Kỹ năng sống

Việc đầu tiên phải làm ngay sau khi NGỦ DẬY, cơ thể khỏe mạnh ít bệnh tật: Không phải đi đại tiện hay uống nước

Nói chung, khi ngủ dậy vào buổi sáng, bạn cần thực hiện 4 việc nhỏ này để quá trình thức dậy trở nên khoa học hơn và không ảnh hưởng xấu đến cơ thể. 

Đầu tiên: Ngồi yên trên giường trong 5 phút

Mới thức dậy vào buổi sáng là lúc não bộ chưa phục hồi hoàn toàn, lúc này đừng vội vàng bước ra khỏi giường ngay, bạn nên ngồi trên giường, tựa vào đầu giường và tĩnh lặng trong vòng 5 phút. 

Điều này đặc biệt tốt đối với người cao tuổi dễ bị tổn thương não do tắc nghẽn mạch máu, ngồi yên 5 phút để máu có thời gian lên não, sau khi ổn định mới tiến hành các bước tiếp theo.

Tiếp theo: Duỗi và vặn cổ

Việc đầu tiên phải làm ngay sau khi NGỦ DẬY, cơ thể khỏe mạnh ít bệnh tật: Không phải đi đại tiện hay uống nước - Ảnh 1.

Khởi động các khớp trước khi dậy khỏi giường. Ảnh: Internet

Do cơ thể vẫn trong trạng thái căng cứng sau khi ngủ cả đêm, vì vậy, vươn eo và vặn cổ vào buổi sáng rất quan trọng để khởi động các khớp, giúp tái tạo năng lượng và đánh thức các cơ quan của cơ thể. Tốt nhất là xoa mặt bằng lòng bàn tay để thúc đẩy sự tỉnh táo, đồng thời có thể làm đẹp cho da mặt.

Tiếp theo: Ra khỏi giường và mặc thêm quần áo nếu trời se lạnh

Sau khi hoàn thành hai bước đầu tiên, lúc này bạn có thể bắt đầu mặc quần áo vào. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi, không nên ra khỏi giường để mặc quần áo ngay vì lúc này đầu óc chưa tỉnh táo hoàn toàn, dễ gây choáng. Bạn nên ngồi trên giường, mặc áo vào trước rồi chờ khi cơ thể đã từ từ tỉnh lại mới xuống giường để mặc quần. Quá trình này nên cẩn thận để tránh bị ngã.

Cuối cùng: Mở cửa sổ để thông gió

Ai cũng có thói quen đóng cửa sổ khi đi ngủ vào ban đêm, mục đích là để giảm tiếng ồn giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn. Đồng thời, vì nhiệt độ ban đêm xuống thấp, nếu để gió lùa vào sẽ dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh. 

Tuy nhiên việc đóng cửa cả đêm khiến lượng oxy trong phòng qua một đêm bị tiêu hao rất nhiều. Mở cửa sổ vào buổi sáng giúp căn phòng thông thoáng, đón nhận thêm nhiều oxy để không khí trong phòng trong lành hơn, đồng thời có thể đánh thức não bộ của chúng ta.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng và hoàn thành 4 bước trên là lúc chúng ta chăm sóc cá nhân, uống nước và ăn sáng:

Bước 1: Uống một cốc nước ấm

Chúng ta ở trạng thái nghỉ ngơi suốt đêm nhưng các cơ quan trong cơ thể vẫn vận hành để đảm bảo hoạt động sống cho cơ thể, dẫn đến thoát hơi nước. Do đó, việc đầu tiên khi bước ra khỏi giường là bổ sung nước kịp thời. Ưu điểm của việc làm này là làm sạch dạ dày, tốt cho việc đại tiện, nhưng lưu ý nên uống nước ấm vì uống nước lạnh vào buổi sáng không tốt cho dạ dày.

Việc đầu tiên phải làm ngay sau khi NGỦ DẬY, cơ thể khỏe mạnh ít bệnh tật: Không phải đi đại tiện hay uống nước - Ảnh 2.

Uống nước ấm buổi sáng rất tốt cho dạ dày. Ảnh: Internet

Bước 2: Đi đại tiện

Sau một đêm nghỉ ngơi, thức ăn vào bữa tối hôm trước đã tiêu hóa gần hết, các chất thải đã tích tụ trong dạ dày và ruột cả đêm. Vì vậy, buổi sáng là thời điểm tốt nhất để đi đại tiện trong ngày. Đi đại tiện vào buổi sáng sẽ giúp giảm áp lực cho dạ dày đồng thời giúp chúng ta cảm thấy thư thái hơn rất nhiều.

Bước 3: Vệ sinh cá nhân

Lúc này, bạn có thể bắt đầu đánh răng rửa mặt để hơi thở thơm tho và loại bỏ vi khuẩn tích tụ trong miệng sau một đêm, đồng thời rửa sạch các chất nhờn tiết ra vào ban đêm trên da mặt và giúp cả người tỉnh táo hơn.

Bạn có thể rửa mặt bằng nước lạnh vì nó rất hiệu quả trong việc giúp "đánh thức" cơ thể, "dứt điểm" cơn buồn ngủ

Bước 4: Tập thể dục

Tập thể dục buổi sáng có thể kích hoạt các tế bào trong cơ thể chúng ta, đồng thời loại bỏ sự mệt mỏi còn sót lại vào ban đêm và nhanh chóng tiếp năng lượng cho ngày làm việc mới, vì vậy vận động vào buổi sáng rất quan trọng.

Nếu không có thời gian để tập luyện bài bản, bạn có thể đi bộ nhanh hoặc thực hiện vài bài thể dục tại chỗ để thúc đẩy máu huyết lưu thông.

Bước 5: Ăn sáng và chuẩn bị ra đường

Bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp bạn tỉnh táo và cảm thấy khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng trong suốt cả ngày. Hãy chọn thực phẩm như trứng vì giàu đạm, hoặc bánh mì nướng và một ít hoa quả nếu bạn đang vội.

Việc đầu tiên phải làm ngay sau khi NGỦ DẬY, cơ thể khỏe mạnh ít bệnh tật: Không phải đi đại tiện hay uống nước - Ảnh 3.

Bữa sáng năng lượng bổ sung năng lượng cho cả ngày dài. Ảnh: Internet

Sau khi vệ sinh cá nhân hoàn tất, bạn bắt đầu chuẩn bị ra đường. Nên thoa một lớp kem chống nắng lên mặt, cổ, gáy, tay và chân để bảo vệ những bộ phận có khả năng lộ ra trước ánh mắt trời, chịu tác động từ tia cực tím.

Lời kết

Trên đây là chia sẻ về các bước để xây dựng và hình thành một buổi sáng khoa học. Chúng ta nên quan tâm nhiều hơn đến cơ thể để luôn khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật. Bằng cách này, chúng ta có thể có một trạng thái làm việc và cuộc sống thoải mái, vui vẻ suốt cả ngày dài.

*Theo: Aboluowang

Cùng chuyên mục

Đọc thêm