trực tiếp điều trị. Và quan trọng nhất ông đã làm ảnh hưởng đến gia đình, dòng họ.

Cái gì bản thân đã làm thì phải chịu, bác sĩ Tuấn đã trả giá. Nhưng điều đó không có nghĩa 30 tháng đó với ông là vô nghĩa.

Trong thời gian chấp hành án, ông Tuấn không chỉ có khoảng lặng để nhìn nhận lại các vấn đề mà còn có thời gian đọc tài liệu, nghiên cứu và viết những cuốn sách đã ấp ủ từ lâu.

Ngoài công việc được phân công, tôi cũng được cung cấp một số tài liệu theo yêu cầu của mình, các kiến thức, nghiên cứu mới nhất ở trên thế giới cũng như trong khu vực. Đây là điều kiện quan trọng để tôi thực hiện ước mơ của mình, để hoàn thiện bộ sách có tên là “Minh triết trong lối sống, bí quyết để phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm". Đây cũng là công việc để làm cho thời gian của tôi ở trong đó ý nghĩa hơn”, vị bác sĩ kể.

30 tháng chấp hành án của bác sĩ Tuấn “Tim”: Cùng anh em tập gym, ngồi thiền, tiết lộ về người vợ bản lĩnh- Ảnh 2.

30 tháng chấp hành án là những ngày tháng đáng nhớ, khó khăn nhất của đời người.

Chia sẻ thêm về những ngày sống trong một môi trường mới rất khác biệt, ông Tuấn bộc bạch ở trong đó, anh em cũng quý mến, luôn động viên nhau mỗi ngày. Mọi người chia sẻ cả vật chất lẫn tinh thần, quan trọng nhất là cùng giúp nhau có tinh thần vững chắc hơn, để thời gian trôi qua nhanh hơn, sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Điều đó cho bác sĩ Tuấn thấy rằng, ở trong môi trường khắc nghiệt như vậy nhưng tình người rất sáng, rất đáng trân trọng.

Mỗi ngày, bác sĩ Tuấn cùng các anh em tập thiền, tự tạo ra các dụng cụ để tập gym, yoga, cùng đọc kinh Phật. Việc tập luyện giúp cơ thể khỏe khoắn, chống lại bệnh tật và có tinh thần tốt hơn.

Xúc động khi nhắc tới người vợ tuyệt vời, bản lĩnh

Trong thời gian bác sĩ Tuấn vắng nhà, cuộc sống ở gia đình ông có sự xáo trộn. Tuy nhiên, ông may mắn có một người vợ tuyệt vời và rất bản lĩnh.

30 tháng chấp hành án của bác sĩ Tuấn “Tim”: Cùng anh em tập gym, ngồi thiền, tiết lộ về người vợ bản lĩnh- Ảnh 3.

Bác sĩ Tuấn xúc động khi nhắc tới gia đình. (Ảnh: Đài phát thanh Truyền hình Hà Nội)

Cô ấy đã chèo chống con thuyền không có tôi để vượt qua khó khăn. Cô ấy không chỉ chăm lo cho gia đình mà còn chăm sóc tôi, động viên, chia sẻ để tôi có tinh thần vững, vượt qua những trở ngại mà với một số người là quá sức chịu đựng của họ.

Khi làm nghề rồi làm công tác quản lý, tôi bận bịu, bị chia sẻ thời gian rất nhiều. Còn trong lúc chấp hành án, tôi có thời gian chiêm nghiệm lại quãng đời của mình, không chỉ cuộc sống cá nhân mà cả cuộc sống gia đình, vợ con và biết yêu quý giá trị gia đình hơn.

Trải qua nghịch cảnh thì không chỉ cá nhân tôi mà mọi người đều sẽ trưởng thành hơn, khi có được cơ hội thứ hai thì rất quý cơ hội đó và sẽ sống khác so với trước đây, biết trân quý, yêu thương, cảm thông và chia sẻ hơn”, ông Tuấn bộc bạch.

Ông Nguyễn Quang Tuấn tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội năm 1994. Năm 1996, ông đi tu nghiệp hai năm ngành tim mạch can thiệp tại ĐH Toulouse, Pháp. Năm 2005 ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại ĐH Y Hà Nội và được phong học hàm phó giáo sư vào năm 2009.

Ông Tuấn từng làm giám đốc hai bệnh viện lớn là Bạch Mai và Tim Hà Nội. Ông là đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Năm 2017, ông được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư ngành y.

Trong quá trình công tác, ông Tuấn được tặng thưởng nhiều huân huy chương cao quý. Ông từng đào tạo nhiều thế hệ bác sĩ, có công cứu sống nhiều người trong cuộc đời y nghiệp và được nhân dân khen ngợi.

Ông bị tước chứng chỉ hành nghề sau vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, ông không bị cấm hành nghề sau khi chấp hành bản án.

Theo quy định, ông phải thực hành trong vòng 12 tháng để làm thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề mới. Khi đáp ứng đầy đủ quy định về khám chữa bệnh, ông Tuấn có thể trở lại khám, chữa bệnh cho người dân.

Nguồn: Tổng hợp, Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đọc thêm