Doanh nhân

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn gây sốc với mức lương "thua" dân văn phòng nhưng chưa phải là "đại gia" nhận thù lao thấp nhất

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn gây sốc với mức lương "thua" dân văn phòng nhưng chưa phải là "đại gia" nhận thù lao thấp nhất - Ảnh 1.

Không chỉ tài sản khổng lồ, cuộc sống đời tư… mức lương của các tỷ phú, đại gia Việt cũng là chủ đề nhận được sự quan tâm mạnh mẽ.

Khi mức lương của nhiều đại gia được tiết lộ, cộng đồng mạng phải giật mình vì con số ít ỏi, khiêm tốn.

1. Johnathan Hạnh Nguyễn - 8 triệu đồng/tháng

Nhắc tới Johnathan Hạnh Nguyễn nhiều người dùng mạng nhớ ngay đến chân dung 1 vị tỷ phú “danh xứng với thực” trên “thương trường”. Vì là người có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kinh doanh, cuộc sống của “vua hàng hiệu” luôn được quan tâm mạnh mẽ. Trong đó, chủ đề về lương, thưởng của Chủ tịch Sasco càng là tâm điểm của sự chú ý.

Mới đây, báo cáo tài chính năm 2022 của Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco - SAS) đã được công bố. Hiện tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn nắm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn gây sốc với mức lương "thua" dân văn phòng nhưng chưa phải là "đại gia" nhận thù lao thấp nhất - Ảnh 2.

Theo đó, doanh thu trong năm của công ty này đạt 1.400 tỷ đồng, tăng gấp hơn 4 lần so với năm 2021. Bên cạnh đó, công ty thu lãi ròng 210 tỷ đồng, cao gấp gần 69 lần năm 2021 (lãi gần 3,1 tỷ đồng).

Thông tin khiến nhiều người tò mò nhất trong báo cáo tài chính năm 2022 của công ty chính là mức thù lao của ban lãnh đạo. Trong đó, đội ngũ Hội đồng quản trị công ty nhận mức lương 72 - 96 triệu đồng/năm, Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn có mức thù lao là 96 triệu đồng/năm, tương đương 8 triệu đồng/tháng.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn gây sốc với mức lương "thua" dân văn phòng nhưng chưa phải là "đại gia" nhận thù lao thấp nhất - Ảnh 3.

Bên cạnh đó, nhiều người tò mò về mức thưởng 8,7 tỷ đồng của công ty sẽ được phân chia ra sao trong năm 2022. Tuy nhiên, con số cụ thể không ghi rõ ràng trong báo cáo tài chính của công ty này.

2. Phạm Nhật Vượng - 0 đồng

Là một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản không phải dạng vừa. Tuy nhiên nhiều người lại được phen ngạc nhiên, bất ngờ khi tìm hiểu về mức thù lao hàng tháng mà vị tỷ phú này nhận được khi điều hành 1 tập đoàn lớn có tiếng.

Theo báo cáo tài chính soát xét sáu tháng đầu năm 2022 của Vingroup (mã chứng khoán VIC) và Vinhomes, ông Phạm Nhật Vượng không nhận thù lao. Bên cạnh đó, nhiều thành viên trong Hội đồng quản trị cũng không nhận lương giống như tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn gây sốc với mức lương "thua" dân văn phòng nhưng chưa phải là "đại gia" nhận thù lao thấp nhất - Ảnh 4.

Không riêng 6 tháng đầu năm 2022, thù lao của ông Phạm Nhật Vượng trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng bằng 0.

3. Trần Đình Long - 0 đồng

Cách đây không lâu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thép Hòa Phát cũng công bố báo cáo thường niên năm 2022. Theo đó, vào năm 2022, doanh thu tập đoàn chỉ đạt 89% kế hoạch đề ra, giảm 5% so với năm 2021.

Trước tình hình thực tế, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thép Hòa Phát đã không nhận tiền lương. Bên cạnh đó, nhiều thành viên “đầu tàu” của Hội đồng quản trị cũng quyết định “theo chân” tỷ phú Trần Đình Long.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn gây sốc với mức lương "thua" dân văn phòng nhưng chưa phải là "đại gia" nhận thù lao thấp nhất - Ảnh 5.

Trước đó, vào năm 2021, tập đoàn đã bỏ ra số tiền 117,8 tỷ đồng để trả thù lao cho các thành viên Hội đồng quản trị. Với tổng số tiền thù lao hơn 100 tỷ đồng, từng thành viên cốt cán đều nhận lương cao ngất ngưởng.

4. Nguyễn Thị Phương Thảo - ước tính 240 triệu/tháng

Thù lao mà tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo nhận được mỗi tháng là con số mong ước của biết bao nhiêu người. Theo kết quả kinh doanh quý IV/2022 của Công ty cổ phần Hàng không VietJet (VJC), doanh thu đạt 11.800 tỷ đồng, tăng gấp 4,2 lần cùng kỳ.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của Công ty lại âm 2.358 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2021. Mặc dù vậy, công ty vẫn trích hơn 2,68 tỷ đồng trong kỳ để chi lương cho Hội đồng quản trị.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - người đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Giám đốc ước tính nhận được mức thù lao 240 triệu/tháng. Dù nhận mức lương cao ngất ngưởng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo lại chuyển hết số tiền này cho các hoạt động từ thiện, theo chia sẻ của đại diện Công ty.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn gây sốc với mức lương "thua" dân văn phòng nhưng chưa phải là "đại gia" nhận thù lao thấp nhất - Ảnh 6.


5. Đặng Ngọc Hòa - 73 triệu đồng/tháng

Theo công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN), doanh thu của Tổng công ty đạt 19.500 tỷ đồng. Số tiền mà Vietnam Airlines chi trả lương quản lý năm 2022 rơi vào 9,6 tỷ đồng, tăng so với năm trước đó.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn gây sốc với mức lương "thua" dân văn phòng nhưng chưa phải là "đại gia" nhận thù lao thấp nhất - Ảnh 7.

Là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty, ông Đặng Ngọc Hòa cũng nhận được thù lao cao ngất ngưởng. 875 triệu đồng chính là mức thù lao mà ông Đặng Ngọc Hòa có được trong năm 2022 từ Vietnam Airlines, tương đương mỗi tháng gần 73 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm