Kỹ năng sống

Unilever hướng tới triệu cây xanh cho rừng phòng hộ

Hà Giang là điểm dừng chân đầu tiên của hành trình "Hành động vì một Việt Nam Xanh" được phối hợp tổ chức bởi Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO. Chương trình hướng tới mục tiêu trồng một triệu cây "Vì một Việt Nam Xanh" trong giai đoạn đến năm 2025 tập trung tại rừng phòng hộ, rừng quốc gia, trường học, đô thị.

Chương trình bắt đầu từ năm 2021 với những cây sa mộc ở mảnh đất này - loài cây biểu tượng cho sự vượt khó đi lên đồng thời có hiệu quả rõ rệt trong việc phủ xanh đất trồng, đồi trọc ở miền Bắc. Đến nay, 30.000 cây sa mộc được trồng sau hai năm đã góp phần khoác màu xanh lên mảnh đất huyện miền núi biên giới.

30.000 cây sa mộc đang từng ngày lớn lên, góp phần phủ màu xanh cho mảnh đất Hà Giang. Ảnh: Tề Văn Lâm

30.000 cây sa mộc đang từng ngày lớn lên, góp phần phủ màu xanh cho mảnh đất Hà Giang. Ảnh: Tề Văn Lâm

Anh Tề Văn Lâm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang không dấu nổi niềm vui khi nhìn những đồi sa mộc xanh rì dưới sự hỗ trợ của Unilever Việt Nam. Theo anh, những rừng cây sa mộc không chỉ giúp phủ xanh đất trống mà còn giữ cho đất không bị xói mòn, đồng thời, hỗ trợ người dân nơi đây thêm kế sinh nhai.

"Nhìn những khoảng đất hoang, đồi núi trọc trước kia được phủ xanh từng ngày, bản thân người dân của huyện cũng ngày càng có ý thức chăm sóc và bảo vệ rừng hơn. Đó chính là sự đổi thay lớn nhất mà cánh rừng này mang lại", anh Lâm nói.

Với mỗi vùng miền, Unilever đều chọn một loại cây phù hợp để tiến hành phủ xanh đất trống. Tháng 12/ 2022, Unilever Việt Nam tiếp tục trao tặng 150.000 cây xanh cho huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Những gốc quế đầu tiên được trồng tại Quảng Trị nào năm 2022. Ảnh: Unilever

Những gốc quế đầu tiên được trồng tại Quảng Trị vào năm 2022. Ảnh: Unilever

Theo đại diện doanh nghiệp, cây quế vừa góp phần phát triển rừng phòng giúp chống xói mòn đất vào mùa mưa lũ, tăng mực nước ngầm vào mùa khô hạn, giảm cường độ gió vào mùa mưa bão, vừa tạo một phần sinh kế cho các hộ gia đình sống ở khu vực bìa rừng.

Anh Phạm Viết Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị chia sẻ: "Cây quế vừa là cây lâm nghiệp, vừa là cây dược liệu dài ngày, cho thu nhập cao và lâu dài, ổn định so với các loại cây trồng khác. Năm sau quế có thể cho thu hoạch được. Nhìn đồi quế đang lên xanh tốt từng ngày, người dân ai nấy đều rất phấn khởi".

Từ năm 2021, Unilever Việt Nam đưa 440.000 cây xanh được trồng, 60.000 banh hạt giống đã gieo tại 19 tỉnh thành và 9 vườn quốc gia trên cả nước. Năm nay, doanh nghiệp cùng chương trình "Hành động vì một Việt Nam Xanh" tiếp tục trao tặng 250.000 cây cho thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai, nhằm giúp người dân phát triển kinh tế đồng thời hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho biết, một cây xanh trưởng thành cao trên 30 m có thể hấp thụ khoảng 22,7 kg khí CO2 trong một năm. Trong khi đó, thông qua quá trình quang hợp, trung bình một cây trưởng thành có thể cung cấp lượng oxy cho bốn người sử dụng. Theo đó, chương trình "Hành động vì một Việt Nam xanh" không chỉ thêm lá chắn xanh cho rừng phòng hộ, thêm sinh kế cho người dân, mà còn là nỗ lực của Unilever cho quá trình chuyển đổi xanh, phi phát thải, đồng hành cùng mục tiêu đạt Net Zero của Việt Nam.

250.000 cây được Unilever Việt Nam, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng cho xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Unilever

250.000 cây được Unilever Việt Nam, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng cho xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Unilever

Đồng hành cùng Unilever Việt Nam và nhãn hàng OMO từ những ngày đầu của chương trình, ông Vũ Minh Lý - Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, những tác động do thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan kèm theo hậu quả nặng nề ngày càng nghiêm trọng. Do đó, việc trồng cây, phủ phủ xanh đất trống đồi núi trọc, phục hồi hệ sinh thái trên mọi miền Tổ quốc cũng càng gấp rút và ý nghĩa.

Đồng quan điểm, ông Shawn Tan, Giám đốc Ngành hàng Giặt giũ, đại diện nhãn hàng OMO cho biết, nhãn hàng OMO mong muốn được đóng góp và khuyến khích người tiêu dùng tham gia trồng cây xanh để bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống, và hướng đến sự phát triển bền vững cho tương lai.

Đại diện nhãn hàng cũng đặt mục tiêu trồng thêm một triệu cây xanh cho Việt Nam thông qua chiến dịch "Lấm bẩn vì Màn chắn xanh Việt Nam" giai đoạn 2021 - 2025 với sự đồng hành và hỗ trợ của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Sự kiện nhằm khơi dây nguồn cảm hứng cho các bậc phụ huynh và trẻ em cùng chung tay tạo nên những cánh rừng phòng hộ xanh cho Việt Nam.

Unilever Việt Nam được vinh danh nhờ đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành tại một sự kiện hồi tháng 9 ở TP HCM. (Ảnh: Unilever)

Unilever Việt Nam được vinh danh nhờ đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành tại một sự kiện hồi tháng 9 ở TP HCM. Ảnh: Unilever

Bên cạnh chương trình trồng cây, Unilever còn tích cực triển khai những hoạt động chuyển đổi xanh trong việc vận hành doanh nghiệp như giảm phát thải trong hoạt động vận hành nội bộ qua chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện năng, tái chế và tái sử dụng, kinh tế tuần hoàn... đến giảm phát thải toàn bộ chuỗi giá trị bằng việc hợp tác, chung tay với các đối tác trong chuỗi giá trị cùng thực hiện các giải pháp để cắt giảm khí nhà kính.

Trước đó, tại hội thảo tháng 5/2022, Unilever cùng hơn 200 đối tác trong toàn chuỗi cung ứng cam kết hành động vì khí hậu thông qua hợp tác xây dựng chuỗi giá trị không phát thải carbon đến năm 2039.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm