Bất động sản

Phát Đạt huy động gần 3.500 tỷ đồng trái phiếu

Dự án Khu đô thị Bắc Hà Thanh đang thi công. (Ảnh: Phát Đạt).

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 12/9, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã: PDR) đã hoàn tất phát hành 34.900 trái phiếu, tương ứng tổng giá trị 3.490 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn một năm, tức đáo hạn vào ngày 12/9/2025, lãi suất cố định là 12%/năm. 

Trước đó, chia sẻ tại ĐHĐCĐ hồi tháng 4, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt cho biết thách thức lớn nhất của các công ty bất động sản trong năm 2023 là vấn đề trái phiếu. Dư nợ trái phiếu của Phát Đạt vào đầu năm trên 2.510 tỷ đồng. Công ty xác định nhiệm vụ ưu tiên là giải tỏa nút thắt này để đảm bảo sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. 

Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản, gần như không thể đưa các sản phẩm ra thị trường, dẫn đến nguồn thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi rất thấp, công ty đã tiến hành hàng loạt các giải pháp để tất toán toàn bộ nợ trái phiếu. 

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng Giám đốc Phát Đạt cho biết sắp tới công ty sẽ tập trung triển khai bán hàng tại hai dự án này để có dòng tiền. Trong đó, dự án Bắc Hà Thanh dự kiến sẽ được bán hàng trong giai đoạn từ cuối quý III/2024 đến năm 2025, dự án Thuận An sẽ ra hàng vào cuối năm nay.

Còn với Cadia Quy Nhơn (Bình Định), hiện dự án đã đủ điều kiện pháp lý liên quan đến thủ tục đất đai, xây dựng và đầu tư. Dự kiến khoảng đầu năm 2025 dự án sẽ chính thức đi vào kinh doanh.

Ông Vũ cho biết tổng giá trị bán hàng dự kiến của ba dự án này trong ba năm tới khoảng 35.000 tỷ đồng (khoảng 1,4 tỷ USD).

Phát Đạt cũng vừa tái khởi động mảng bất động sản công nghiệp, khi vừa ký kết hợp tác chiến lược phát triển các dự án bất động sản khu công nghiệp - logistics, nhà ở - thương mại và dịch vụ với CTCP Thanh Bình Phú Mỹ.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác phát triển và xây dựng các khu công nghiệp theo mô hình khu công nghiệp kiểu mẫu, sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành tương tự như mô hình hiện tại của Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3. 

Cùng chuyên mục

Đọc thêm