Thời sự

Thu hút đầu tư vào ngành bán dẫn nhưng Việt Nam mới chỉ có 5.000 kỹ sư

Chiều 30/9, đã diễn ra buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9. Trả lời câu hỏi về việcViệt Nam được cho là đứng trước cơ hội lớn để thu hút dòng vốn lớn từ Mỹ song lại gặp tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực khi lực lượng kỹ sư hiện chỉ có 5.000 người, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho hay ngành công nghiệp chip bán dẫn là ngành hết sức mới ở Việt Nam.

Vì vậy, Chính phủ cũng định hướng cần chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để đón nhận dòng vốn đầu tư và phát triển một cách hiệu quả.

Về khía cạnh đào tạo nguồn nhân lực, hiện Thủ tướng Chính phủ vừa mới giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư một nhiệm vụ là khẩn trương xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực trong ngành bán dẫn đến năm 2030. 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương. (Ảnh: VGP).

Qua sơ bộ nghiên cứu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 3 trụ cột trong chính đào tạo nhân lực phục vụ cho công nghiệp bán dẫn. 

Trụ cột đầu tiên chính là đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học. Để đào tạo được các kỹ sư, tiến sĩ, thạc sĩ giỏi về bán dẫn thì bắt buộc phải đào tạo tại các đại học, các viện và từ chính các doanh nghiệp.

"Phải có một kế hoạch mang tính chất dài hơi là mở thêm các khoa, phòng đào tạo hoặc thuê mướn hoặc hợp tác với các trường trên thế giới để có nguồn giáo viên dạy được cho học sinh, sinh viên Việt Nam về công nghiệp bán dẫn", Thứ trưởng nói. 

Hiện có nhiều doanh nghiệp chip bán dẫn của Mỹ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và bày tỏ ý định sẽ đầu tư tại Việt Nam. Không những thế họ còn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để có các hoạt động tại Mỹ.

"Hy vọng rằng với nhu cầu của các doanh nghiệp đầu tư chip bán dẫn tại Việt Nam có thể khắc phục được số lượng dự kiến chúng ta đào tạo sinh viên cho ngành chip bán dẫn", Thứ trưởng cho hay. 

Trụ cột thứ hai hết sức quan trọng mà hiện nay chúng ta còn thiếu là đào tạo kỹ sư, người lao động, chúng tôi gọi tắt là kỹ thuật viên, những người cụ thể làm việc trong lĩnh vực này. 

Trụ cột cuối cùng là huy động nhân tài trong lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam. Một nhân tài có thể dẫn dắt được hàng chục, hàng trăm người đi theo. Và việc thu hút nhân tài trong công nghiệp bán dẫn, đặc biệt ở Việt Nam, là việc hết sức quan trọng. 

Với ba trụ cột đấy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương, các doanh nghiệp, các nhà khoa học cố gắng hoàn thành đề án này theo đúng tiến độ đề ra. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm