Thời sự

Vụ đốt ô tô ở TP.HCM: 2 nghi phạm đốt thuê và kẻ chủ mưu đối mặt với hình phạt nào?

Vụ đốt ô tô ở TP.HCM: 2 nghi phạm đốt thuê và kẻ chủ mưu đối mặt với hình phạt nào? - 1

Long và Đạt tại trụ sở công an.

Ngày 7/10, Công an huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đang phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, làm rõ vụ đổ xăng, phóng hỏa đốt ô tô trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Đồng thời, cơ quan công an đang tạm giữ Ngô Tấn Đạt và Nguyễn Thành Long (cùng 17 tuổi, ngụ An Giang) để phục vụ công tác điều tra.

Cả hai khai nhận là hung thủ đốt xe ô tô tại tổ 14, ấp 6 xã Vĩnh Lộc A vào rạng sáng 5/10 do được một người tên Bảy thuê với giá 5 triệu đồng.

Vụ đốt ô tô ở TP.HCM: 2 nghi phạm đốt thuê và kẻ chủ mưu đối mặt với hình phạt nào? - 2

Chiếc xe bị phóng hỏa lúc rạng sáng.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 7/10, trao đổi với PV, Tiến sĩ – luật sư (TS.LS) Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp nhận định, hành vi của hai đối tượng này là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất an ninh trật tự bởi vậy cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý với hai đối tượng này về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại điều 178 Bộ luật hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Vụ đốt ô tô ở TP.HCM: 2 nghi phạm đốt thuê và kẻ chủ mưu đối mặt với hình phạt nào? - 3

Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường.

Điều đáng chú ý trong vụ việc này đã hai đối tượng thực hiện hành vi đốt xe ô tô của người khác còn khá trẻ tuổi, là người chưa thành niên và việc thực hiện hành vi là do được người khác thuê. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ đối tượng nào đứng đằng sau vụ việc này. Đối tượng đã trả tiền cho hai đối tượng này thực hiện hành vi hủy hoại tài sản cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội hủy hoại tài sản với vai trò chủ mưu.

“Cơ quan điều tra sẽ định giá tài sản bị thiệt hại để xác minh mức độ thiệt hại mà các đối tượng này đã gây ra đồng thời làm rõ nguyên nhân sự việc. Trường hợp tài sản thiệt hại có giá trị trên 500 triệu đồng, các đối tượng sẽ đối diện với hình phạt cao nhất của tội “Hủy hoại tài sản” là mức án 10 – 20 năm tù giam”, TS.LS Cường nói.

Theo TS.LS Cường, BLHS quy định người từ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự với mọi loại tội phạm. Bởi vậy hai đối tượng trong vụ án này đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với hành vi do mình gây ra. Tuy nhiên do các đối tượng là người dưới 18 tuổi phạm tội nên sẽ được áp dụng chính sách khoan hồng của pháp luật. Với người dưới 18 tuổi phạm tội thì hình phạt sẽ được áp dụng bằng 3/4 mức hình phạt đối với người đã thành niên.

Về việc chị A. cho biết thêm, sau khi xảy ra vụ việc đến trưa cùng ngày, một người bạn thân làm ăn chung với chồng mình nhận được tin nhắn với nội dung đốt xe và đe dọa tính mạng, TS.LS Cường cho hay nếu có hành vi đe dọa đến tính mạng của nạn nhân và nội dung đe dọa khiến nạn nhân sợ hãi rằng tính mạng của mình có thể bị nguy hiểm thì hành vi đe dọa này là nguy hiểm cho xã hội.

“Vấn đề này, cơ quan điều tra cũng sẽ phải làm rõ để xác định tính chất nguy hiểm của hành vi và làm rõ hậu quả xảy ra để xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp này, người đe dọa có thể bị xử lý hình sự theo tội “Đe dọa giết người” theo Điều 133 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung 2017”, TS.LS Cường nhận định.

Đồng quan điểm với người đồng nghiệp, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết thêm, việc nhắn tin đe dọa người khác được chia thành 2 trường hợp là nhắn tin đe dọa thông thường và nhắn tin đe dọa giết người (đe dọa về tính mạng).

Vụ đốt ô tô ở TP.HCM: 2 nghi phạm đốt thuê và kẻ chủ mưu đối mặt với hình phạt nào? - 4

Luật sư Diệp Năng Bình.

Đối với vụ việc trên thì theo như chị A trình bày sau khi xảy ra vụ việc đến trưa cùng ngày, một người bạn thân làm ăn chung với chồng mình nhận được tin nhắn với nội dung đốt xe và đe dọa tính mạng. Như vậy, với vụ việc trên có thể xác định đây là hành vi nhắn tin đe dọa về tính mạng. Việc nhắn tin đe dọa về tính mạng của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Đe dọa giết người” theo Điều 133 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 với khung hình phạt cao nhất lên tới 7 năm tù giam.

“Trường hợp việc Long và Đạt khai nhận đổ xăng, đốt xe ô tô do được người tên Bảy thuê là đúng sự thật thì 2 đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Người tên Bảy đã thuê Đạt và Long phóng hỏa xe ô tô cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội này với vai trò là đồng phạm, người tổ chức với khung hình phạt cụ thể là 10 – 20 năm tù giam nếu tài sản bị hủy hoại có giá trị trên 500 triệu đồng”, luật sư Bình cho hay..

Cùng chuyên mục

Đọc thêm