Chứng khoán

NVL được "giải cứu" sau chuỗi giảm sàn 13 phiên liên tục, khớp lệnh kỷ lục gần 113 triệu cổ phiếu phiên sáng nay

Phiên giao dịch sáng ngày 22/11 biến động mạnh về mặt chỉ số. Đầu phiên VN-Index mất hơn 10 điểm nhưng pha ngược tình thế giữa phiên giúp chỉ số có lúc chạm mốc 985 điểm, tương đương tăng gần 25 điểm so với phiên trước đó. Dù vậy, áp lực bán về cuối phiên đã khiến VN-Index hạ độ cao, dừng phiên sáng chỉ còn xanh hơn 1 điểm.

Theo quan sát, động lực tăng xuất hiện từ giữa phiên sáng nhờ nỗ lực đảo chiều của nhóm vốn hóa lớn. Tín hiệu hồi phục từ mã NVL của Novaland sau nhiều ngày giảm sàn mất thanh khoản đã lan tỏa sang các mã còn lại trong rổ VN30. Dù chưa được "giải cứu" PDR đang có dòng tiền hấp thụ giá sàn sau chuỗi phiên "tắt" thanh khoản.

Tính đến hết phiên sáng, cổ phiếu của Novaland là tâm điểm giao dịch khi ghi nhận số lượng cổ phiếu khớp lệnh kỷ lục lên đến hơn 112,9 triệu đơn vị, tương đương giá trị gần 2.894 tỷ đổng, chiếm 30,6% giá trị thanh khoản khớp lệnh của sàn HOSE phiên sáng nay. 

Sau khi được "giải cứu", NVL đã có thời điểm tăng mạnh nhất 3,8% lên 28.300 đồng/cp, tuy nhiên lực cung giá thấp áp đảo sau đó vẫn khiến mã này dừng phiên sáng giảm 5%. Trong khi PDR vẫn chưa thể thoát cảnh nằm sàn, tuy nhiên vẫn đứng thứ hai trong Top thanh khoản sáng nay với khối lượng khớp lệnh lên tới 34,3 triệu đơn vị.

Từ đầu tháng 11 đến nay, bộ đôi cổ phiếu địa ốc lớn là NVL và PDR đã bốc hơi hơn 60% thị giá, trong đó NVL đã nằm sàn 13 phiên liên tiếp còn PDR cũng trắng sàn 12 phiên với lượng dư bán khổng lồ. Do chênh lệch lớn về vốn hóa, NVL là cái tên ảnh hưởng lớn nhất đến VN-Index khi lấy đi hơn 19 điểm của chỉ số chính trong khi PDR ảnh hương giảm hơn 4 điểm từ đầu tháng.

Như dự báo trước đó của công ty chứng khoán việc VN-Index “hạ cánh” ở vùng nào không quan trọng bằng nhu cầu thanh khoản lúc này, do vậy các nhịp hồi luôn có khả năng bị chìm trong áp lực thoát ra do lo sợ cổ phiếu có thể dư bán giá sàn.

Nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn là tín hiệu quan trọng để xác định tín hiệu của thị trường, chừng nào nhóm cổ phiếu này có lực cầu "quét” hết lượng bán giá sàn thì thị trường mới có cơ hội để hồi phục.

Do đó, nỗ lực thoát sàn của NVL có thể mở ra cơ hội được giải cứu đối với PDR và một số cổ phiếu khác trong nhóm bất động sản, từ đó để ngỏ khả năng thị trường bước vào giai đoạn hồi phục tích lũy bền vững hơn. 

Top cổ phiếu ảnh hưởng đến VN-Index từ đầu tháng 11 đến nay. (Nguồn: Thu Thảo tổng hợp).

Cùng chuyên mục

Đọc thêm