Kỹ năng sống

10 lý do quan trọng để sống hạnh phúc

Tina Fey (SN 1970) là nữ diễn viên, nhà văn, nhà biên kịch, nhà sản xuất nổi tiếng người Mỹ. Cô được biết đến với vai trò là nhà biên kịch và diễn viên chính trong chương trình "Saturday Night Live" (SNL) từ năm 1997. 

Ngoài ra, Tina còn là người sáng lập blog Love Connection, cô đã có quá trình nghiên cứu tâm lý học và có bằng Thạc sĩ về tư vấn hôn nhân, gia đình và các mối quan hệ. 

Tina Fey cũng được biết đến với vai trò là nhà văn khi cô đã viết cuốn tự truyện mang tên "Bossypants" (2011), nằm trong top những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times. Hiện tại, Tina tiếp tục có nhiều vai diễn cùng dự án sản xuất nghệ thuật riêng và được coi là một trong những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp giải trí ở Mỹ.

photo-1

Nữ nhà văn, nhà biên kịch Tina Fey.

Chia sẻ trên trang Hackspirit, Tina Fey giãi bày: "Nếu bạn là một người tự nhận thức được bản thân, có lẽ bạn đã thấy mình trong một khoảnh khắc yên tĩnh để xem xét về nội tâm, suy nghĩ về hành động, hành vi và ý định của mình.

Có đôi lúc bạn sẽ tự hỏi mình rằng liệu bạn có đo lường được các tiêu chuẩn mà bạn đặt cho chính mình hay không. Rất có thể, bạn đang nghĩ rằng mình vẫn chưa giỏi hay hoàn hảo như bạn mong muốn.

Đó là xu hướng tiêu cực tự nhiên của bạn tại nơi làm việc. Bộ não của chúng ta có xu hướng tập trung vào những sai sót của chính mình thay vì những điểm mạnh của chúng ta. 

Vì vậy, cho dù chúng ta đang làm tốt như thế nào trong cuộc sống, chúng ta cũng không thực sự thấy được hay công nhận điều đó

Đó là lý do tại sao tôi biên soạn một danh sách 10 điều mà nếu bạn thực hiện chúng hàng ngày, bạn sẽ thấy rõ hơn bản thân mình là một người tốt như thế nào. Hãy tham khảo nhé!".

Dưới đây là 10 điều cô khuyên nhủ người trẻ, giúp cuộc sống tốt đẹp và có định hướng hơn. 

1. Bạn thực hành lắng nghe những điều tích cực

Hãy bắt đầu với một thứ đơn giản nhưng hiệu quả đó là luôn lắng nghe tích cực. Bạn có thấy mình thực sự say mê trong các cuộc trò chuyện, hoàn toàn chú ý đến người đang nói không? Nếu vậy, đó là minh chứng cho sự đồng cảm và tôn trọng của bạn dành cho người khác. Tôi luôn thấy rằng những cuộc trò chuyện hay nhất mà tôi có là những cuộc trò chuyện mà người khác không chỉ đợi đến lượt mình nói mà còn thực sự tiếp thu những gì người khác nói.

Tôi tin vào điều này: một người có thể ngừng suy nghĩ về bản thân trong 1 phút và thực sự dành thời gian để khiến ai đó cảm thấy được lắng nghe và trân trọng - đó chính là một người có phẩm chất!

2. Bạn giúp đỡ người khác mà không cần sự ràng buộc

Khi người khác gặp khó khăn hay vướng mắc nào đó, điều mà bạn làm thể hiện sự đồng cảm của bạn đối với người đó là như thế nào?

Tôi chỉ muốn hỏi rằng: Liệu bạn làm điều đó bằng tấm lòng hay làm trên danh nghĩa để mong nhận lại được bất cứ điều gì từ mọi người?

Giúp đỡ ai đó khi bạn mong đợi được đền đáp là một chuyện, nhưng làm như vậy mà không có bất kỳ kỳ vọng nào như vậy lại là chuyện khác. Đó là một trong những biểu hiện mạnh mẽ nhất của lòng tốt!

Có một câu trích dẫn cổ của tác giả người Anh John Bunyan đã gói gọn điều này một cách hoàn hảo: "Bạn chưa sống ngày hôm nay cho đến khi bạn làm được điều gì đó cho một người không bao giờ có thể trả ơn bạn".

Điều đó không đúng sao? Đó là tình yêu và sự cảm thông vô điều kiện.

Điều đó có nghĩa là bạn có một trái tim rộng lớn có khả năng yêu thương tất cả nhân loại, cho dù bạn có biết họ hay không.

Tin tôi đi, mỗi lần bạn giúp một ai mà không mong đợi được đền đáp thì đó là bạn đang kết nối với toàn thể nhân loại. Bạn đang làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn!

3. Bạn biết chọn sự tử tế 

Trong khi chúng ta nói về lòng tốt, hãy nghĩ về cách chúng ta giải quyết những bất đồng. Bạn có biết làm thế nào để ngăn chặn những lời nói gây tổn thương hoặc tự cao tự đại thoát ra khỏi miệng của bạn để thể hiện sự tử tế và tôn trọng không ?

Có lần tôi đang thảo luận về sách với một người bạn. Cô ấy nói rằng cuốn sách yêu thích của cô ấy là cuốn mà tôi cực kỳ ghét.

Bây giờ, tôi phải nói rằng tôi đam mê sách nên tôi có chính kiến rất mạnh mẽ. Thành thật mà nói, tôi suýt ngã khỏi ghế với cái này. Tôi muốn hét vào mặt cô ấy vì sự lựa chọn tồi tệ đó.

Nhưng may mắn thay, lúc đó, tôi đã đủ trưởng thành để biết rằng sự tôn trọng phải được đặt lên hàng đầu. Thậm chí qua những lựa chọn mà bản thân bạn không thích.

Vì vậy, tôi đã kiềm nén những sự bức xúc của mình. Cuối cùng điều tôi nhận lại là tình bạn được gìn giữ và nguyên vẹn.

Tôi không nói đây là cách tiếp cận tốt nhất trong mọi tình huống. Một số tình huống đòi hỏi bạn phải đứng lên vì lẽ phải.

Nhưng nếu bạn có thể chọn những trận chiến của mình và bỏ qua những điều nhỏ nhặt vì hòa bình, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã là một người tốt hơn bạn nghĩ.

photo-1

4. Bạn tha thứ và buông tay

Giữ mối hận thù và nuôi dưỡng sự oán giận cũng giống như mang một gánh nặng, nó đè nén và làm chúng ta chậm lại. Nó ngăn chúng ta trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Nhưng nếu bạn là người biết tha thứ và buông bỏ , bạn không chỉ trút bỏ được gánh nặng cho bản thân mà còn thể hiện khả năng thấu hiểu và đồng cảm to lớn.

Bạn đang cho phép bản thân chữa lành và phát triển. Điều đó khiến bạn trở thành một người thực sự mạnh mẽ.

5. Bạn chấp nhận chịu trách nhiệm cho hành động của mình

Nếu bạn là người đã làm tổn thương người khác thì sao? Bạn có xin lỗi không?

Nó không phải lúc nào cũng dễ dàng, tôi biết. Tôi đã có lúc ước mình có thể đổ lỗi cho người khác.

Nhưng thực sự, chịu trách nhiệm khiến bạn khác biệt với phần còn lại. Nó cho thấy bạn có một mức độ trưởng thành và chính trực nhất định.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, thừa nhận lỗi lầm không khiến chúng ta trông yếu đuối. Hoàn toàn ngược lại, nó cho thấy chúng ta có sức mạnh và cá tính. Luôn sẵn sàng học hỏi và phát triển!

photo-1

6. Bạn cố gắng học hỏi và phát triển

Bạn có phải là kiểu người luôn tìm kiếm học hỏi điều gì đó mới mẻ không ? Để phát triển, cả cá nhân và chuyên nghiệp?

Vậy thì, bạn của tôi, bạn là một người học suốt đời, và bạn nên tự hào về điều đó!

Tư duy phát triển của bạn đảm bảo bạn luôn đi trước một bước vì bạn có lợi thế rất lớn. Bạn có:

- Thêm động lực và khả năng phục hồi 

-  Hiệu suất tốt hơn 

- Ít sợ thất bại 

- Sáng tạo và đổi mới hơn 

- Sức khỏe tinh thần tốt hơn mối quan hệ tốt hơn

… và nhiều hơn nữa!

7. Bạn tôn trọng những quan điểm khác nhau

Tư duy phát triển đó cũng giúp bạn trở nên cởi mở hơn. Vì bạn luôn tò mò, hứng thú với rất nhiều thứ, nên bạn biết giá trị của việc hướng ngoại và đón nhận những quan điểm khác nhau.

Trong một thế giới tràn ngập niềm tin, văn hóa và quan điểm đa dạng, tôn trọng sự khác biệt là một đặc điểm khiến mọi người trở nên khác biệt.

Bạn hiểu rằng người khác không nghĩ theo cách của bạn. Điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn luôn đồng ý với họ, nhưng cảm giác tôn trọng và đồng cảm luôn tồn tại.

Điểm mấu chốt: bạn đang tạo ra một môi trường nơi mọi người cảm thấy được nhìn thấy, lắng nghe và được đánh giá cao. Và bản thân điều đó đã là một đóng góp to lớn cho một thế giới toàn diện hơn.

photo-1

8. Bạn trung thực và đáng tin cậy

Tôi đã từng nghĩ mình không phải là một người bạn tốt. Là một người hướng nội, tôi rất hiếm khi đi chơi với bạn bè và thực sự kén chọn các sự kiện xã hội mà tôi tham gia.

Nhưng có một điều khiến tôi suy nghĩ lại về giá trị của mình với tư cách là một người bạn, đó là điều mà tôi nhận thấy, mặc dù tôi ít tham gia các buổi họp mặt bạn bè hơn nhưng họ vẫn đến gặp tôi để giải quyết các vấn đề của họ.

Một người bạn nói: "Đó là vì tôi biết bạn có thể giữ bí mật và tôi biết bạn sẽ thẳng thắn với tôi".

Tôi không có ý định nâng bản thân mình lên, tôi chỉ muốn nói rằng sự trung thực và đáng tin cậy có thể giúp ích rất nhiều trong việc nuôi dưỡng các mối quan hệ của bạn. Đừng bận tâm nếu bạn không phải là người hoàn hảo mà bạn muốn trở thành hay hướng đến.

Vì vậy, nếu bạn trung thực và sống một cuộc sống chính trực, hãy coi đó là dấu hiệu cho thấy bạn là một người tốt hơn những gì bạn nghĩ.

photo-1

9. Bạn thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn

Bạn có thường thấy mình suy ngẫm về những điều tốt đẹp trong cuộc sống của mình không? Đó là thói quen của những người hạnh phúc và mãn nguyện.

Nếu bạn có thể thấy mình may mắn như thế nào bất chấp những vấn đề của mình, thì bạn đã tiến xa hàng dặm rồi! Như tác giả Rhonda Byrne đã nói, "Lòng biết ơn sẽ đưa bạn đến một tần số cao hơn, và bạn sẽ thu hút được nhiều điều tốt đẹp hơn".

Đối với tôi, học cách biết ơn thực sự đã thay đổi trọng tâm của tôi và giúp tôi trưởng thành hơn. Tôi trở nên kiên cường hơn, tin tưởng rằng cuối cùng mọi thứ sẽ ổn thỏa.

Nói tóm lại, lòng biết ơn giúp chúng ta trở nên lạc quan hơn, biến chúng ta từ kẻ chua ngoa thành kẻ gieo rắc niềm vui!

photo-1

10. Bạn lãnh đạo bằng tình yêu và lòng trắc ẩn

Cuối cùng, bạn có lãnh đạo bằng tình yêu không? Hành động và quyết định của bạn có được hướng dẫn bởi lòng tốt, lòng trắc ẩn và sự tôn trọng đối với người khác không ?

Đối với tôi, đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bạn là một người tốt. Rằng bạn tốt hơn bạn nghĩ.

Trên thực tế, một trong những nguyên tắc chỉ đạo của tôi trong cuộc sống là luôn xem xét mọi người đang hoạt động từ đâu. Họ có thể phạm sai lầm hoặc nói điều gì đó gây tổn thương, nhưng nếu họ xuất phát từ tình yêu thương và ý định tốt, thì những sai lầm đó sẽ dễ được tha thứ hơn nhiều.

Lãnh đạo bằng tình yêu không có nghĩa là trở nên hoàn hảo, đó là nỗ lực mang lại lòng tốt và sự đồng cảm trong mọi tương tác.

Đó là về:

Chọn tình yêu thay vì hận thù…

Thấu hiểu hơn phán xét…

Lòng nhân ái hơn sự thờ ơ.

Nó không chỉ là về những cử chỉ lớn. Nó quan trọng hơn về những hành động tử tế hàng ngày, những lời khích lệ mà chúng ta chia sẻ, sự kiên nhẫn và hiểu biết mà chúng ta thực hành.

Tôi có thể tiếp tục, nhưng điều quan trọng chính là thừa nhận được những chia sẻ của chúng ta và đối xử với mọi người xung quanh bằng phẩm giá mà họ đáng được hưởng.

Vì vậy, nếu bạn đang thực hành yêu thương trong cuộc sống hàng ngày, chắc chắn bạn là một người tốt hơn bạn nghĩ. Thế giới cần nhiều người như bạn!".

Cùng chuyên mục

Đọc thêm