Bất động sản

Thu nhập hơn 10 triệu/tháng, mất bao lâu để mua được nhà Hà Nội?

Đó là một trong những chia sẻ của anh Tân (39 tuổi, Nam Định), anh còn cho rằng: “Có lẽ tôi sẽ từ bỏ kế hoạch mua nhà ở thành phố”.

Được biết, với công việc phụ trách kỹ thuật điện tại một nhà máy trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, thu nhập thời điểm hiện nay của anh Tân là hơn 12 triệu đồng một tháng. Chị Huệ (vợ anh Tân) với công việc thu ngân tại siêu thị, mỗi tháng thu nhập trung bình 9 – 10 triệu đồng.

Thu nhập hơn 10 triệu/tháng, mất bao lâu để mua được nhà Hà Nội? - 1

Khá nhiều người có thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng vẫn đang ước mơ mua nhà riêng

Ngoài ra, vào những ngày cuối tuần, anh Tân tranh thủ nhận sửa chữa đồ điện cho khách ở gần nhà, kiếm thêm tầm 1-2 triệu đồng để bù vào sinh hoạt phí của gia đình.

Với số tiền trên, mỗi tháng tiền nhà trọ, điện, nước dành cho hai vợ chồng và 2 con hết hơn 6 triệu đồng; tiền xăng xe, ăn uống, đóng học cho con,… tiết kiệm hết mức cũng không thể dưới 10 triệu đồng, chưa kể những phát sinh như hiếu hỷ, ốm đau hoặc quà cáp mỗi lần đi lại về quê,…

“Chi tiêu dè sẻn vẫn khó sống. Làm việc ở Hà Nội 17 năm và sau 15 năm kết hôn, tính đến nay ngoài các khoản chi tiêu cố định kể trên, hai vợ chồng tôi chỉ tiết kiệm được số tiền nhỏ đủ mua miếng đất ở quê chứ không thể đủ khả năng mua nhà ở Hà Nội” – anh Tân nói.

Trăn trở với ý định mua nhà từ cách đây 3 năm, anh Nguyễn Trọng Hiếu (35 tuổi, Hà Nội) chia sẻ. "Tôi có ý định mua nhà sau khi kết hôn, nhưng khi đó chúng tôi chỉ có 300 triệu tiền dành dụm. Tôi đã tham khảo ý kiến nhiều người, bạn bè trong lĩnh vực nhà đất và thấy rằng với khoản tiết kiệm khiêm tốn như trên và thu nhập dưới 20 triệu/tháng, tôi chỉ có thể cày cuốc dành dụm thêm một thời gian sau đó sẽ tìm mua căn hộ ngoại thành", anh nói.

Thu nhập hơn 10 triệu/tháng, mất bao lâu để mua được nhà Hà Nội? - 2

Giá nhà đắt đỏ, một số người trẻ thì chấp nhận ở nhà thuê

Lạc quan hơn, với anh Thành (32 tuổi, quê Yên Bái) khi nói về chuyện mua nhà anh quan niệm: “Nếu ước mơ sở hữu nhà riêng không với tới được thì chúng ta chấp nhận ở nhà thuê. Với tôi, nếu thu nhập không quá cao thì tôi chấp nhận thuê cả đời cũng được. Vì sở hữu nhà riêng ở thành phố ngày nay, thực sự không dành cho số đông”.

Góp ý thêm về chủ đề sở hữu nhà riêng, anh Nguyễn Ninh An (37 tuổi, Bình Dương) chia sẻ: “Tôi cũng đã có vợ con, sau 10 năm làm việc ở Sài Gòn và sau 7 năm kết hôn, gồng gánh ở thành phố, năm 2021 gia đình tôi đã quyết định về quê sống. Tôi nhận thấy ở quê chi phí sinh hoạt thấp hơn nhiều. Việc làm có, mọi dịch vụ cũng có (tuy kém hơn chút), riêng giá nhà đất chỉ bằng 1/4 giá nhà đất ở thành phố. Từ ngày về quê, tuy lương thấp hơn nhưng lại dư hơn lúc ở Sài Gòn”.

Có thể thấy, giá nhà đất, chung cư đang quá cao so với túi tiền của nhiều người có nhu cầu mua nhà để ở. Chia sẻ tại một diễn đàn về BĐS mới đây, chuyên gia kinh tế TS Cấn Văn Lực cho rằng, hiện nay, giá bất động sản đang ở mức tương đối cao so với thu nhập của đa số người dân.

"Người Việt Nam trung bình cần ít nhất 23,5 năm có thu nhập để mua được nhà ở, đứng thứ 14/107 quốc gia (càng cao, càng đắt) trên thế giới, tương đương Thái Lan, Hàn Quốc (trong khi thu nhập của chúng ta thấp hơn họ); cao hơn nhiều so với các nước Indonesia (18,5 năm), Singapore (15,5 năm), Ấn Độ (9,2 năm) và Malaysia (8,1 năm)…", ông Lực cho biết.

Điều này có nghĩa người trẻ hiện tại với mức thu nhập trung bình sẽ rất khó để sở hữu nhà riêng, đặc biệt là nếu mong muốn mua đứt. Do đó, khá nhiều bạn trẻ có xu hướng tiếp tục thuê nhà hoặc di chuyển về các vùng quê lân cận thành phố - nơi có chi phí thấp hơn mà vẫn đảm bảo các tiêu chí việc làm, chất lượng sống…

Cùng chuyên mục

Đọc thêm