Doanh nghiệp

VEAM: 34 năm kiên trì với sứ mệnh sản xuất động cơ, máy nông nghiệp

Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) thành lập 2/5/1990. VEAM có nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, sản xuất kinh doanh các sản phẩm động cơ, máy nông nghiệp, ô tô, xe máy và các loại linh kiện, phụ tùng đáp ứng nhu cầu cơ giới hóa nông nghiệp và phục vụ các ngành kinh tế khác.

Hoạt động chính của VEAM thời kì này tập trung vào các sản phẩm truyền thống  như động cơ diesel 6-15 mã lực, máy kéo 2 bánh, máy xay xát, máy bơm mước, bơm thuốc trừ sâu, các loại hộp số cho máy thủy nhỏ, thiết bị nuôi trồng thủy sản,…

Máy gặt lúa rải hàng

Máy gặt lúa rải hàng

Các loại động cơ diesel DS60, DS80, DS130… của VINAPPRO, động cơ D9, KND5B của VIKYNO, động cơ D12 của cơ khí Trần Hưng Đạo, máy kéo 2 bánh của Cơ khí nông nghiệp, các loại máy xay xát thương hiệu VINAPPRO, VIKYNO, máy thủy 55 mã lực sử dụng cho tàu vận tải đường sông tới 200T và hàng loạt sản phẩm, phụ tùng khác đã dành được chỗ đứng trên thị trường.

Máy xay xát gạo

Máy xay xát gạo

Chỉ sau 5 năm thành lập, với nền tảng về truyền thống của ngành cơ khí chế tạo cùng với sự năng động của đội ngũ cán bộ, kĩ sư và người lao động, VEAM đã nhanh chóng trở thành đối tác tin cậy trong các liên doanh sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu tại VN như TOYOTA, HONDA, FORD, SUZUKI.

Với hoạt động liên doanh, các doanh nghiệp của VEAM đã nhanh chóng nắm bắt các kĩ năng quản lý doanh nghiệp hiện đại, đổi mới công nghệ. Đây là tiền đề để các doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh của các sản phẩm truyền thống và mở ra nhiều hướng hoạt động hiệu quả khác.

VEAM: 34 năm kiên trì với sứ mệnh sản xuất động cơ, máy nông nghiệp - 3

Động cơ xăng từ 5 đến 13 mã lực

Động cơ xăng từ 5 đến 13 mã lực

Đến năm 2000, sau 10 năm thành lập, các đơn vị trong VEAM đã có kinh nghiệm hợp tác và phát huy triệt để thế mạnh của từng đơn vị. Trong đó có các đơn vị điển hình như VINAPPRO, VIKYNO, DISOCO, Cơ khí Trần Hưng Đạo về sản xuất động cơ và máy nông nghiệp, FUTU1, FOMECO và DISOCO  trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Cũng trong giai đoạn này các hoạt động quảng bá thương hiệu, tổ chức lại hệ thống bán hàng và dịch vụ sau bán hàng được đẩy mạnh.

Sản phẩm của VEAM tại “Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ hàng Việt năm 2023”

Sản phẩm của VEAM tại “Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ hàng Việt năm 2023”

Giai đoạn 2005 - 2010 đánh dấu thời kì tăng trưởng liên tục với tốc độ mạnh mẽ. Sản xuất động cơ và máy nông nghiệp đã đạt đỉnh cao về sản lượng và tiêu thụ ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu. Sản xuất của khu vực công nghiệp phụ trợ đã được đầu tư và đáp ứng tối đa khi sản lượng xe máy của riêng khu vực FDI đã đạt ~3 triệu xe /năm.

Với hiệu quả của hoạt động liên doanh ô tô, xe máy, VEAM cũng đã tận dụng nguồn lực tích lũy để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô của riêng mình.

VEAM cũng chú ý đầu tư nâng cao năng lực nền tảng của ngành chế tạo máy. Nhà máy đúc VEAM được xây dựng tại khu vực phía Nam nhằm đáp ứng nhu cầu cao về sản xuất đúc ở một khu vực rất năng động về thị trường, nhưng hạn chế về các công nghệ sản xuất cơ bản như đúc, rèn.

Năm 2010 VEAM chuyển đổi mô hình hoạt động từ Tổng công ty nhà nước thành Công ty TNHH MTV hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Đây là giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của VEAM. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, VEAM đã tích cực chủ động thúc đẩy nghiên cứu tạo ra các sản phẩm mới. Sự hợp tác với các nhà sản xuất máy nông nghiệp hàng đầu trên thế giới là điều kiện để nâng cao khả năng cạnh tranh và đáp ứng kịp thời nhu cầu sản phẩm đa dạng của thị trường.

VEAM: 34 năm kiên trì với sứ mệnh sản xuất động cơ, máy nông nghiệp - 6

Nhóm sản phẩm đúc và gia công cơ khí

Nhóm sản phẩm đúc và gia công cơ khí

VEAM là một trong những doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đầu tiên của Việt Nam từng bước tiên phong tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều công ty có vốn của VEAM như FOMECO, FUTU1, DISOCO,... đã tham gia vào chuỗi cung ứng thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Từ năm 2017, VEAM chuyển đổi sang mô hình hoạt động sang công ty cổ phần

Trong những năm gần đây, VEAM tập trung vào công tác nâng cao năng lực quản trị, điều hành của Công ty mẹ và các công ty con, công ty liên kết nhằm thích ứng với cơ chế thị trường, đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả ngày càng tăng. Lợi nhuận hàng năm VEAM thu về đạt từ 5700 đến 7500 tỷ đồng trước thuế.

Trong thời gian tới, VEAM tiếp tục thực hiện tái cơ cấu đảm bảo phát huy được lợi thế cạnh tranh, tính năng động và hiệu quả của cả Công ty mẹ và các công ty con theo hướng tập trung đầu tư vào các ngành nghề kinh doanh chính, cốt lõi; Cơ cấu thoái vốn đối với các công ty ngoài lĩnh vực kinh doanh chính, hoạt động không hiệu quả. Hoạt động của VEAM tiếp tục phát triển với các trụ cột đã hình thành là công nghiệp hỗ trợ, máy nông nghiệp và ô tô xe máy.

34 năm qua, VEAM đã từng bước khẳng định năng lực, chỗ đứng và cả sứ mệnh của mình trong ngành sản xuất động cơ, máy nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và ô tô, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành cơ khí nước nhà.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm