Chứng khoán

Quỹ ngoại quy mô gần 300 triệu USD đạt hiệu suất cao trong tháng 1 nhờ "ôm" cổ phiếu tài chính, bất động sản và công nghiệp

Theo báo cáo mới được công bố, Lumen Vietnam Fund cho biết hiệu suất hoạt động quỹ trong tháng 1/2023 tăng 11,41% so với tháng trước đó (tính theo USD) . Đây là mức hiệu suất cao nhất quỹ ngoại này đạt được trong các tháng 1 kể từ khi đầu tư tại Việt Nam và là tháng thứ 3 liên tiếp hiệu suất quỹ đạt mức dương.

Quỹ ngoại quy mô gần 300 triệu USD đạt hiệu suất cao trong tháng 1 nhờ ôm cổ phiếu tài chính, bất động sản và công nghiệp - Ảnh 1.

Theo Lumen Vietnam, sự khởi sắc trên là nhờ quỹ đã tập trung phân bổ danh mục vào các nhóm cổ phiếu công nghiệp, bất động sản và tài chính. Cụ thể, Lumen Việt Nam phân bổ hơn 27% danh mục vào cổ phiếu nhóm Tài chính, ghi nhận mức tăng 16,1% trong tháng 1. Đồng thời, cổ phiếu Bất động sản trong danh mục của quỹ (13,7%) cũng có mức tăng 8,3% trong tháng 1 nhờ diễn biến tích cực của nhóm khu công nghiệp.

Quỹ ngoại quy mô gần 300 triệu USD đạt hiệu suất cao trong tháng 1 nhờ ôm cổ phiếu tài chính, bất động sản và công nghiệp - Ảnh 2.

Phân bổ danh mục của Lumen Vietnam Fund theo ngành

Hiện, quy mô của quỹ xấp xỉ 277 triệu USD. Tỷ trọng tiền trong danh mục Lumen Vietnam hiện ở mức 10,9%, tương đương khoảng hơn 30 triệu USD.

Chi tiết danh sách mã cổ phiếu mà Lumen Vietnam nắm giữ, dẫn đầu về tỷ trọng là cổ phiếu FPT với 6,91% NAV. Ba vị trí ngay sau thuộc về CTG, HPG và PLX với tỷ trọng chiếm lần lượt là 5,57%, 4,82% và 4,46% danh mục. Ngoài ra, danh sách còn có sự xuất hiện của các mã cổ phiếu như GMD (4,45%), VRE (4,18%) hay VHM (3,98%),…

Quỹ ngoại quy mô gần 300 triệu USD đạt hiệu suất cao trong tháng 1 nhờ ôm cổ phiếu tài chính, bất động sản và công nghiệp - Ảnh 3.

Top 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao trong danh mục của Lumen Vietnam Fund

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, Lumen Vietnam Fund cho rằng thị trường sẽ tiếp tục phân hóa. Trung Quốc mở cửa trở lại cũng như việc tăng tốc đầu tư công sẽ tác động tích cực đến nhiều nhóm ngành.

Lumen Vietnam Fund ưu tiên phân bổ vào các cổ phiếu nhóm Khu công nghiệp với các công ty có quỹ đất lớn, vị trí đẹp, có khả năng cung cấp nhu cầu của các nhà đầu tư cho các dự án lớn. T ại nhóm logistics , quỹ ưa thích các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh rõ ràng về vị trí địa lý, khả năng cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng.

Nhóm hàng tiêu dùng thì ưu tiên cái tên hưởng lợi từ giá đầu vào giảm từ đóc ải thiện biên lợi nhuận. Lumen cũng ưu tiên các doanh nghiệp nhóm Tài chính có năng lực tài chính mạnh để duy trì tăng trưởng thu nhập tốt vào năm 2023. Với doanh nghiệp ngành Năng lượn g, các công ty có câu chuyện quay vòng trong chu kỳ đầu tư mới ngành sẽ là điểm sáng.

Lumen Vietnam là quỹ mở được thành lập tại Liechtenstein từ tháng 3/2012. Mục tiêu của Quỹ là đạt được mức tăng vốn dài hạn trên mức trung bình. Quỹ đầu tư ít nhất 51% tài sản của mình vào cổ phần các doanh nghiệp có trụ sở tại hoặc hoạt động tại Việt Nam, được niêm yết trên sàn giao dịch. Trước đó, trong năm 2022, bối cảnh thị trường không mấy thuận lợi khiến Lumen Vietnam có năm ghi nhận hiệu suất hoạt động thấp kỷ lục, âm hơn 29%.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm