Sức khỏe

Ứng phó khi ung thư “căng” hơn sau đại dịch Covid-19

Ứng phó khi ung thư “căng” hơn sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Những phương pháp điều trị mới mở rộng cơ hội sống cho người bệnh ung thư. Ảnh minh họa.

Hội nghị năm nay lựa chọn chủ đề "Đổi mới y khoa trong thế giới thay đổi" trong bối cảnh lĩnh vực y tế có biến động sau gần ba năm đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Mắc ung thư phổi kể cả khi không hút thuốc

Tại Hội nghị, bác sĩ CKII. Nguyễn Trần Anh Thư, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chia sẻ một nghiên cứu về điều trị thuốc nhắm trúng đích trên bệnh nhân ung thư phổi.

Trong nghiên cứu, 30 bệnh nhân bị ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn tiến xa có hơn 90% ở giai đoạn 4, đa số đã di căn màng phổi. Tuy nhiên, gần 77% bệnh nhân không hút thuốc lá.

Kết quả ghi nhận đã có sự cải thiện tỷ lệ đáp ứng và thời gian sống còn cho người bệnh sau thời gian điều trị trung bình 10,8 tháng với thuốc nhắm trúng đích thế hệ 1,2.

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay, tỷ lệ tử vong vì ung thư phổi tại Việt Nam chỉ sau ung thư gan. Người bệnh ung thư nói chung thường phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, khiến cho việc điều trị khó khăn, chi phí cao, tiên lượng xấu.

Tình hình ung thư ở các nước châu Âu cũng không tươi sáng hơn. Năm 2022, một nghiên cứu ước tính có khoảng 1 triệu ca ung thư chẩn đoán đã bị bỏ sót trong đại dịch Covid-19, khoảng 100 triệu cuộc kiểm tra sức khỏe đã bị bỏ lỡ.

Mặc dù gặp cản trở do dịch bệnh toàn cầu, các nghiên cứu về ung thư vẫn không ngừng được triển khai và ứng dụng trong y khoa. Theo các chuyên gia, trước đây, tỷ lệ sống còn của người bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn 3,4 dao động trong 10-12 tháng.

Liệu pháp nhắm trúng đích và ức chế điểm kiểm miễn dịch đã phần nào cải thiện tỷ lệ sống còn ở nhóm này với tỷ lệ sống còn có thể lên đến 5 năm, dao động từ 15-50%.

Mối đe dọa từ bệnh không lây nhiễm

Ông Dilshaad Ali Bin Abas Ali, Tổng giám đốc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ chia sẻ, đại dịch Covid-19 để lại tác động lâu dài lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Các bệnh không lây nhiễm tiếp tục gia tăng, dự đoán chiếm 75% tổng số ca tử vong vào năm 2030 (so với 63% vào năm 2013).

Dưới tác động của Covid-19, lĩnh vực y khoa của thế giới có nhiều thay đổi, biến động. Do đó, ngành y tế Việt Nam năm 2022 cũng cần phát triển dựa trên sự bền vững, số hóa, trí tuệ nhân tạo…

Định hướng này đặc biệt quan trọng với mạng lưới chăm sóc sức khỏe với gần 3.000 giường bệnh hoạt động trên 15 bệnh viện và 7 phòng khám thuộc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

"Cập nhật liên tục những kiến thức mới để theo kịp các đồng nghiệp quốc tế, đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Với vai trò là tập đoàn y tế tư nhân hàng đầu, có 25 năm hình thành và phát triển, chúng tôi luôn đề cao hoạt động nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ y khoa vào hoạt động thực tiễn. Điều này sẽ giúp Hoàn Mỹ trở thành hình mẫu lâm sàng xuất sắc trong lĩnh vực y khoa," ông Dilshaad nhấn mạnh.

Ứng phó khi ung thư “căng” hơn sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Thăm khám định kỳ giúp phát hiện ung thư sớm, nâng cao hiệu quả điều trị. Hình ảnh minh hoạ: Thăm khám tại Phòng khám quốc tế Hoàn Mỹ.

Với tinh thần trên, trong hai ngày 8 và 9/12, gần 500 chuyên gia y tế, các nhà khoa học đã tập trung trao đổi về những tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị bệnh không lây nhiễm, đặc biệt là ung thư.

Ứng phó khi ung thư “căng” hơn sau đại dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ liên tục nâng cao chất lượng phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh. Hình HMCC

Định hướng phát triển dựa trên sự bền vững, số hóa, trí tuệ nhân tạo đặc biệt quan trọng với mạng lưới chăm sóc sức khỏe với gần 3.000 giường bệnh hoạt động trên 15 bệnh viện và 7 phòng khám thuộc Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Các chuyên gia nhận định, Hoàn Mỹ đã xây dựng kế hoạch phát triển chương trình ung thư và tầm nhìn tương lai của tập đoàn, thúc đẩy sáng tạo dịch vụ y tế trên nền tảng công nghệ digital health, telehealth và AI.

Trong đó, hướng đến xây dựng, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong nước, thay vì để người dân phải chi hàng tỷ USD mỗi năm đến quốc gia khác du lịch y tế. Ngoài ra, còn đa dạng hóa các hình thức chăm sóc như tại bệnh viện, phòng khám, kênh tư vấn trực tuyến, chăm sóc tại nhà…cho nhu cầu đa dạng của người bệnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm