Kỹ năng sống

Quy trình chấm điểm môn Toán, Văn vào lớp 10 ở Thái Bình thế nào mà có sự chênh lệch lớn sau phúc khảo?

Liên quan đến sự bất thường điểm thi vào lớp 10 ở Thái Bình đang khiến dư luận xôn xao, trên mạng xã hội, nhiều người đặt ra câu hỏi không rõ quy trình chấm thi diễn ra như thế nào mà lại để xảy ra nhiều kết quả chênh lệch điểm số sau khi phúc khảo bài thi như vậy?

Mỗi bài được chấm 2 vòng độc lập, do 2 cán bộ chấm thi của 2 tổ khác nhau

Trước đó vào cuối tháng 3/2024, UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh, giao ông Nguyễn Viết Hiển - Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định thành lập các hội đồng ra đề thi, in sao, vận chuyển đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo,… vận dụng theo các quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, minh bạch.

Các thí sinh tham gia kỳ thi này sẽ trải qua 3 môn thi: Toán và Ngữ Văn (thi bằng hình thức tự luận) và môn Tiếng Anh (thi trắc nghiệm). Đối với các thí sinh thi vào trường THPT Chuyên Thái Bình, ngoài 3 môn chính trên sẽ thi thêm môn chuyên.

Quy trình chấm điểm môn Toán, Văn vào lớp 10 ở Thái Bình thế nào mà có sự chênh lệch lớn sau phúc khảo?- Ảnh 1.

Điểm bài thi môn Toán, Văn của nhiều thí sinh có sự chênh lệch sau khi phúc khảo.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024, mỗi hội đồng thi được thực hiện tại không quá 2 khu vực. Mỗi ban chấm thi thực hiện nhiệm vụ tại 1 khu vực duy nhất.

Về quy định chấm bài thi tự luận, mỗi bài được chấm 2 vòng độc lập do 2 cán bộ chấm thi của 2 tổ chấm thi khác nhau.

Ở lần chấm thi thứ nhất, ngoài những nét gạch chéo trên những phần giấy trắng còn thừa trên tờ giấy làm bài thi của thí sinh, cán bộ chấm thi tuyệt đối không ghi gì vào bài thi của thí sinh và túi bài thi.

Điểm thành phần, điểm toàn bài và các nhận xét (nếu có) chỉ được ghi vào một phiếu chấm của từng bài thi. Trên phiếu chấm ghi rõ họ, tên và chữ ký của cán bộ chấm thi.

Khi cán bộ chấm xong túi nào, cán bộ chấm thi giao túi ấy cho trưởng môn chấm thi hoặc tổ trưởng tổ chấm thi được trưởng môn chấm thi ủy quyền để bàn giao cho ban thư ký hội đồng thi.

Quy trình chấm lần thứ 2 phải bảo đảm không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất.

Quy trình chấm điểm môn Toán, Văn vào lớp 10 ở Thái Bình thế nào mà có sự chênh lệch lớn sau phúc khảo?- Ảnh 2.

Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình.

Về điểm số, trường hợp điểm thi giữa 2 vòng chấm chênh lệch dưới 1 điểm, hai cán bộ chấm thi thảo luận và thống nhất điểm.

Nếu chênh từ 1-1,5 điểm, hai cán bộ chấm thi phải thảo luận, ghi lại bằng biên bản và báo cáo cấp trên để thống nhất.

Trường hợp chênh hơn 1,5 điểm, bài thi sẽ được chấm lại lần 3, điểm được ghi vào bài bằng mực khác.

Trong tình huống điểm của 2/3 lần chấm giống nhau thì sẽ chọn làm điểm chính thức. Nếu cả 3 lần chấm lệch dưới 2,5 điểm, người chấm có thể chia trung bình. Nếu lệch trên 2,5 điểm thì người phụ trách lập biên bản thống nhất điểm.

Sẽ có ít nhất 5% số bài dự thi tự luận được rút ngẫu nhiên để chấm kiểm tra trong quá trình chấm thi.

Quy trình chấm điểm môn Toán, Văn vào lớp 10 ở Thái Bình thế nào mà có sự chênh lệch lớn sau phúc khảo?- Ảnh 3.

Bà Phạm Thị Duyên, người đã gửi đơn tố cáo, phản ánh bất thường điểm số của con mình và các học sinh khác trong huyện Tiền Hải, Thái Bình.

Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở GĐ&ĐT Thái Bình

Trước đó vào chiều 31/7, Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình phát đi văn bản quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh kể từ ngày 31/7/2024 để phục vụ thanh tra việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.

Thời hạn tạm đình chỉ công tác của ông Hiển là 15 ngày làm việc.

Sau khi có kết quả thi vào lớp 10 ở Thái Bình, nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh đã “ngã ngửa” khi nhận thấy điểm số không phản ánh đúng năng lực của con em mình.

Nhiều phụ huynh đã gửi đơn xin phúc khảo bài thi. Kết quả, điểm số môn Toán, Văn của nhiều em có sự thay đổi. Trong đó cá biệt có em tăng thêm 5,75 điểm môn Toán.

Ngoài ra, có phụ huynh nhận thấy học sinh học kém thì được điểm cao, học sinh giỏi lại được điểm thấp.

Cho rằng như vậy là không hợp lý nên bà Phạm Thị Duyên (ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng phản ánh bất thường điểm số của con mình và các học sinh khác trong huyện.


Cùng chuyên mục

Đọc thêm