Doanh nghiệp

Trước khi rời Đất Xanh Services, ông Phạm Anh Khôi làm lãnh đạo ở những doanh nghiệp nào?

CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh - Đất Xanh Services (DXS) vừa có thông báo đã nhận đơn từ nhiệm toàn bộ chức vụ của ông Phạm Anh Khôi với lý do công việc cá nhân. Trước khi xin từ nhiệm, ông Phạm Anh Khôi giữ vai trò Thành viên HĐQT tại Đất Xanh Services từ tháng 1/2020 và Thành viên Ủy ban Kiểm toán từ tháng 10/2023. Đồng thời, ông Khôi cũng là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản tại doanh nghiệp này.

Được biết, ông tốt nghiệp Tiến sĩ tại Đại học Western Sydney (Australia) và từng làm giảng viên tại Parramatta Campus. Ngoài các chức vụ tại Đất Xanh Services, ông Khôi còn đang giữ chức Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ Tài chính Bất động sản Tulip (FINA).

Ông Phạm Anh Khôi xin từ nhiệm mọi chức vụ tại Đất Xanh Services  

Ông Phạm Anh Khôi xin từ nhiệm mọi chức vụ tại Đất Xanh Services  

Doanh nghiệp được thành lập tháng 11/2019 với vốn điều lệ ban đầu 50 tỷ đồng gồm 3 cổ đông góp vốn trong đó Công ty cổ phần dịch vụ BĐS Đất Xanh góp 37 tỷ đồng, tương đương 70% vốn điều lệ doanh nghiệp. Cổ đông Nguyễn Văn Bang góp 7,5 tỷ đồng, tương đương 15% vốn điều lệ và cổ đông Trần Mạnh Hào góp 7,5 tỷ đồng, tương đương 15% vốn điều lệ doanh nghiệp. Ông Trần Văn Bang giữ vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Trong lần thay đổi đăng ký doanh nghiệp tháng 1/2020, ông Phạm Anh Khôi được bổ nhiệm thay thế vị trí của ông Nguyễn Văn Bang giữ vị trí Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này. Đến tháng 4/2022, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ lên 58,104 tỷ đồng, tuy nhiên cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp không được tiết lộ cụ thể.

Cùng với FINA, Đất Xanh Services cũng là một trong những công ty thành viên của Tập đoàn Đất Xanh (DXG), được thành lập từ tháng 7/2011, hiện có vốn điều lệ 5.791 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Theo báo cáo quản trị năm 2023, ông Phạm Anh Khôi dù làm lãnh đạo tại doanh nghiệp nhưng không sở hữu bất kỳ cổ phiếu DXS nào.  

Trước lúc ông Khôi từ nhiệm, DXS đang dính phải lùm xùm khi bị tố cáo về hành vi chiếm đoạt tài sản liên quan đến lô trái phiếu MNRCH2123001. Cụ thể, vào hồi đầu tháng 7, ông Nguyễn Xuân Triều, người tự nhận là đại diện 15 nhà đầu tư sở hữu 448 trái phiếu do doanh nghiệp này phát hành, đã gửi đơn tố cáo ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng giám đốc và ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT DXS có hành vi chiếm đoạt số tiền 44,8 tỷ đồng thông qua việc chào bán lô trái phiếu mã MNRCH2123001. Ông Triều cho biết sau khi các nhà đầu tư nộp tiền, Đất Xanh Services không thực hiện nội dung đã ký kết.

Lên tiếng về vấn đề này, Tập đoàn Đất Xanh - công ty mẹ của Đất Xanh Services - khẳng định những nội dung mà ông Nguyễn Xuân Triều tố cáo là hoàn toàn sai sự thật. Doanh nghiệp cho biết đơn vị phát hành lô trái phiếu MNRCH2123001 là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam, không phải là CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Văn Mạnh không phải là Tổng giám đốc và ông Lương Trí Thìn cũng không phải là Chủ tịch HĐQT của Đất Xanh Services. Ngoài ra, CTCP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam hiện chỉ là công ty liên kết của Đất Xanh Services với tỷ lệ nắm giữ là 49% sau khi thoái vốn.

Ở một diễn biến khác, ông Lương Trí Thìn đã chính thức rời ghế Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG) từ ngày 3/7, sau hai thập kỷ sáng lập và điều hành. Thay thế ông Thìn là ông Lương Ngọc Huy - Phó tổng giám đốc, còn ông Thìn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng chiến lược của doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm