Khởi nghiệp

Xu hướng khởi nghiệp y tế trên thế giới

Thông tin từ BambuUp, trong tuần qua, hàng loạt startup đã "chào sân" với những giải pháp sáng tạo tập trung vào Healthtech (công nghệ y tế). Trong nửa đầu năm nay, các startup Healthtech đã gọi vốn thành công được 53,5 triệu USD, lần lượt tăng 259% 118% so với nửa cuối và nửa đầu năm ngoái.

Nguồn: Statista. Đồ hoạ: Doanh Chính.

Rút ngắn thời gian sản xuất thuốc

Causaly - một startup tại London, đã hiện thực hóa điều này thông qua AI (trí tuệ nhân tạo). Đối với mỗi loại thuốc được tung ra thị trường tỷ lệ thất bại có thể lên tới 90%. Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, mỗi loại thuốc như thế thường tiêu tốn từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD để phát triển. Đây chính là động lực sáng lập Causaly, giải pháp giúp rút ngắn thời gian sản xuất thuốc xuống hàng chục năm.

Theo giới thiệu, trí tuệ nhân tạo AI của Causaly có  khả năng thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu y sinh chỉ trong vài giây. Đồng thời trong quá trình nghiên cứu nó cho phép lập mô hình và tính toán nhanh gấp nhiều lần dựa trên các hoán vị hóa học khác nhau và các môi trường khác nhau - nhằm mục đích giảm số lần sai và hạn chế tối đa khả năng quá trình thử nghiệm đi đến ngõ cụt. 

Ban lãnh đạo công ty ước tính rằng việc sử dụng nền tảng Causaly có thể giảm 10-15 năm từ ý tưởng đến kết thúc thử nghiệm thuốc, xuống còn khoảng vài năm. 

Hiện Causaly đang làm việc với 12 công ty dược phẩm trên toàn cầu.

Công nghệ xét nghiệm máu nhiệm màu tại nhà

Giải pháp này do startup SiPhox Health (Mỹ) cung cấp. Theo khảo sát, cứ 10 người Mỹ thì có 6 người mắc bệnh mãn tính nhưng bệnh nhân không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận với dịch vụ xét nghiệm sức khỏe với chi phí thấp. 

Để đối phó với thực trạng này, các nhà khoa học MIT, Diedrik Vermeulen và Michael Dubrovsky, đã sử dụng công nghệ điện tử silicon, công nghệ bán dẫn kết nối internet, nhằm đưa thiết bị kiểm tra sức khỏe cấp phòng thí nghiệm vào mọi gia đình.

Công nghệ xét nghiệm máu tại nhà của SiPhox Health được coi như giải pháp cải tiến gấp 100 lần so với chẩn đoán máu hiện có. Nó thay thế các máy chẩn đoán cỡ tủ lạnh cồng kềnh bằng một con chip nhỏ gọn. 

Công nghệ này sẽ cung cấp một loạt các xét nghiệm protein và nội tiết tố từ mẫu máu lấy từ ngón tay, cho kết quả sau năm phút hoặc thậm chí ít hơn với giá thành từ 95 USD.

Dubrovsky cho biết: “Chúng tôi hiện đang phát triển theo cấp số nhân, kể từ khi chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về thị trường và tham gia vào lĩnh vực xét nghiệm máu”.

Với chi phí thấp, quy trình thực hiện nhanh không gây đau đớn cho người dùng, bộ kit xét nghiệm do SiPhox Health sản xuất báo trước tương lai phát triển đầy hứa hẹn trong bối cảnh chi phi y tế đang tăng cao tại Mỹ. 

Sinh trắc học đi bộ

“Chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng các tuyến xe lửa xuyên biên giới tự động, liền mạch không chỉ là khoa học viễn tưởng, chúng giờ đã trở thành hiện thực”, Giám đốc điều hành Eurostar, Gwendoline Cazenave tuyên bố khi smartcheck chính thức được đi vào hoạt động. 

Hệ thống do công ty công nghệ Anh iProov phát triển, thay thế kiểm tra biên giới bằng trạm kiểm soát xác minh khuôn mặt mà bạn chỉ cần đi thẳng qua. Trước khi đi, hành khách tải xuống ứng dụng, xác thực ID, quét khuôn mặt và liên kết vé. Khi đến ga St Pancras, họ đi bộ qua một làn đường riêng - được đặt tên là SmartCheck - sẽ tự động xác nhận danh tính của họ.

Hệ thống này cho phép người dùng bỏ qua cổng soát vé và kiểm soát biên giới thủ công ở Vương quốc Anh. Sau khi kiểm tra hành lý và kiểm tra hộ chiếu ở biên giới Pháp, họ được tự do lên tàu.

Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) đã báo cáo rằng mỗi thuật toán trong số 150 thuật toán nhận dạng khuôn mặt hàng đầu đều chính xác hơn 99%. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện trong quá trình dùng thử SmartCheck, 86% người dùng có khả năng sẽ chọn dịch vụ.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm