Tài chính

"Ông lớn" ngân hàng rao bán khoản nợ xấu của loạt công ty khoáng sản

Các ngân hàng lớn thông báo bán hoặc chuyển nhượng khoản nợ của loạt doanh nghiệp khoáng sản. VietinBank muốn bán khoản nợ 186 tỷ đồng của CTCP Đầu tư và khai thác khoáng sản Việt Nam. Trong đó dư nợ gốc là 60,3 tỷ đồng, dư nợ lãi là 125,8 tỷ đồng bao gồm 84,7 tỷ đồng lãi trong hạn và 41 tỷ đồng lãi đối với dư nợ gốc quá hạn (lãi phạt).

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là 23 quyền sử dụng đất, trong đó 16 quyền sử dụng đất tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, 2 quyền sử dụng đất tại huyện Gia Lâm, Hà Nội và các quyền sử dụng đất còn lại tại quận Hai Bà Trưng, quận Tây Hồ, quận Cầu Giấy và quận Ba Đình, Hà Nội.

Ngoài ra, VietinBank cũng thông báo bán khoản nợ của CTCP Thương mại và Đầu tư Khoáng sản Trung Ngọc. Tính đến ngày 22/7. Tổng giá trị khoản nợ là 144,9 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 40,4 tỷ đồng, dư nợ lãi là 104,4 tỷ đồng gồm lãi trong hạn là 70,4 tỷ đồng và lãi đối với dư nợ gốc quá hạn (lãi phạt) là 33,9 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là 14 quyền sử dụng đất, trong đó 9 quyền sử dụng đất tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội và các quyền sử dụng đất còn lại tại quận Cầu Giấy, huyện Đông Anh, huyện Mê Linh và huyện Từ Liêm, Hà Nội.

CTCP Đầu tư và khai thác khoáng sản Việt Nam và CTCP Thương mại và Đầu tư Khoáng sản Trung Ngọc đều là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản. CTCP Đầu tư và khai thác khoáng sản Việt Nam thành lập năm 2007, địa chỉ tại phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Lê Minh Tú.

CTCP Thương mại và Đầu tư Khoáng sản Trung Ngọc được thành lập năm 2004, địa chỉ tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội với đại diện pháp luật là bà Vũ Thúy Hạnh.

 Nhà máy điện phần chì kẽm Ngọc Linh. (Nguồn: Báo Bắc Kạn)

Trước đó vào tháng 6/2022, BIDV cũng rao bán khoản nợ của một doanh nghiệp khoáng sản là Công ty TNHH Ngọc Linh. Tính đến ngày 30/4 tổng dư nợ là 2.198,4 tỷ đồng và hơn 20 triệu USD (tương đương với khoảng 463 tỷ đồng). Trong đó, dư nợ gốc là 1.110 tỷ đồng và 11,8 triệu USD; dư nợ lãi, phí phạt là hơn 1.088 tỷ đồng và 8,1 triệu USD.

Giá khởi điểm đấu giá là hơn 1.154 tỷ đồng. Đây là lần thứ 11 BIDV rao bán khoản nợ của công ty này sau lần đầu tiên rao bán vào cuối năm ngoái với giá khởi điểm là 2.100 tỷ đồng,

Tài sản bảo đảm của khoản nợ của Công ty TNHH Ngọc Linh là hơn 64 ha Nhà máy Điện phân chì kẽm Bắc Kạn tại thôn Bản Cuôn 2, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Trong đó tài sản bao gồm các công trình dự án, tòa nhà, công trình xây dựng, các bất động sản khác gắn liền với đất, các phương tiện, máy móc, thiết bị và mọi bất động sản khác được xây dựng...

Ngoài ra tài sản còn là toàn bộ các mỏ nguyên liệu, quyền sử dụng và khai thác tài nguyên các mỏ nguyên liệu, nhà máy tuyển quặng, toàn bộ các máy móc thiết bị phục vụ cho việc vận hành nhà máy...

Tài sản bảo đảm cũng bao gồm quyền khai thác mỏ chì kẽm Bó Liều tại xã Đồng Lạc và xã Nam Cường huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn và một xe ô tô Lexus LS 460 màu đen, năm sản xuất 2007, hai bất động sản khác gồm quyền sử dụng 14.500 m2 đất tại xã Lạc Hồng, huyện Mỹ Văn, tỉnh Hưng Yên, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của ông Vũ Đức Tuấn và bà Trần Thị Vui tại địa chỉ 381 đường Giải Phóng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Công ty TNHH Ngọc Linh được thành lập vào cuối năm 1993, có trụ sở tại Hà Nội. Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Đức Tuấn.

Theo tìm hiểu, dự án nhà máy điện phần chì kẽm Bắc Kạn có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng với công suất chế biến lên tới 30.000 tấn/năm. Tuy nhiên, kể từ hoàn thành xây dựng tới nay đã hơn 10 năm, nhà máy này chưa một lần vận hành chính thức.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Cạn năm 2017, nhà máy điện phân chì kẽm của Công ty Ngọc Linh là một trong những dự án triển khai chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần. Đến năm 2018, dự án này đã thay đổi giấy chứng nhận đầu tư lần thứ 8, tổng vốn đầu tư tăng lên 2.170 tỷ đồng. Một số phân xưởng của Nhà máy đã đi vào hoạt động từ tháng 3/2018.

Cùng chuyên mục

Đọc thêm