Doanh nghiệp

Pacific Airlines phải trả hết tàu bay

Nguồn tin của VnExpress cho biết Pacific Airlines - công ty con của Vietnam Airlines, không còn máy bay nào sau khi phải trả hết cho các chủ cho thuê. Trong thời gian này, một số đường bay của hãng hàng không này phải thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác.

Từ nửa cuối năm ngoái, hãng này đã bị các đối tác yêu cầu trả tàu bay do không thực hiện đúng thỏa thuận về trả tiền thuê.

Cuối ngày 18/3, đại diện Pacific Airlines xác nhận hãng "đang tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để tăng hiệu quả hoạt động".

Theo lộ trình tái cấu trúc này, hãng hàng không giá rẻ sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để tối ưu hóa nguồn lực. Nhiều khả năng, hãng sẽ nhận 3 tàu của Vietnam Airlines. Đây cũng là điều kiện tối thiểu với một hãng hàng không để duy trì giấy phép kinh doanh trong ngành.

Ngoài ra, Pacific Airlines sẽ nhận sự hỗ trợ và phối hợp từ hãng hàng không quốc gia về dùng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách (như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất).

Việc Pacific Airlines trả toàn bộ tàu bay có thể khiến thị trường hàng không nội địa thêm khó khăn thời gian tới, nhất là vào dịp cao điểm hè khi tải ghế cung ứng không đủ bù đắp nhu cầu hành khách.

Các hãng bay trong nước cũng đang rất thiếu máy bay. Đội bay của Vietnam Airlines, Vietjet phải dừng khai thác hơn 30 chiếc A321 - tàu bay chủ lực trên thị trường nội địa để bảo dưỡng, sửa chữa động cơ. Còn Bamboo Airways giảm hơn 20 tàu so với năm ngoái sau tái cấu trúc doanh nghiệp. Năm ngoái, các hãng bay Việt Nam có hơn 230 tàu bay, thì hiện chỉ còn khoảng 170 chiếc.

Giai đoạn cao điểm Tết vừa qua, thiếu tàu bay, làm giảm tải cung ứng cũng là một trong những nguyên nhân khiến vé máy bay khan hiếm và đắt đỏ.

Theo lãnh đạo một hãng bay trong nước, hiện không dễ thuê thêm tàu bay trong bối cảnh nhu cầu lớn trên thế giới đẩy giá lên cao. Ngoài ra, trước đây chủ tàu bay có thể giãn, hoãn tiền thuê cho các hãng hàng không khó khăn tài chính vì lý do đại dịch. Nhưng giờ họ sẽ đòi lại ngay tàu khi hãng bay chậm trả tiền.

Đại diện Pacific Airlines cho biết hãng sẽ sớm khôi phục lịch bay. Khách hàng đã mua vé sẽ được thông báo lịch bay mới, hoặc chuyển sang các chuyến của Vietnam Airlines.

Pacific Airlines thành lập từ 1991, là hãng hàng không cổ phần đầu tiên tại Việt Nam. Hãng hàng không giá rẻ này kinh doanh khó khăn trong nhiều năm qua. Giai đoạn 2018-2019, hãng có lãi vài chục tỷ đồng, nhưng sau đó quay trở lại thua lỗ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm 2022, hãng này lỗ gần 2.100 tỷ đồng, giảm hơn 210 tỷ đồng so với năm trước đó.

Sau khi nhận lại toàn bộ cổ phần từ cổ đông Qantas vào 2022, Vietnam Airlines sở hữu trên 98,8% tại Pacific Airlines. Từ đó đến nay, hãng hàng không quốc gia tìm nhà đầu tư mới cho hãng bay giá rẻ này và cũng được số bên quan tâm. Tuy nhiên, việc thoái vốn tại Pacific Airlines chưa thể thực hiện, do vướng một số quy định và thị trường hàng không vài năm qua không thuận lợi.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm