Phong cách sống

25 tuổi chốt căn nhà 2,5 tỷ chỉ trong một buổi chiều: 3 tiêu chí chọn nhà Gen Z buộc phải biết và cách để “chọn đúng” giữa thời kỳ thị trường ồn ào về giá

Tại sao chọn mua nhà ở tuổi 25?

Nguyễn Tùng Lâm (SN 1999, đang làm biên đạo múa và BTV truyền hình) đã mua căn nhà đầu tiên vào tháng 2 vừa qua. Tùng Lâm mua căn hộ 72m2 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 2,5 tỷ đồng, cộng thêm chi phí cải tạo thì con số lên tới 3 tỷ đồng.

25 tuổi chốt căn nhà 2,5 tỷ chỉ trong một buổi chiều: 3 tiêu chí chọn nhà Gen Z buộc phải biết và cách để “chọn đúng” giữa thời kỳ thị trường ồn ào về giá- Ảnh 1.

Tùng Lâm

Từ năm 3 Đại học, Tùng Lâm đã nung nấu ý tưởng mua căn nhà đầu tiên. Tuy nhiên thời điểm đó, tự nhận thấy tài chính không cho phép, gần như chỉ có “hai bàn tay trắng” nên ước mơ này tạm bị gác lại.

Cho đến đầu năm nay, Tùng Lâm vẫn chưa có ý định mua nhà riêng mà đang ở thuê cùng em trai với tổng chi phí 10 triệu đồng/tháng/người. Tuy nhiên, sau một cuộc gặp mặt giữa gia đình và họ hàng, anh chàng tự đặt ra câu hỏi: “Liệu mình có thể đi thuê nhà mãi như thế được không? Giờ hai anh em đang tốn rất nhiều cho việc thuê nhà thì tại sao mình không sử dụng nguồn tiền có sẵn, cộng với vay mượn thêm để có thể tạm thời mua trước nhà? Sau này, mình vun đắp và trả hết nợ, nó sẽ là căn nhà của mình”.

Một lý do khác khiến Tùng Lâm quyết định mua nhà nhanh chóng là nhận thấy tình trạng giá nhà đất tăng lên rất cao, thậm chí xuất hiện “ảo giá”. Khi đi xem nhà, Tùng Lâm thấy vô cùng bất ngờ vì giá căn hộ không chỉ cao mà tốc độ tăng giá còn tính theo từng ngày. Cũng vì thế, sau này khi vừa tìm được căn hộ ưng ý, Tùng Lâm đã ra quyết định chốt mua nhà chỉ trong 1 buổi chiều.

25 tuổi chốt căn nhà 2,5 tỷ chỉ trong một buổi chiều: 3 tiêu chí chọn nhà Gen Z buộc phải biết và cách để “chọn đúng” giữa thời kỳ thị trường ồn ào về giá- Ảnh 2.

Lý do khiến Tùng Lâm chốt mua nhanh được căn hộ với mức giá phải chăng là nhờ chọn mua nhà thô rồi cải tạo

Đặt tiêu chí gì cho lần đầu tiên tìm mua nhà?

Hành trình tìm căn hộ của Tùng Lâm diễn ra như sau. Đầu tiên, anh tìm kiếm chủ đầu tư và khu vực đặt chung cư phù hợp với mong muốn của mình, sau đó mới tìm căn hộ ở chung cư này. Nhờ khoanh vùng rõ ràng nên quá trình chốt được nhà của Tùng Lâm diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Anh chàng nhớ lại: “Trước đó, mình từng đi xem nhiều căn hộ lớn nhỏ khác nhau. Mình đi xem nhưng chưa có khái niệm về 1 chủ đầu tư tốt, 1 chung cư tốt là như thế nào. Điều này có thể gây lãng phí thời gian và công sức mà khó tìm được nhà ưng ý.

Sau khi xem rất nhiều nhà nhưng không thành công, mình quyết định làm lại từ đầu. Tức là mình phải bắt đầu tìm hiểu về nguồn gốc của chủ đầu tư và dự án chung cư, đánh giá họ có thực sự tốt hay không. Sau đó, mới tìm mua căn hộ ở chung cư đó.

May mắn mình có 1 người bạn đã mua và sống tại căn chung cư hiện này 4-5 năm. Thông qua tìm hiểu, mình đánh giá tính pháp lý của chủ đầu tư và chung cư ổn, địa điểm gần chỗ đi làm. Chung cư không nằm ở khu vực chịu ‘sốt giá’, tức là tại thời điểm mình mua, giá căn hộ không bị đẩy lên quá cao”.

Trong quá trình tìm kiếm nhà, chàng trai đã vạch ra những tiêu chí mà căn hộ tương lai cầm đảm bảo:

- Thứ nhất, tính pháp lý của chủ đầu tư và khả năng sở hữu sổ hồng lâu dài

Đầu tiên, Tùng Lâm tìm kiếm căn chung cư đảm bảo được tính pháp lý và có giấy tờ rõ ràng. Đây là tiêu chí quan trọng nhất với chàng trai khi tìm mua nhà. Bởi anh nhận thấy giờ có nhiều chủ đầu tư vi phạm pháp lý và quy định, như xây dựng chung cư vượt quá số tầng cho phép,... từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân.

Về sổ hồng, anh tìm kiếm căn hộ cấp sổ hồng lâu dài thay vì sổ hồng 50 năm. Điều này đồng nghĩa Tùng Lâm phải mua nhà từ chung cư được xây dựng từ trước năm 2020. Căn chung cư Tùng Lâm chọn được xây từ năm 2019, căn hộ của anh là nhà sang nhượng, không giao dịch qua chủ đầu tư nên chàng trai thuận lợi có được sổ hồng lâu dài.

25 tuổi chốt căn nhà 2,5 tỷ chỉ trong một buổi chiều: 3 tiêu chí chọn nhà Gen Z buộc phải biết và cách để “chọn đúng” giữa thời kỳ thị trường ồn ào về giá- Ảnh 3.

25 tuổi chốt căn nhà 2,5 tỷ chỉ trong một buổi chiều: 3 tiêu chí chọn nhà Gen Z buộc phải biết và cách để “chọn đúng” giữa thời kỳ thị trường ồn ào về giá- Ảnh 4.

25 tuổi chốt căn nhà 2,5 tỷ chỉ trong một buổi chiều: 3 tiêu chí chọn nhà Gen Z buộc phải biết và cách để “chọn đúng” giữa thời kỳ thị trường ồn ào về giá- Ảnh 5.

Không gian sống hiện tại

- Thứ hai là thiết kế của căn hộ

Tùng Lâm ưu tiên căn hộ nằm trong tòa nhà có thiết kế vuông vắn, để thuận tiện cải tạo lại nhà và sinh hoạt sau này,

- Thứ ba, tiện ích của chung cư

Sau khi căn hộ đảm bảo được 2 tiêu chí trên, Tùng Lâm mới tìm hiểu về tiện ích của chung cư. Hiện, anh đánh giá tiện ích của chung cư đầy đủ và ổn so với nhu cầu của anh.

“Mình đánh giá tiện ích đạt 6-7/10. Vì tiện ích tương đối đủ thôi, còn nếu so với các dự án chung cư mới và hiện đại khác thì có những điểm không bằng. Tuy nhiên, mình chấp nhận mua nhà với tiện ích tầm trung, đổi lại là các tiêu chí khác được đảm bảo và giá thành phù hợp với tài chính của mình”, Tùng Lâm nói thêm.

Tùng Lâm chia sẻ khi mua nhà, anh đã cân nhắc bài toán giữa mua nhà từ chung cư mới hay cũ. Chọn chung cư mới đồng nghĩa tiện ích của căn hộ sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu chàng trai chọn chung cư cũ thì sẽ nhận được sổ hồng lâu dài mà giá thành còn vừa túi tiền.

Bên cạnh đó, anh cũng ưu tiên chọn mua nhà trống với mức giá rẻ hơn, thay vì căn hộ có sẵn nội thất. Bởi với số tiền chênh lệch giữa 2 loại nhà ở này, Tùng Lâm có thể mang đi cải tạo lại nhà. Nhờ đó, chàng trai sẽ có không gian sống được thiết kế theo đúng mong muốn.

Đi mua nhà cũng “deal giá” được nếu bạn biết cách

Những người trẻ trong lần đầu đi mua nhà sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ và hoang mang trước nhiều câu hỏi: Đâu mới là căn chung cư phù hợp? Giá mua nhà này đã phù hợp chưa, có bị “thổi giá” lên không?...

Về phía Tùng Lâm, anh chàng khuyên là các bạn trẻ nên đi xem nhà càng nhiều càng tốt, hỏi thật nhiều và đừng chốt mua nhà vội vàng. Đặc biệt trong thời điểm xuất hiện “ảo giá chung cư”, hay môi giới bất động sản thi nhau thổi giá bán thì bạn càng cần đánh giá quyết định kỹ lưỡng hơn. Đơn cử với trường hợp bản thân, Tùng Lâm từng nhận về 3 mức giá khác nhau của một căn hộ từ 3 người sale bất động sản.

25 tuổi chốt căn nhà 2,5 tỷ chỉ trong một buổi chiều: 3 tiêu chí chọn nhà Gen Z buộc phải biết và cách để “chọn đúng” giữa thời kỳ thị trường ồn ào về giá- Ảnh 6.

25 tuổi chốt căn nhà 2,5 tỷ chỉ trong một buổi chiều: 3 tiêu chí chọn nhà Gen Z buộc phải biết và cách để “chọn đúng” giữa thời kỳ thị trường ồn ào về giá- Ảnh 7.

Những hình ảnh khác bên trong không gian sống

Ngoài ra, Tùng Lâm còn chỉ ra 1 tips để người mua có thể deal được mức giá căn hộ rẻ hơn. Đó là bạn nên đi xem nhà cùng với người có kinh nghiệm xây dựng và cải tạo căn hộ.

Chàng trai giải thích: “Với căn nhà hiện tại, mình đánh giá đã mua được với giá tốt rồi vì mình giao dịch trực tiếp với chủ hộ. Tuy nhiên, mình nghĩ bản thân và người khác có thể deal được giá thấp hơn, chẳng hạn khoảng dưới 100 triệu đồng nếu chỉ ra những yếu tố xuống cấp của tòa nhà.

Với căn hộ của mình, sau khi cho đội xây dựng vào nhà thì họ phát hiện 1 mặt tường bị thấm dột, bởi ngày trước chủ đầu tư xây dựng chưa kỹ. Mình đánh giá đây là yếu tố mà bạn có thể dùng để deal giá mua nhà tốt hơn. Do đó, khi đi xem nhà, tốt hơn cả là nên đi cùng người quen làm bên thi công xây dựng, hoặc có hiểu biết về xây dựng. Nhờ đó, bạn sẽ đưa ra được quyết định chuẩn xác hơn về giá thành căn hộ của mình”.

Sau cùng Tùng Lâm nhận định cho đến hiện tại, việc mua nhà ở độ tuổi còn trẻ và chấp nhận vay nợ như vậy là xứng đáng. Bởi vì chỉ sau 1,5 tháng mua, anh tìm hiểu thì giá nhà hiện tại đã tăng lên rất nhiều.

25 tuổi chốt căn nhà 2,5 tỷ chỉ trong một buổi chiều: 3 tiêu chí chọn nhà Gen Z buộc phải biết và cách để “chọn đúng” giữa thời kỳ thị trường ồn ào về giá- Ảnh 8.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm