Kỹ năng sống

Tắm thế nào đúng cách?

Nên tắm và gội bao nhiêu lần mỗi tuần?

Ba là mức tối thiểu, bảy là tối đa đối với hầu hết mọi người.

Tắm vòi sen là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm các bệnh da liễu. Bác sĩ da liễu Shari Marchbein (New York) cho biết, khi tắm quá nhiều, bạn sẽ lấy đi lớp ceramide trên da, khiến da bị khô và ngứa.

Khi nào bạn nên đi tắm?

Mona Gohara, phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trường Y khoa Yale khuyên hãy tắm nếu bạn cảm thấy cơ thể mình bắt đầu có mùi hôi, vì điều này có thể biểu thị sự thay đổi trong hệ vi sinh vật của da, dẫn đến kích ứng, ngứa, khó chịu.

Về gội đầu, Michelle Henry, MD, giảng viên lâm sàng về da liễu tại Đại học Y khoa Weill Cornell, New York, cho rằng chỉ gội đầu khi tóc nhờn để không làm mất đi lớp dầu tự nhiên. Tốt nhất là hai hoặc ba ngày một lần. Nếu tóc bạn có xu hướng khô, bạn có thể kéo dài tới sáu, bảy ngày để giúp tóc giảm gẫy rụng.

Nên tắm với nước ở nhiệt độ bao nhiêu?

Nhiệt độ lý tưởng để tắm nằm ở giữa khái niệm ấm và nóng. Để chắc chắn rằng bạn đã làm đúng, hãy mở nước và kiểm tra gương trên bồn rửa: Nếu nước mờ hoàn toàn trong một hoặc hai phút, bạn cần phải vặn về phía lạnh một chút. Nước nóng quá hoặc lạnh quá đều có thể làm khô da của bạn. Ngoài ra, nước nóng hoặc lạnh quá đều có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da nhanh hơn nước ấm.

Nên tắm trong bao lâu?

Cảm giác nước mơn man trên da bạn thật tuyệt nhưng theo Hiệp hội Da liễu Mỹ, đứng trong dòng nước hơn 10 phút có thể gây ra các vấn đề cho da. Đương nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không được đứng dưới vòi sen quá 10 phút, bởi thư giãn dưới làn nước góp phần giúp bạn giảm căng thẳng. Chuyên gia nói bạn nên chú ý đến da tay, da chân, nếu thấy chúng co lại, nhăn nheo thì nên ra khỏi làn nước.

Trong trường hợp bạn gội đầu, ủ tóc với dầu xả, nên lưu ý điều này. Helen Reavey, nhà nghiên cứu về tóc cho biết dầu xả đóng lớp biểu bì và làm mượt thân tóc, giúp tóc dễ gỡ rối hơn. Nó phát huy hiệu quả ngay lập tức, do đó, ủ tóc quá lâu không làm cho dầu xả hoạt động tốt hơn.

Sử dụng các sản phẩm xà phòng, sữa tắm thế nào là tốt nhất?

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm không gây dị ứng da và không chứa hương liệu. Ngoài ra, nên tránh xa các loại sữa tắm kháng khuẩn. Bác sĩ Robert H. Shmerling thuộc Harvard Health Publishing cho biết, các sản phẩm này có thể gây kích ứng da, khô và kích ứng.

Bạn cũng có thể sử dụng xà phòng miếng (xà phòng cục), thay vì nhất định phải dùng sữa tắm. Tiến sĩ Charles Gerba, giáo sư về virus học tại Đại học Arizona, cho biết trong nghiên cứu của mình rằng xà phòng miếng không có mầm bệnh, vi khuẩn như nhiều lo ngại.

Nên tắm rửa theo thứ tự nào?

Đầu tiên là gội đầu và dưỡng tóc. Hãy làm ướt tóc thật kỹ và đổ một lượng dầu gội vào lòng bàn tay: cỡ đồng xu nhỏ cho tóc ngắn, cỡ đồng xu to cho tóc trung bình, cỡ đồng lớn nhất cho tóc dài. Dầu gội không chứa sulfat là tốt nhất cho những ai có tóc nhuộm, xơ, xoăn hoặc da đầu nhạy cảm vì nó ít bị khô hơn. Massage dầu gội vào da đầu và xả sạch. Gội lần thứ hai, dầu gội bôi theo chiều dài của tóc và xả lại. Sau đó, thoa một lượng dầu xả dựa trên độ dài của tóc, bôi vào 2/3 phần dưới của tóc, sau đó xả sạch.

Nên tắm từ cổ đến chân. Điều quan trọng là phải rửa tất cả các bộ phận của cơ thể, bao gồm nách, bàn chân, cẳng chân và vùng kín vì vi khuẩn và mồ hôi có thể tích tụ ở những vùng này và gây ra mùi khó chịu cũng như nhiễm trùng, theo tiến sĩ Amy Freeland khuyên. Bạn nên nhẹ nhàng khi làm sạch các khu vực riêng tư và chỉ làm sạch bên ngoài.

Cạo râu: Thời điểm tốt nhất để cạo râu là khi da bạn ấm, ẩm.

Rửa mặt: Làm điều này sau khi tắm giúp đảm bảo bạn đã loại bỏ bất kỳ loại dầu xả nào ở tóc chảy xuống, thứ có thể gây ra mụn.

Lau khô sau khi tắm

Nếu bạn đã gội đầu, hãy xoắn hoặc thấm khô tóc, lau khô người bằng khăn sợi nhỏ. Sau đó, thoa kem dưỡng da khi da vẫn còn ẩm, bởi đó là lúc lý tưởng để khóa hydrat hóa.

(Theo Yahoo Life)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm