Tài chính

Phó TGĐ HDBank: "Việc NHNN tăng lãi suất điều hành không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động chung của ngân hàng"

Tại Hội nghị nhà đầu tư – Cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2022” của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank – Mã: HDB), trước câu hỏi của nhà đầu tư về vấn đề ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng ra sao trước động thái tăng lãi suất và tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Trần Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc HDBank cho biết việc NHNN tăng lãi suất điều hành tất nhiên có ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động chung của ngân hàng.

Ông cho biết các phần điều chỉnh đó sẽ được chuyển giao sang lãi suất cho vay và các lãi suất khác, tuy nhiên lãi suất cho vay sẽ không thể tăng nhanh được như lãi suất huy động về mặt ngắn hạn. Về mặt dài hạn, ông cho biết ngân hàng tin rằng phía NHNN có thể hỗ trợ cho việc duy trì bình ổn lại mức lãi suất tăng trưởng cũng như thay đổi tỷ giá.

“Nếu có sự dịch chuyển thì cũng không thay đổi nhiều đến hoạt động của HDBank. Chúng tôi hiện nay đang định hướng tăng trưởng dần nguồn thu dịch vụ và các nguồn thu khác ngoài thu từ lãi. Do đó biến động tỷ giá và lãi suất sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động chung của ngân hàng. Với kết quả của HDBank trong ba quý đầu năm, chúng tôi tin rằng ngân hàng sẽ vượt được các chỉ tiêu đã đề ra trong Đại hội đồng cổ đông”, ông Nam cho biết.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (Nguồn: HDBank) 

Về kết quả kinh doanh, HDBank công bố lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 8.016 tỷ đồng, tăng 31,7% so với cùng kỳ và hoàn thành 82% kế hoạch năm. Tính riêng trong quý III, lợi nhuận trước thuế của HDBank đạt 2.712 tỷ đồng, tăng 43,4%.

Các mảng kinh doanh của ngân hàng đều ghi nhận tăng trưởng về lãi thuần. Tổng thu nhập hoạt động hợp nhất 9 tháng của ngân hàng đạt hơn 16.000 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thu nhập dịch vụ đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng 80,1% so với cùng kỳ. Mảng kinh doanh ngoại hối ghi nhận tăng trưởng gấp 2,3 lần cùng kỳ mang về gần 200 tỷ đồng.

Ngân hàng cho biết các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động như ROE đạt 25,2%, ROA đạt 2,2%. Hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn chỉ 15,9%, cao hơn mức tối đa 37% theo quy định của NHNN. Hệ số an toàn vốn (CAR) đạt 15,3%.

Tại 30/9/2022, tổng tài sản của HDBank đạt gần 400.000 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cuối năm trước. Cho vay khách hàng ghi nhận tăng trưởng mạnh hơn 21%, tổng tiền gửi khách hàng tăng 13,4%.

Dư nợ tín dụng đạt xấp xỉ 252.000 tỷ đồng, tăng 18,1% trong đó dư nợ khách hàng cá nhân tăng 27% so với đầu năm. Tăng trưởng cho vay tiêu dùng tại HD SAISON đạt 25%, phù hợp chỉ tiêu NHNN giao.

Số dư nợ xấu của HDBank tăng 12,8% với 3.791 tỷ đồng, tuy nhiên tỷ lệ nợ xấu lại giảm từ 1,65% về 1,54%. Ngân hàng cho biết nợ xấu riêng lẻ ở mức 1,1%. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm