Doanh nhân

Tài sản giảm hơn 700 tỷ đồng, Chủ tịch Đỗ Quý Hải còn sở hữu bao nhiêu tiền?

Trong phiên giao dịch ngày 18/11, chỉ số VN-Index gần như không thay đổi khi chỉ tăng nhẹ 0,07 điểm, dừng chân ở mức 969,33 điểm; HNX-Index tăng 3,01 điểm, kết phiên ở mức 190,87 điểm. Xét cho cả tuần, chỉ số VN-Index ghi nhận sự phục hồi sau chuỗi giảm điểm mạnh trước đó khi tăng tổng cộng 14,8 điểm (+1,55%), HNX-Index tăng 1,06 điểm (+0,56%).

Trái ngược với đà phục hồi của thị trường chứng khoán trong tuần vừa qua, mã cổ phiếu HPX của CTCP Đầu tư Hải Phát do đại gia Đỗ Quý Hải làm Chủ tịch Hội đồng quản trị ghi nhận đà giảm mạnh với 5 phiên giảm sàn liên tiếp. Với mức giảm này, thị giá của HPX đã giảm tới 30,25% và là mã cổ phiếu ghi nhận mức giảm mạnh nhất trên sàn HoSE trong tuần giao dịch vừa qua.

Đà giảm sâu của cổ phiếu HPX không chỉ khiến các cổ đông doanh nghiệp lo lắng, mức giảm này cũng khiến khối tài sản của Chủ tịch Đỗ Quý Hải giảm mạnh hơn 736 tỷ đồng chỉ trong một tuần vừa qua (từ 14 đến 18/11).

Tài sản giảm hơn 700 tỷ đồng, Chủ tịch Đỗ Quý Hải còn sở hữu bao nhiêu tiền? - 1

Chủ tịch Đỗ Quý Hải đăng ký mua thêm 5 triệu cổ phiếu HPX để gia tăng sở hữu

Tính xa hơn, từ đầu tháng 11 tới nay, khối tài sản của Chủ tịch 53 tuổi cũng đã ghi nhận giảm tới hơn 1.455 tỷ đồng khi thị giá của HPX đã ghi nhận mức giảm hơn 46% để đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/11 với mức giá 13.950 đồng/cổ phiếu. Tính theo giá thị trường, khối tài sản Chủ tịch Đỗ Quý Hải đang trực tiếp nắm giữ giảm chỉ còn hơn 1.698 tỷ đồng.

Trong một động thái mới đây, Công ty Chứng khoán SmartInvest vừa thông báo bán giải chấp hơn 1,7 triệu cổ phiếu HPX của ông Đỗ Quý Hải từ ngày 17/11. Trước đó, công ty TNHH Chứng khoán Maybank cũng thông tin về việc bán giải chấp 2,3 triệu cổ phiếu HPX của Chủ tịch Đỗ Quý Hải từ ngày 16/11.

Ở một diễn biến khác, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) thông báo về việc loại bỏ mã cổ phiếu HPX của CTCP Đầu tư Hải Phát ra khỏi danh mục chứng khoán được phép ký quỹ tại đơn vị này từ ngày 14/11/2022.

Ngược lại, từ ngày 18/11 đến ngày 16/12, ông Đỗ Quý Hải và em trai Đỗ Quý Thành vừa đồng loạt đăng ký mua vào 5 triệu và 5 triệu cổ phiếu HPX để nâng sở hữu.

Sau chuỗi 3 phiên tăng điểm liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch vừa qua, nhận định về xu hướng thị trường trong phiên giao dịch kế tiếp chuyên gia của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo với việc duy trì đóng cửa trên MA10, nhóm vốn hóa lớn có thể tiếp tục thể hiện nỗ lực tăng giá, giúp VN-Index và VN30 kiểm định kháng cự MA20 ngày đang nằm tại vùng 982-985 điểm.

Tuy nhiên, theo VCSC nếu không vượt qua kháng cự này, VN-Index có thể sẽ thoái lui và xác nhận sự chững lại tạm thời của đà hồi phục. Ở kịch bản này, nếu VN-Index duy trì được sự đi ngang, nhiều khả năng dòng tiền sẽ dịch chuyển sang một số mã vốn hóa vừa và nhỏ có nền tảng tăng giá tốt. Ở kịch bản khả quan hơn nếu lực cầu tại nhóm vốn hóa lớn đủ mạnh giúp VN-Index đóng cửa trên MA20, chỉ số có thể sẽ kéo dài đà tăng lên vùng 1.005-1.035 điểm.

Chuyên gia của công ty chứng khoán SHS cho rằng Với việc VN-Index chốt tuần ở mức 969,33 điểm thì chỉ số này đang dần vượt xa trên ngưỡng hỗ trợ kênh giá và tâm lý 900 điểm, tuy nhiên VN-Index theo phân tích kỹ thuật vẫn chưa phá vỡ đường kháng cự để thoát khỏi kênh downtrend kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 08,09 và 11/2022 cho đến nay.  Hiện VN-Index đã tiệm cận kênh này, với đà hồi phục mạnh mẽ trong 3 phiên cuối tuần có thể hy vọng VN-Index sẽ phá vỡ xu hướng downtrend cũ và chuyển trạng thái sang vận động tích cực hơn (VN30 cũng có xu hướng vận động tương tự).

Chuyên gia của SHS khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên tham gia vào thị trường với tỷ trọng lớn trong giai đoạn hiện tại, tránh mua đuổi ở vùng giá cao. Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã bắt đầu phát ra những tín hiệu hồi phục tích cực, nếu mua mới nên lựa chọn những cổ phiếu co nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung.   

Chuyên gia của công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định thị trường sẽ tiếp tục giằng co dưới 975 điểm để lấy đà cho nhịp hồi phục kế tiếp. Do đó, Quý Nhà đầu tư có thể cân nhắc nhịp điều chỉnh để mua tích lũy các cổ phiếu có cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu.

Chia sẻ
Theo Hoàng Nam (Arttimes)

Cùng chuyên mục

Đọc thêm