Kỹ năng sống

Trải nghiệm mùa Trung thu truyền thống ở Singapore

Tết Trung thu là một trong những sự kiện văn hóa của một số nước châu Á. Chỉ riêng các nước Đông Nam Á đã có rất nhiều cách đón ngày rằm tháng 8. Riêng với Singapore, mỗi năm đều có những hoạt động và cách ăn mừng khác nhau. Hầu hết đều để lại trong lòng du khách lẫn người dân bản địa ấn tượng sâu sắc nhờ sự phong phú về bản sắc văn hóa và những câu chuyện di sản.

Tết Trung thu trước nay luôn là một trong những sự kiện văn hóa lớn và quan trọng của Singapore. Ảnh: TIH

Tết Trung thu trước nay luôn là một trong những sự kiện văn hóa quan trọng của Singapore. Ảnh: TIH

Năm nay, Singapore tiếp tục ăn mừng ngày lễ đặc biệt này bằng những hoạt động thú vị. Mỗi năm, đảo quốc đều cố gắng đổi mới để dù du khách có ghé thăm bao nhiêu lần vào tháng 9 hàng năm, đều có thể trải nghiệm không khí Tết Trung thu khác biệt.

Từ các màn trình diễn đèn lồng rực rỡ đến những chiếc bánh Trung thu mặn - ngọt hấp dẫn, tất cả đã làm nên màu sắc độc đáo riêng cho đảo quốc sư tử. Dưới đây là một số nét văn hóa đặc sắc của đảo quốc sư tử gắn liền với sự kiện văn hóa đặc biệt này.

"Bản giao hưởng" đèn lồng rực rỡ

Trình diễn đèn lồng là một trong những hoạt động không thể thiếu tại đảo quốc vào ngày rằm tháng 8. Khoảng khắc mặt trời lặn để lại bầu trời màu hồng đỏ cũng là lúc phố phương đảo quốc thắp sáng những chiếc lồng đèn với đa dạng hình thù, kích cỡ. Hai địa điểm chính được tổ chức với quy mô lớn và thu hút nhiều người tham dự là Chinatown và Gardens by the Bay.

Bạn sẽ có cơ hội đắm chìm trong khung cảnh diễu hành đèn lồng hoàng tráng với những màn múa rồng điêu luyện. Các màn trình diễn truyền thống mang đậm bản sắc được tái hiện đầy sống động dưới ánh sáng đèn lồng.

Khu tạo tác đèn lồng với chủ đề Cầu Ô Thước, nơi Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau tại Gardens by the Bay. Ảnh: Gardens by the Bay

Khu tạo tác đèn lồng với chủ đề Cầu Ô Thước, nơi Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau tại Gardens by the Bay. Ảnh: Gardens by the Bay

Chủ đề thiết kế của những chiếc đèn lồng đầy màu sắc thường lấy cảm hứng từ những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết và văn hóa Trung Quốc, miêu tả sự đoàn tụ, sum vầy và mối quan hệ thân thiết giữa người thân trong gia đình. Ngoài ra còn có các trò chơi giao lưu, giải trí, vận động và nhiều gian hàng ẩm thực truyền thống lẫn quốc tế, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách trong và ngoài Singapore.

Riêng tại Gardens by the Bay, các phối cảnh lồng đèn sẽ được thiết kế theo từng chủ đề khác nhau như đình nghỉ chân, cầu ô thước, vườn thượng uyển, vũ điệu đèn lồng... Chương trình sẽ mở cửa đón khách miễn phí lúc 18h-22h mỗi ngày từ 15/9-1/10.

Gardens by the Bay tiếp tục là điểm đến rực rỡ sắc màu tại đảo quốc dịp rằm tháng 8. Ảnh: TIH

Gardens by the Bay tiếp tục là điểm đến rực rỡ sắc màu tại đảo quốc dịp rằm tháng 8. Ảnh: TIH

Nghệ thuật làm bánh Trung thu

Ngoài đèn lồng, những chiếc bánh Trung thu với phần vỏ vàng rượm, hoa văn tỉ mỉ cùng phần nhân ngọt - mặn cùng viên trứng muối tròn, vàng như trăng bên trong đã khắc sâu vào ký ức của nhiều người dân Á Đông. Tại Singapore, nhờ sự du nhập đa dạng của các dân tộc từ các nền văn hóa khác nhau, bánh Trung thu cũng có nhiều loại với các hình dáng, cách chế biến và thưởng thức phong phú.

Ngoài các loại bánh cổ điển, truyền thống, đảo quốc sư tử còn có những loại nhân bánh mới lạ. Chẳng hạn như việc đưa của những loại lá trà thơm thượng hạng, hay mùi vị chocolate, trái cây vào làm nhân bánh, cũng giúp tạo điểm nhấn độc đáo cho mùa Tết Trung thu của Singapore.

Kỹ thuật nhào bột và nướng bánh để cho ra thành phẩm tỉ mỉ, chỉnh chu của các nghệ nhân đảo quốc cũng góp phần khiến ngày rằm tháng 8 tại đây thêm độc đáo, hiếm có. Vào ngày này, các gia đình thường tụ họp lại, thưởng thức bánh cùng trà nóng.

Một số loại bánh Trung thu khác như bánh nghìn lớp, bánh tuyết không nướng... cũng có nhiều hương vị khác nhau từ chocolate đến sầu riêng. Tất cả đều đóng gói trong những hộp quà sang trọng, biểu trưng cho sự trân quý gửi đến những người yêu thương.

Những chiếc hộp bánh Trung thu được thiết kế kỳ công với tranh vẽ và chất liệu cao cấp được nhiều người lựa chọn tại Singapore. Ảnh: Caroussel Singapore

Những chiếc hộp bánh Trung thu được thiết kế kỳ công với tranh vẽ và chất liệu cao cấp được nhiều người lựa chọn tại Singapore. Ảnh: Caroussel Singapore

Vũ điệu ánh trăng Moonstruck

Màn trình diễn ngoài trời "Moonstruck" tại Gardens by the Bays, Vườn Bách Thảo Singapore (Singapore Botanic Gardens) và Phoenix Avenue là một trong những sự kiện lớn thường niên, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. "Moonstruck" được trình diễn với nền nhạc đương đại, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chang Er (Hằng Nga).

Không chỉ diện những bộ trang phục cầu kỳ, màu sắc rực rỡ cùng kiểu tóc, trang điểm khác lạ, các vũ công còn thu hút người xem bằng những động tác uyển chuyển đậm chất Á đông.

Màn trình diễn góp phần quảng bá văn hóa truyền thống của đảo quốc đến bạn bè quốc tế. Đây cũng là lựa chọn lý tưởng để các gia đình đa thế hệ có thêm thời gian quây quần, thư giãn giữa không gian thiên nhiên xanh mát của Singapore.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm