Khởi nghiệp

Quỹ đầu tư tạo tác động hình thức vốn vay đầu tiên của Việt Nam “chốt deal” với DN năng lượng tái tạo, thực hiện thương vụ thứ 3 từ đầu năm

Quỹ đầu tư tạo tác động Beacon Fund vừa công bố thương vụ đầu tư mới vào Công ty TNHH Năng lượng CAS (CAS Energy). Theo ký kết, hai bên hướng tới mục tiêu phát triển các dự án năng lượng tái tạo kết hợp với nông nghiệp tuần hoàn theo mô hình Agri-PV tại Việt Nam.

Đây là thương vụ thứ 3 từ đầu năm 2024 của Beacon Fund và là công ty thứ 9 trong danh mục của quỹ. Trong đó, CAS Energy cũng là đơn vị dưới sự lãnh đạo của nữ CEO Nguyễn Phạm Cẩm Tú. CAS Energy được biết đến là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

CAS Energy được thành lập vào năm 2008, sau hơn 15 năm hoạt động Công ty đã triển khai được 20MW cho các dự án năng lượng mặt trời. Quyết định đầu tư của Beacon Fund còn đến từ xu hướng phát triển bền vững trên thế giới và Việt Nam, trong đó năng lượng xanh là một "mắt xích" quan trọng. Tại hội nghị COP 28 của các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ cùng cộng đồng quốc tế để hướng tới mục tiêu Net-Zero vào năm 2050, với trọng tâm tăng cường phát triển năng lượng tái tạo. Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực này để tiếp cận và mở rộng hợp tác.

Trong khuôn khổ các dự án về chuyển đổi xanh và tài chính xanh toàn cầu, sau quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng về CAS Energy, chị Đỗ Hồng Yến, Quản lý Đầu tư của Beacon Fund, bày tỏ: "Beacon Fund và CAS Energy sẽ cùng đóng góp vào chiến lược phát triển năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu quốc gia. Hai bên cũng sẽ cùng nhau tạo thêm tác động ý nghĩa đến cho xã hội và bình đẳng giới thông qua cấu trúc liên kết đầu tư tạo tác động (impact-link). Cụ thể, nếu CAS Energy tăng cường sự đa dạng về giới trong đội ngũ công nhân viên, đặc biệt trong khu vực dự án, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được thêm nguồn vốn với chi phí thấp hơn từ quỹ chúng tôi".

Quỹ đầu tư tạo tác động hình thức vốn vay đầu tiên của Việt Nam “chốt deal” với DN năng lượng tái tạo, thực hiện thương vụ thứ 3 từ đầu năm - Ảnh 1.

Hồi giữa tháng trước (15/4/2024), Beacon vừa hoàn tất khoản đầu tư với CTCP Tập đoàn Thực phẩm Hoa Sen – Lotus Group, số vốn đầu tư lên đến hàng triệu USD trong việc phát triển mở rộng quy mô hoạt động khối F&B.

Theo Beacon, Việt Nam là một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu với nhiều triển vọng. Số liệu của Euromonitor ghi nhận, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ tăng 10,92% so với 2023. Riêng Lotus Group đã ghi nhận sự tăng trưởng hơn 20% trong năm 2023, mở thêm 5 nhà hàng mới, nâng tổng số nhà hàng lên 28 cửa hàng. Một số thương hiệu nhà hàng có tiếng của Lotus Group đã có mặt trên thị trường Việt Nam có thể kể đến như Marukame Udon, Coco Ichibanya, Chiyoda Sushi…

Mặt khác, Lotus Group cũng đúng với tiêu chí của Beacon là "Quỹ Đầu tư hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ và lãnh đạo trong khu vực Đông Nam Á", khi người đứng đầu là bà Lê Vân Mây - Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT. Không chỉ có lãnh đạo là nữ, Lotus Group còn là doanh nghiệp coi trọng sự đa dạng về giới với đội ngũ nhân viên nữ chiếm hơn nửa trên tổng số gần 1.000 nhân viên.

Với khoản đầu tư của Beacon, đơn vị sẽ sử dụng để mở rộng hoạt động kinh doanh khối F&B của Lotus Group, dự kiến sẽ mở 10 nhà hàng Nhật mới thuộc các thương hiệu khác nhau trong năm 2024.

Ngay ngày Quốc tế phụ nữ 8/3/2024, Beacon cũng đã công bố đầu tư vào Tập đoàn Hoa Sen Việt (HSVG) - chủ quản chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Beauty Box. Được thành lập vào năm 2004 bởi hai người bạn là bà Lê Thị Bích Phượng và ông Nguyễn Quốc Bình, HSVG là một trong những công ty đầu tiên đưa các dòng sản phẩm chăm sóc da chất lượng cao từ nước ngoài về Việt Nam.

Với mong muốn phát triển giải pháp làm đẹp cho phụ nữ Việt Nam một cách toàn diện hơn, năm 2018, đội ngũ đã cho ra mắt chuỗi cửa hàng đa thương hiệu Beauty Box, với định hướng trở thành một Sephora hay Ulta của Việt Nam (được coi là hai nhà bán lẻ mỹ phẩm đứng đầu tại Mỹ). Tính đến tháng 12/2023, HSVG tiếp tục tăng trưởng với mạng lưới lên đến tổng số 55 cửa hàng.

Beacon được thành lập bởi Patamar Capital vào năm 2020, là một quỹ đầu tư theo lăng kính giới đến từ Singapore. Không phải là một quỹ đầu tư mạo hiểm, cũng không mang hình hài một ngân hàng cấp tín dụng cho doanh nghiệp, Beacon mang đến một hình thức đầu tư hoàn toàn mới với tên gọi Đầu tư vốn vay (Debt Investment). Trong đó, Beacon tập trung vào 2 sản phẩm là vốn vay và vốn vay hỗn hợp (mezzanine). Các khoản đầu tư của Beacon có giá trị từ 300.000 USD đến 2.000.000 USD, được sử dụng cho những mục tiêu trung hạn (2-4 năm).

Xuất phát từ quan sát SME là "phân khúc bị bỏ quên" tại Việt Nam, song lại chiếm đa số (~97%) tổng số doanh nghiệp cả nước cũng như tạo phần lớn công ăn việc làm, nhưng lại ít được quan tâm bằng startup… Beacon ra đời mục tiêu hỗ trợ những đối tượng này.

"SME quá nhỏ đối với vốn cổ phần tư nhân (PE), quá lớn đối với tài chính vi mô, không đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của vốn mạo hiểm (VC) và không được các ngân hàng hỗ trợ. Dù rằng, nhiều SME xứng đáng được tiếp cận vốn nhưng đang bị đánh giá thấp nghiêm trọng. Họ không chỉ thiếu sự chú ý và các nguồn vốn tài chính phù hợp mà còn không có hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ như startup", Shuyin Tang, Đồng Sáng lập và CEO của Beacon Fund chia sẻ đầu năm nay.

Trước 3 thương vụ mới trong năm 2024, tính đến cuối năm qua, sau 3 năm tìm kiếm cơ hội "đầu tư tạo tác động xã hội" tại Việt Nam, quỹ đã đầu tư vào 6 đơn vị, có thể kể đến MindX, HAPAS, Bồ Câu…

Trong đó, Beacon đặc biệt ấn tượng với MindX - hệ thống trường dạy lập trình cho học sinh lớp 5-12 và thanh thiếu niên. Quỹ giải ngân lần đầu vào tháng 11/2021 và tiếp tục tham gia vào vòng gọi vốn Series B tổng trị giá 15 triệu USD. Đến năm 2022, MindX đã mở thêm 18 trung tâm mới và đạt tăng trưởng doanh thu 88%. Dĩ nhiên, công ty vẫn duy trì dòng tiền dương. Tính đến tháng 9/2023, chuỗi có 41 trung tâm và 11.366 học viên.

Được biết, đầu tư tạo tác động là lĩnh vực đang phát triển nhanh trên thế giới. Mạng lưới đầu tư tác động toàn cầu (GIIN) ước tính quy mô của thị trường là 1.164 tỷ USD vào 2022, đánh dấu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD.

Riêng Beacon, sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam, quỹ này cùng với VPBank và TPBank là 3 tổ chức của Việt Nam ký kết với Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ (DFC). Trong đó, DFC cam kết hợp tác 50 triệu USD với Beacon Fund để đầu tư vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ và lãnh đạo.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm