Tài chính

Quý Châu tăng tốc triển khai chương trình "Dữ liệu miền Đông và Điện toán miền Tây" để tăng trưởng kinh tế

QUÝ DƯƠNG, Trung Quốc, 26/5/2023 /PRNewswire/ -- Bản tin của Huanqiu.com:

Trong kỷ nguyên thông minh, dữ liệu không chỉ đóng vai trò là "tài sản cốt lõi" để thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương ở Quý Châu.

Trong thập kỷ qua, nhờ phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp dữ liệu lớn, Quý Châu đã thành lập một số trung tâm dữ liệu siêu lớn cho China Mobile, China Unicom, China Telecom, Huawei, Tencent và Apple. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực dữ liệu lớn, như Esgyn, ZK-Vision và Pilot Information, đã phát triển nhanh chóng. Đồng thời, cụm công nghiệp đã tạo ra đà phát triển ổn định.

Trung tâm dữ liệu Seven Star của Tencent tại Quý Châu (Nguồn ảnh từ IC)
Trung tâm dữ liệu Seven Star của Tencent tại Quý Châu (Nguồn ảnh từ IC)

Nhờ doanh thu từ việc triển khai công nghệ dữ liệu lớn, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quý Châu không ngừng gia tăng. Theo thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Quý Châu đạt mức cao nhất Trung Quốc trong 10 năm từ 2011 đến 2021, tăng 248,8%. GDP của Quý Châu đạt 2.016,46 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022, tăng 70,60 tỷ nhân dân tệ so với năm 2021.

Vào năm 2022, Quý Châu đã chính thức trở thành một trong những nút trung tâm điện toán quốc gia trong chương trình "Dữ liệu miền Đông và Điện toán miền Tây". Bên cạnh đó, Quý An cũng đã trở thành một trong 10 cụm trung tâm dữ liệu quốc gia ở Trung Quốc. Để xây dựng một khu vực phát triển và đổi mới kinh tế số, Quý Châu đang đẩy nhanh hoạt động xây dựng hạ tầng kỹ thuật số thế hệ mới như trung tâm dữ liệu, mạng lưới điện toán và 5G, tập trung vào chương trình "Dữ liệu miền Đông và Điện toán miền Tây", với mục tiêu tối ưu hóa liên tục bố cục công nghiệp của hệ thống các trung tâm dữ liệu.

Về trung tâm dữ liệu, tính đến cuối tháng 3, tổng cộng đã có 18 trung tâm dữ liệu lớn và siêu lớn tọa lạc tại Quý Châu, trong đó có 8 trung tâm dữ liệu siêu lớn. Sức chứa của các máy chủ tại các trung tâm dữ liệu này vượt ngưỡng 2,25 triệu đơn vị, và tỷ lệ tải rack lên đến 60,53%.

Về cơ sở hạ tầng thông tin, tính đến cuối tháng 3, 2.362 trạm gốc 5G mới đã được thiết lập tại Quý Châu. Tổng cộng có 87.000 trạm gốc 5G và 1,916 triệu km cáp quang được lắp đặt.

Vào cuối tháng 4 năm nay, cơ sở điện toán chính cho giai đoạn đầu tiên của Nút trung tâm quốc gia (Quý Châu) trong Mạng tích hợp điện toán quốc gia đã đi vào giai đoạn hiệu chỉnh thiết bị cuối cùng và sẽ sớm được đưa vào hoạt động. Cơ sở này dự kiến sẽ trở thành cửa sổ điều phối năng lực điện toán tại tỉnh Quý Châu đồng thời cung cấp dịch vụ điện toán chất lượng cao cho các doanh nghiệp liên quan tại Quý Châu và thậm chí trên toàn Trung Quốc.

Ngoài ra, Quý Châu đang đồng thời xúc tiến hai dự án trọng điểm ở quận Quý An - Trung tâm dữ liệu NetEase và Trung tâm dữ liệu đám mây Midea, với mức đầu tư vượt ngưỡng 1 tỷ nhân dân tệ, nhằm trao quyền cho quá trình xây dựng chương trình "Dữ liệu miền Đông và Điện toán miền Tây" cũng như giúp xây dựng cơ sở hỗ trợ điện toán quốc gia.

Dựa trên nền tảng được xây dựng thông qua hoạt động triển khai ngành công nghiệp dữ liệu lớn trong suốt những năm qua, triển vọng đầu tư của các ngành liên quan tiếp tục có dấu hiệu cải thiện tích cực tại Quý Châu. Theo thông tin của Cục dữ liệu lớn Quý Châu, trong quý 1 năm 2023, tỉnh Quý Châu đã hoàn thành khoản đầu tư trị giá 8,078 tỷ nhân dân tệ vào lĩnh vực dữ liệu lớn, bao gồm đầu tư 1,499 tỷ nhân dân tệ cho chương trình "Dữ liệu miền Đông và Điện toán miền Tây".

Với mục tiêu tạo ra một môi trường sinh thái cho quá trình phát triển đổi mới của kinh tế số, Quý Châu cũng sẽ phát động phong trào "Năm xây dựng dự án dữ liệu lớn" trên toàn tỉnh trong năm nay, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đầu tư dự án 20 tỷ nhân dân tệ trong lĩnh vực dữ liệu lớn cũng như giới thiệu hơn 200 dự án kinh tế số với tiềm năng tăng trưởng mạnh.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm